Linh mục có công xây dựng "Văn hóa giao thông"

08:10, 04/10/2016

Không ngoài mục đích cao cả "dấn thân, phục vụ" đồng hành cùng dân tộc, Linh mục Trần Thả - Quản xứ, Quản hạt Di Linh luôn trăn trở trước những vấn đề nhức nhối trong xã hội. 

Linh mục Trần Thả
Linh mục Trần Thả
Không ngoài mục đích cao cả “dấn thân, phục vụ” đồng hành cùng dân tộc, Linh mục Trần Thả - Quản xứ, Quản hạt Di Linh luôn trăn trở trước những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Một trong những vấn đề được Linh mục quan tâm là làm thế nào để xây dựng văn hóa giao thông và ông đã triển khai mô hình “Giáo hạt an toàn giao thông”. Mô hình có nhiều sáng tạo đã được Trung ương đánh giá cao, được nhân rộng trong toàn quốc.
 
Chỉ tính trong giai đoạn 2010 - 2013, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, mỗi năm bình quân xảy ra trên 250 vụ, làm chết hơn 260 người, bị thương 300 người, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn; tai nạn giao thông trở thành vấn nạn lớn và tác động đến toàn xã hội... Trước tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có địa bàn huyện Di Linh diễn biến phức tạp; xác định công tác tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật an toàn giao thông, vận động giáo dân tự giác chấp hành các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nội dung quan trọng nên Linh mục Trần Thả đã có ý tưởng xây dựng mô hình “Giáo hạt an toàn giao thông” tại Di Linh. 
 
Linh mục Trần Thả đã có sáng kiến xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong đông đảo bà con giáo dân. Thông qua sinh hoạt tôn giáo, trong các buổi giảng trong nhà thờ, Linh mục đã lồng ghép tuyên truyền các quy định của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cụ thể như thực hiện ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không chở quá tải, quá số người theo quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tham gia bảo vệ công trình, hành lang, an toàn giao thông... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định an toàn giao thông của người dân, nhất là bà con giáo dân tại địa phương.
 
Từ việc hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với xây dựng văn hóa giao thông” do UBMTTQVN tỉnh phát động và việc tham gia ký kết giữa Ban An toàn giao thông huyện Di Linh với Giáo hạt Di Linh, với vai trò là Linh mục Quản hạt, Quản xứ Di Linh, đồng thời lại là Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Di Linh nên trọng trách với Linh mục càng lớn. Linh mục Trần Thả đã chủ động tổ chức triển khai ký kết nhân rộng trong 8 xã, thị trấn và 10 giáo xứ trên địa bàn huyện với phương châm “Sống yêu thương là chấp hành tốt Luật An toàn giao thông”. Thông qua việc ký kết giao ước thi đua, các linh mục, tu sĩ đã vận động giáo dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về an toàn giao thông, nhất là an toàn giao thông nông thôn. Nhờ đó, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông ở Di Linh đã giảm hẳn; đồng thời giảm đáng kể tình trạng người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm khác liên quan đến giáo dân. 
 
Từ thực tế triển khai mô hình giáo hạt ATGT ở huyện Di Linh cho thấy đây là một cách làm có tính sáng tạo, đã có sức lan tỏa sâu rộng không chỉ trong cộng đồng giáo dân mà còn thu hút sự quan tâm và chấp hành tốt của người dân của địa phương. Chia sẻ về mô hình sáng tạo này, Linh mục Trần Thả cho biết: “Trong việc đạo, tôi luôn cố gắng chu toàn bổn phận chăm sóc mục vụ cho cộng đồng Dân Chúa, quan tâm đến các giáo điểm vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Trong việc đời, tôi luôn tham gia tích cực và dấn thân trong trách nhiệm Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Di Linh, là đại biểu HĐND huyện - đây chính là cơ hội để tôi đồng hành cùng quê hương đất nước. Trong đó việc xây dựng mô hình “Giáo hạt an toàn giao thông” là một trong những phần việc tâm huyết của tôi”.
 
Việc tổ chức ký kết nội dung “Các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đồng hành thực hiện an toàn giao thông” là hành động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tăng cường phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, thông qua vai trò, uy tín, trách nhiệm của các tôn giáo phối hợp với MTTQ và các ngành để tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào, tín đồ các tôn giáo nâng cao ý thức chấp hành các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, được rút kinh nghiệm từ mô hình sáng tạo ở cơ sở. Trong đó, mô hình ở Giáo xứ Di Linh thể hiện rất rõ vai trò của Linh mục Trần Thả. Mô hình này đã được Trung ương đánh giá cao và trở thành mô hình để chỉ đạo nhân rộng trong toàn quốc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Phan Hoàng Anh cho biết.
 
ĐỨC KHIÊM