Phụ nữ Đà Lạt phát huy phẩm chất tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang

08:10, 04/10/2016

Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Đà Lạt tổ chức thực hiện như: Tọa đàm, Liên hoan hát ru và hát dân ca, Hội thi Phụ nữ Đà Lạt "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang"

Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đà Lạt tổ chức thực hiện như: Tọa đàm, Liên hoan hát ru và hát dân ca, Hội thi Phụ nữ Đà Lạt “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, Hội thi Chủ tịch Hội PN cơ sở giỏi, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Đề án 343 về “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Thông qua các hoạt động của Đề án 343, nhiều chị em PN đã có sự tiến bộ hơn trước, không còn an phận, rụt rè, tự ti, mặc cảm. 
 
Các điển hình phụ nữ tiêu biểu của Đà Lạt thực hiện tốt Đề án 343
Các điển hình phụ nữ tiêu biểu của Đà Lạt thực hiện tốt Đề án 343

Hội LHPN TP Đà Lạt có 20 cơ sở Hội trực thuộc gồm 16 đơn vị phường, xã và 4 đơn vị đặc thù với 260 chi hội phụ nữ, trong đó có 5 chi hội DTTS. Có 28.826 PN từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 23.861 hội viên PN, 619 hội viên DTTS; có 6.000 hội viên nòng cốt và 203 cán bộ PN cốt cán. 5 năm qua, Hội LHPN Đà Lạt triển khai thực hiện tốt Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức PN Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nước” (Đề án 343) với 4 chuẩn mực “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. 
 
Hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan mở lớp tập huấn tuyên truyền về phẩm chất đạo đức PN Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Lồng ghép triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác PN thời kỳ CNH-HĐH đất nước, chính sách pháp luật có liên quan đến PN, trẻ em nhằm nâng cao nhận thức cho PN. Đồng thời, giới thiệu những gương PN điển hình trong thực hiện tiêu chí PN Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.
 
Bà Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Hội LHPN TP Đà Lạt đã hướng dẫn cho 16/16 cơ sở Hội phường, xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án 343 bằng các hình thức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi hội. Các cơ sở Hội đã chuyển tải nội dung của Đề án liên quan đến 4 phẩm chất, đạo đức PN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, hội viên PN và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy vai trò và xây dựng tiêu chí phẩm chất, đạo đức PN Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Đến cuối nhiệm kỳ 2011 -2016, có 22.657/23.750 lượt cán bộ, hội viên được tuyên truyền, đạt tỉ lệ 95,39%. Có 3.875/5.076 PN được tuyên truyền về Đề án, đạt tỉ lệ 76,3%. 
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố chỉ đạo cơ sở Hội tổ chức Liên hoan hát ru và hát dân ca, bảo tồn các giá trị đạo đức truyền thống nhằm khơi dậy nét đẹp văn hóa dân gian của dân tộc Việt Nam nhân kỷ niệm ngày Quốc tế PN 8/3, ngày PN Việt Nam và ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Hội xây dựng kế hoạch tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị và chỉ đạo thành lập các CLB theo Đề án 343, việc chỉ đạo điểm và nhân rộng CLB được các đơn vị tập trung thực hiện, thành phố chọn Hội LHPN phường 4 xây dựng CLB điểm PN “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Trong năm 2013 - 2014, các Hội PN cơ sở đã thành lập 26 CLB như: CLB “PN đảm đang”, CLB “Hát ru và dân ca”, CLB “Khéo tay hay làm”, CLB “Ngành hàng văn minh ngành đặc sản”, CLB “PN từ thiện” tại 20 cơ sở xã, phường trong toàn thành phố, hoạt động của các CLB đã thu hút trên 1.700 thành viên tham gia… Hầu hết các CLB tổ chức sinh hoạt theo quý thông qua các hình thức như Hội thi, tọa đàm chuyên đề về 4 phẩm chất đạo đức của PN Việt Nam. Riêng cấp thành phố đã tổ chức Hội thi PN Đà Lạt “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Năm 2015, Hội thành lập CLB “Kỹ năng cán bộ Hội cơ sở” với 39 thành viên tham gia là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội cơ sở trực thuộc. Đến nay, CLB Hát ru và hát dân ca của thành phố được duy trì và phát huy hiệu quả.
 
Để tạo nên sự lan truyền rộng rãi của Đề án 343, Hội lồng ghép, kết hợp hoạt động Đề án với hoạt động của Hội, nhằm làm phong phú thêm nội dung và đa dạng hóa hình thức tổ chức. Các nội dung Đề án được đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên và dần trở nên quen thuộc và gần gũi đối với từng hội viên. Nhờ vậy, các nội dung hoạt động từng thời điểm, từng giai đoạn đều được đông đảo cán bộ, hội viên PN hưởng ứng và tham gia có chất lượng. Đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động chuyên đề dành riêng cho nữ giới, nhằm tôn vinh, tăng cường giáo dục nhận thức cho chị em PN, phát huy vai trò và tạo cơ hội cho chị em bộc lộ tài năng, trí tuệ, năng lực của mình thông qua các loại hình hoạt động.
 
Bà Hoàng Nhật Lệ đánh giá qua 5 năm thực hiện Đề án 343, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cũng như công tác phối kết hợp của các ban, ngành luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN từ thành phố đến cơ sở tổ chức truyền thông thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, nhận thức của hội viên PN ngày một nâng lên trong cuộc sống gia đình cũng như ngoài xã hội, PN được tạo điều kiện hơn trong lao động sản xuất, học tập nâng cao kiến thức về mọi mặt, được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, được tìm hiểu, nắm bắt về chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến PN, nhất là các tiêu chí xây dựng người PN Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. 
 
Từ Đề án 343, chị em có nhiều cơ hội, được sự ủng hộ vững chắc để rèn luyện, phát huy 4 phẩm chất nổi bật của người PN thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu của xã hội về tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất đạo đức của người PN, xóa đi những định kiến về giới và bất bình đẳng giới. Các cấp, các ngành đã có cách nhìn mới về vai trò, tầm quan trọng của nữ giới, quan tâm vì sự tiến bộ của PN, thực hiện bình đẳng giới, tôn trọng và ghi nhận sự đóng góp của cán bộ nữ các cấp, các ngành trên các lĩnh vực. Cũng trong quá trình thực hiện Đề án, nhiều gương mặt mới được phát hiện, có rất nhiều nữ cán bộ quản lý giỏi đạt thành tích cao trong chuyên môn, trong các lĩnh vực công tác đã được các cấp ghi nhận và biểu dương xứng đáng.
 
AN NHIÊN