Hiệu quả từ việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

08:10, 07/10/2016

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh đã có những chuyển biến vững chắc về mọi mặt, nhất là trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy và chỉ huy các cấp.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh đã có những chuyển biến vững chắc về mọi mặt, nhất là trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy và chỉ huy các cấp.
 
Trong những năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, giảng dạy, tập huấn cho các đối tượng
Trong những năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, giảng dạy, tập huấn cho các đối tượng
"Trên cương vị giáo viên, tôi luôn gương mẫu qua hành động và việc làm. Trong công việc hàng ngày, tôi luôn gần gũi  với học viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên trong quá trình học tập, rèn luyện, bảo đảm khi ra trường học viên có thể nhận và hoàn thành, đảm đương tốt chức trách, nhiệm vụ được giao... Bản thân tôi đã tích lũy được những điều ấy trong quá trình thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...” - Đại úy Đinh Nho Hùng, giáo viên Trường Quân sự tỉnh khẳng định. Anh còn cho biết, nhờ học tập Bác mà anh đã biết sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học, từ đó mọi công việc do anh đảm trách đều “trôi chảy” và đạt hiệu quả cao. Được biết, hiện tại, ngoài công việc chính là một giáo viên, anh còn đảm trách 3 nhiệm vụ khác là Phó Bí thư Chi bộ, Đại đội trưởng khung quản lý học viên và Trợ lý kế hoạch nội dung chương trình. Năm 2013, Đại úy Đinh Nho Hùng đã đạt danh hiệu Giáo viên giỏi toàn quân.
 
Theo Đại tá Nguyễn Thạc Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh, qua việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ đã làm cho cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, học viên trong nhà trường có những chuyển biến đáng kể trong nhận thức và hành động, nhất là về tư tưởng, đạo đức và lối sống. Từ đó, chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật được nâng cao. Trong những năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, giảng dạy, tập huấn cho các đối tượng đảm bảo đúng chương trình và thời gian quy định. Kết quả kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi và đánh giá chung đạt từ khá trở lên. Trong công tác xây dựng Đảng đã duy trì nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt Đảng; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, Đảng ủy và các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân. Công tác xây dựng đội ngũ đảng viên luôn gắn với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong 5 năm qua, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt trên 98%, các chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 
 
Có được kết quả đó trước hết phải kể đến vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường. Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, Đảng ủy đã đề ra và thực hiện triệt để quy chế người đứng đầu, qua đó, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cá nhân trên từng cương vị lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Mặt khác, 100% đảng viên trong Đảng bộ chấp hành tốt việc sử dụng “Sổ đăng ký và học tập làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong sinh hoạt hàng tháng, các chi bộ duy trì nghiêm việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở những mẩu chuyện về Bác, mỗi cán bộ, đảng viên tự rút ra ý nghĩa, liên hệ bản thân, nhà trường, Quân đội và ghi nhận thức của mình sau khi nghe kể chuyện, đăng ký nội dung làm theo Bác vào sổ, cuối tháng báo cáo kết quả làm theo với chi bộ để chi bộ đóng góp và xác nhận. “Với cách làm này đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, chấp hành kỷ luật ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc về mọi mặt. Đặc biệt là phẩm chất đạo đức, lối sống, công tác chuyên môn của từng cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực vào hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - Chính ủy Nguyễn Thạc Vinh nhấn mạnh.
 
Cũng theo Chính ủy Nguyễn Thạc Vinh, một yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, đó là Đảng ủy nhà trường đã luôn bám sát vào chương trình, kế hoạch của trên và tình hình thực tiễn của nhà trường để xác định nội dung, biện pháp thực hiện việc học tập và làm theo, nhất là bước “làm theo”. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn gắn chặt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường, với các cuộc vận động của cấp trên, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa “xây” với “chống”, làm cho nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn trường được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, để triển khai có trọng tâm, trọng điểm việc học tập và làm theo, Đảng ủy Trường Quân sự đã chọn những tâm gương sáng (người tốt, việc tốt), điển hình trong Đảng bộ, thông qua sinh hoạt nêu gương để cho mọi cán bộ, đảng viên noi theo; và kể những mẫu chuyện về Bác sát với tình hình thực tế tại đơn vị để từng đảng viên tự soi mình vào đó mà học tập, rèn luyện, tự điều chỉnh bản thân mình ngày càng hoàn thiện hơn. Đây là một trong những phương thức phát huy hiệu quả tương đối tốt đang được các chi bộ nhân rộng.
 
Quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Trường Quân sự tỉnh đã góp phần xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
TỨ KIÊN