Gắn phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

03:11, 16/11/2016

(LĐ online) - 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới", nhận thực và hành động trong cán bộ, đảngviên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có bước chuyển biến mạnh mẽ;

(LĐ online) - 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, nhận thực và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có bước chuyển biến mạnh mẽ; công tác phát động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai đồng bộ, thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đơn vị. 
 
Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường với trọng tâm là đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu gương mẫu trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật quốc gia; đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên phòng chống các biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để vụ lợi, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên với nhiệm vụ của cấp ủy, địa phương, đơn vị. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, cấp ủy viên trực tiếp tham gia, giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào, tổ chức quần chúng làm công tác an ninh, trật tự ở cơ sở. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang, của đoàn viên, hội viên trong bảo vệ an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên. Thường xuyên chỉ đạo quán triệt, tổ chức giáo dục, tuyên truyền Chỉ thị 09-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú phù hợp với các tầng lớp nhân dân, lồng ghép với quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp.
 
Tuy công tác xây dựng phong trào quần chúng trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực nhưng việc thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục. Trong đó, đáng lưu ý là công tác tuyên truyền, vận động ở một số cơ sở (đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số) hiệu quả chưa cao. Nhận thức về trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên và một bộ phận nhân dân trong cảnh giác chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội còn hạn chế, chủ quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TW, thời gian tới các cấp ủy đảng, địa phương và đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo vệ tốt an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng gây rối, các “điểm nóng” về an ninh trật tự. Thực hiện tốt yêu cầu nâng cao ý thức và khả năng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong nhân dân, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự xã hội. Đồng thời chú trọng tổ chức phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao tỷ lệ các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “An toàn về an ninh, trật tự”. 
                                         
LAN HỒ