Chuyến đi mang nặng nghĩa tình

08:11, 30/11/2016

Sân trường cấp I - II K'Nai (Phú Hội - Đức Trọng) sáng cuối tuần vui như hội, không khí nhộn nhịp hơn hẳn thường ngày khi đoàn bác sĩ trẻ của Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng, các anh chị Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cùng rất nhiều cô, chú trong Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P (Đồng Nai) đã về đây với lòng nhân ái.

Sân trường cấp I - II K’Nai (Phú Hội - Đức Trọng) sáng cuối tuần vui như hội, không khí nhộn nhịp hơn hẳn thường ngày khi đoàn bác sĩ trẻ của Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng, các anh chị Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cùng rất nhiều cô, chú trong Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P (Đồng Nai) đã về đây với lòng nhân ái.
 
Bác sĩ ân cần khám bệnh cho các em học sinh. Ảnh: Q.Uyển
Bác sĩ ân cần khám bệnh cho các em học sinh. Ảnh: Q.Uyển

Vượt qua con đường đá cấp phối dài 10 cây số từ QL20 rẽ vào K’Nai trong “Hành trình nhân ái”, hơn 400 học sinh và thầy cô giáo đón đoàn trong niềm vui. Chưa bao giờ ngôi trường nhỏ vùng sâu này có đông khách đến thế - Thầy Võ Văn Tình - Hiệu trưởng nhà trường vui mừng cho biết. 
 
24 thầy thuốc trẻ gồm 6 bác sĩ, 18 y sĩ, y tá, điều dưỡng có tuổi đời còn rất trẻ đến từ các bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã nhanh chóng chia thành 3 phòng khám, tận tình khám tổng quát cho 400 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Những em có triệu chứng suy giảm thính lực, thị lực được thăm khám đặc biệt với thiết bị y tế hiện đại. 29 loại thuốc đã được cấp phát miễn phí cho tất cả hơn 400 học sinh, thuộc 8 nhóm thuốc khác nhau.Trong chiếc áo blouse trắng, các bác sĩ Lê Huy Lộc, Phạm Duy Phương, Đậu Thị Tâm… đã lần lượt khám tổng quát kỹ lưỡng răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng, khám mắt cho từng em. Mỗi lớp học, xếp thành hàng, học sinh cầm trên tay Sổ Theo dõi sức khỏe bước vào phòng khám mà không e sợ bởi sự thân thiện, ân cần của các bác sĩ trẻ. 
 
Từ 5 năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã có rất nhiều chuyến đi vì sức khỏe cộng đồng về với các buôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi năm có 3 - 5 chuyến đi. Hàng ngàn bệnh nhân nghèo đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí.
Bên cạnh việc khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, các bác sĩ còn tư vấn, giáo dục sức khỏe cho học sinh cấp II; hướng dẫn các em học sinh cấp I rửa tay, vệ sinh răng đúng cách, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, phòng chống bệnh tật. Cầm trên tay túi thuốc, trò chuyện với tôi, em K’Duyên (học sinh lớp 1) cho biết: Mấy ngày nay em bị sổ mũi, đau đầu, cha mẹ bận đi làm nên định để vậy cho đến khi bệnh  tự hết. Bác sĩ nói em bị cảm cúm, bây giờ có thuốc uống rồi, em sẽ mau khỏi bệnh. 
 
Bác sĩ Phạm Duy Phương cho biết: “Đến các xã vùng sâu, vùng xa còn khó khăn ở Đam Rông, Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Tẻh, Cát Tiên…; chứng kiến điều kiện sống của bà con, của các em học sinh vùng đồng bào dân tộc, chúng tôi càng thêm quyết tâm phải thực hiện nhiều chuyến đi hơn nữa. Qua khám chữa bệnh, tùy vào từng đối tượng, chúng tôi hướng dẫn các em học sinh và giúp bà con hình thành thói quen sinh hoạt vệ sinh, ăn chín uống sôi, phòng chống các loại dịch bệnh…
 
Bên trong phòng khám là hình ảnh chăm sóc ân cần của các bác sĩ đối với học sinh, phía ngoài sân trường, rất nhiều hoạt động vui chơi diễn ra. Các anh chị đoàn viên, thanh niên đã cùng các em giao lưu văn nghệ, dạy những điệu dân vũ tạo không khí vui nhộn. Ở một góc sân, những trò chơi dân gian có thưởng cuốn hút các em: thi kéo co, ném bóng vào rổ, và đặc biệt là thi lột trứng gà…; phần thưởng cho những người thắng cuộc là dụng cụ học tập thiết thực. 
 
Trong chuyến hành trình này, cùng với việc khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; hơn 400 phần quà là xúc xích, trứng gà tươi trao tặng tất cả học sinh từ  Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty còn trao tặng cho Trường cấp I - II K’Nai một sân chơi hỗ trợ môn học giáo dục thể chất, tu sửa khu nhà vệ sinh khang trang, sạch sẽ, tặng công trình nước sạch, trồng cây xanh quanh trường với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.
 
Anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã thực hiện nhiều chuyến đi về vùng sâu, vùng xa khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Để có những cuộc “hành trình”, Tỉnh Đoàn đã vận động các nguồn lực xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ quyên góp và cùng phối hợp tham gia vào những chuyến đi. Mỗi chuyến đi là hàng trăm người được khám chữa bệnh, điều mà tuổi trẻ (trong đó có các bác sĩ trẻ) nhận được là niềm vui được chia sẻ, được cống hiến cho cộng đồng. Phút chia tay, nhiều bàn tay lưu luyến vẫy chào, đọng lại trong người lớn là những ánh mắt hồn nhiên, những cái nhìn trìu mền về một vùng đất mình đã đi qua, đã trao gửi tình yêu thương và lòng nhân ái. Để lại trong lòng các em là những kỷ niệm đẹp về một ngày hội được chia sẻ, được khám bệnh, được thưởng thức những món ăn ngon, được tặng quà. Từ đó để các em hiểu rằng bên cạnh gia đình, thầy cô, bạn bè, còn có rất nhiều người quan tâm, nâng đỡ các em bằng tình người - đó sẽ là động lực để các em vươn lên học tốt, xây dựng buôn làng K’Nai phát triển, đó cũng là mong muốn lớn nhất của những người tham gia vào Hành trình nhân ái. 
 
QUỲNH UYỂN