Đổi giấy phép lái xe đúng lộ trình

05:12, 09/12/2016

Sáng 8/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước thông tin về việc đổi giấy phép lái xe ô tô, mô tô có một số thay đổi, thời gian gần đây thực tế mọi hoạt động đổi GPLX vẫn diễn ra bình thường, chưa có bất kỳ thay đổi cụ thể nào. 

Sáng 8/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước thông tin về việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, mô tô có một số thay đổi, thời gian gần đây thực tế mọi hoạt động đổi GPLX vẫn diễn ra bình thường, chưa có bất kỳ thay đổi cụ thể nào. 
 
Người dân tới cửa tiếp nhận đổi trả GPLX tại Trung tâm Hành chính tỉnh sáng ngày 8/12. Ảnh: C.Thành
Người dân tới cửa tiếp nhận đổi trả GPLX tại Trung tâm Hành chính tỉnh sáng ngày 8/12. Ảnh: C.Thành

Tại Lâm Đồng, mọi thủ tục thay đổi GPLX mô tô, ô tô các loại từ vật liệu bìa sang vật liệu nhựa (PET), Sở GTVT đang áp dụng đúng lộ trình theo Thông tư 58 Bộ Giao thông vận tải quy định trước đó. 
 
Áp dụng đúng quy định
 
Trao đổi với Báo Lâm Đồng, ông Võ Quang Vũ - Trưởng Phòng Quản lý vận tải - phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Lâm Đồng thông tin, theo thông tư Bộ GTVT ban hành, có thể tái khẳng định lại lộ trình đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET chưa có bất cứ thay đổi nào cụ thể. Theo đó, quy định về lộ trình đổi GPLX đã được điều chỉnh tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT đến Sở GTVT các tỉnh, thành (bắt đầu từ năm 2012) tới thời điểm này đang được áp dụng như sau: GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu PET đối với bằng hạng A4 tới trước ngày 31/12/2016. Giấy phép lái xe không thời hạn của các bằng hạng A1, A2, A3 có thời gian đổi kéo dài đến ngày 31/12/2020 mới kết thúc. 
 
Sở GTVT Lâm Đồng khuyến khích người dân chuyển đổi GPLX sang vật liệu mới để quản lý đồng bộ trên công nghệ mới, GPLX vật liệu PET được mã hóa nên có khả năng chống việc làm giả GPLX bằng vật liệu giấy. Trong Thông tư 58 đã điều chỉnh mới nhất, Bộ GTVT không quy định việc thi lại với người chưa đổi GPLX nên người dân không phải lo ngại chuyện bị xử phạt do chậm chuyển đổi GPLX cũ.
Theo ông Vũ, sở dĩ người dân hoang mang, chưa nắm chắc được thông tin do mới đây Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) lên tiếng cho rằng, việc Bộ GTVT ra Thông tư 58 buộc người dân chuyển GPLX (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ giấy bìa sang vật liệu PET là “không có cơ sở pháp lý”. Thế nhưng, đây hoàn toàn là thông tin từ phía Bộ Tư pháp, riêng Bộ GTVT chưa lên tiếng phản hồi hay có động thái thay đổi về việc này. 
 
Việc người dân phân vân trước thông tin trên, ông Vũ khẳng định thêm: “Tới thời điểm hiện tại (ngày 8/12), Bộ GTVT vẫn chưa có bất cứ thông báo, điều chỉnh nào liên quan Thông tư 58, nên Sở GTVT Lâm Đồng khuyến cáo người dân yên tâm đổi GPLX theo quy định đã ban hành trước đó”. Ông Vũ cho biết thêm, trường hợp nếu có thay đổi nào liên quan, Sở sẽ thông báo công khai tới người dân địa phương, không để dân tù mù thông tin dẫn tới hiểu sai, mất thời gian đi đổi GPLX khi chưa có thông tin rõ ràng.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi sáng ngày 8/2, tại trụ sở Trung tâm Hành chính tỉnh, người dân tới đổi GPLX ô tô khá đông do lo ngại thông tin có thể phải thi lại bằng lái. Tuy nhiên, người dân tiến hành đổi khá trật tự, hoàn toàn không có tình trạng tắc nghẽn, chen lấn đổi GPLX vào thời điểm những ngày cuối năm như tại một số tỉnh, thành khác trên cả nước. Tại bàn tiếp nhận dịch vụ một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính, ông Phạm Hoài Phong (54 tuổi, ngụ xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) vui vẻ chia sẻ: “Sáng 7/12 tôi làm thủ tục chuyển đổi sang bằng mới, tới sáng nay đã được giải quyết. Tôi cứ nghĩ đổi GPLX phức tạp nhưng không ngờ lại được giải quyết nhanh gọn như vậy”.
 
Cũng có mặt tại đây đổi GPLX hạng A4 từ vật liệu giấy sang PET, anh Nguyễn Hoài Đông (phường 1, TP Bảo Lộc) cho biết, hơn một tháng trước, nghe phong thanh thông tin nếu không đổi bằng trước 31/12 năm nay thì năm sau sẽ rắc rối nên anh phải bố trí thời gian đi đổi sớm. “Nhiều người nói trước thời gian 31/12/2016, nếu không đổi GPLX sẽ phải thi lại lý thuyết để cấp bằng mới, dù không biết chính xác nhưng đằng nào cũng phải đổi GPLX nên tôi tranh thủ đi đổi sớm cho chắc chắn”- anh Đông nói.
 
Theo các nhân viên đổi trả GPLX thuộc Sở GTVT Lâm Đồng, do nắm thông tin không rõ nên người dân tới đổi GPLX trong tháng 11 rất đông, trong đó hầu hết người dân đều tỏ ra lo lắng trước thông tin phải sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX nếu đổi không kịp. Những ngày cao điểm, đơn vị phải giải quyết từ 300 tới 400 hồ sơ, tới đầu tháng 12 này số lượng hồ sơ mới giảm bớt.
 
Ðổi GPLX linh hoạt
 
Trên địa bàn tỉnh riêng GPLX vật liệu giấy hạng A1 có trên 350.000 GPLX, nếu tính thời điểm đổi từ tháng 7/2012 tới nay, Sở GTVT đã tiến hành đổi sang vật liệu PET được 285.015 GPLX. GPLX hạng A2, A3 chiếm tỉ lệ nhỏ (khoảng 260 GPLX) và việc đổi sang vật liệu PET vượt chỉ tiêu. Riêng GPLX ô tô (từ hạng A4 tới B1, B2, C, D, E, Fc) cả tỉnh có khoảng 29.993 GPLX Sở GTVT đang quản lý, tới thời điểm này đã đổi được 43.258 giấy phép (chiếm 144%, trong đó có cả GPLX được cấp mới), vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Ngoài việc tiếp nhận đổi trả GPLX tại hệ thống một cửa thuộc Trung tâm Hành chính tỉnh thì việc thực hiện việc đổi bằng giấy qua vật liệu PET được áp dụng rất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân với thời gian rút ngắn nhiều lần. Theo đó, người dân có nhu cầu đổi bằng lái xe sang bằng mới có thể tới ngay bưu điện gần nhất nơi mình ở để gửi hồ sơ trực tiếp lên Sở GTVT. Hồ sơ đơn giản, gồm: Đơn đổi GPLX, chứng minh thư và GPLX phô tô, một tấm hình 4x6 bìa viền xanh cùng xác nhận hồ sơ của bưu điện (có chụp hình) gửi về Sở GTVT Lâm Đồng. Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc đơn vị sẽ xem xét hồ sơ hợp lệ hay không, sau đó cấp GPLX mới chuyển về bưu điện gửi trả lại cho người dân trong thời gian nêu trên. Đối với người dân có GPLX ở các tỉnh khác, nếu không tới được trực tiếp có thể gửi qua bưu điện với thủ tục hồ sơ tương tự như trên. Sở GTVT sẽ có trách nhiệm tra cứu dữ liệu, xác minh GPLX của người dân ngoài tỉnh và đổi trả bằng mới thời gian sớm nhất.
 
“Ngay cả việc đổi GPLX tại một cửa, thay vì giải quyết 5 ngày như trước đây, chúng tôi rút gọn việc xét duyệt đổi GPLX cho người dân chỉ trong vòng một ngày (nếu hồ sơ hợp lệ), nên số lượng bằng lái xe ô tô, mô tô đã được đổi trên địa bàn cơ bản hoàn thành đúng chỉ tiêu đề ra hằng năm” - ông Vũ cho biết.
 
CHÍNH THÀNH