Hội Nông dân Đức Trọng với phong trào thi đua "Dân vận khéo"

08:12, 12/12/2016

5 năm qua (2012 - 2016), Hội Nông dân huyện Đức Trọng đã có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là phong trào thi đua "Dân vận khéo" theo hướng gần và sát hơn với hội viên, nông dân.

5 năm qua (2012 - 2016), Hội Nông dân huyện Đức Trọng đã có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo hướng gần và sát hơn với hội viên, nông dân.
 
“Dân vận khéo” từ tuyên truyền, vận động
 
Anh Trần Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hội cho biết, công tác dân vận khéo ở địa phương thời gian qua chủ yếu là tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để người dân tự nguyện hiến đất, mở rộng đường, hay bỏ tiền đối ứng… thì Hội Nông dân đã cùng với Ban Nhân dân các thôn cùng phối hợp nhằm tìm ra những hình thức phù hợp, để người dân đồng thuận làm theo. 
 
Nhờ vậy, toàn xã Tân Hội có hơn 2 ngàn hộ thì đã có trên 1.500 hộ hiến đất làm đường. Cùng đó, Hội cũng tích cực vận động người dân trong xã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. “Cũng bằng hình thức tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã từng bước thuyết phục được người dân. Lúc đầu, tâm lý người dân vẫn còn e ngại, nhưng rồi khi nghe phân tích, người dân cũng nghe theo. Cuối năm 2009, chúng tôi đưa mô hình nhà kính vào hoạt động và đã cho kết quả rõ rệt, thu nhập của 1 ha nhà kính cao gấp 6 - 7 lần so với 1 ha cà phê” - anh Trần Sơn nói. 
 
Năm rồi, người dân trong xã đã phá bỏ 50 ha cà phê già cỗi để chuyển qua trồng khoai lang, khoai môn, cà rốt... Cùng đó, anh Sơn cũng cho hay, Hội cũng vận động người dân, nếu diện tích cây cà phê cho giá trị cao thì giữ lại, tiếp tục tái canh cà phê. Và hiện, 135 ha cà phê do Nhà nước hỗ trợ trên địa bàn xã đã bước đầu cho thu nhập, giá trị sản lượng cũng tăng gấp 2-3 lần so với cây cà phê giống cũ.
 
Là “lực đẩy” của các phong trào thi đua
 
Thời gian qua, các cấp Hội đã tập trung vận động nông dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền đối ứng, công lao động, máy móc, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường.
(Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng)
5 năm qua, tổ chức Hội cơ sở đã vận động cán bộ, hội viên nông dân thi đua đóng góp đối ứng trên 34,94 tỷ đồng, 17.155 ngày công lao động, hiến trên 21 ha đất giá trị hàng chục tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn. Cùng đó, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn cũng được cải thiện, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa - thể thao như: Sân thi đấu thể thao, bưu điện văn hóa, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, khám chữa bệnh cho người dân nông thôn.
 
Qua phong trào, nhiều cơ sở Hội và cán bộ, hội viên nông dân đã phát huy tốt vai trò tích cực trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. Điển hình như: nhóm 5 hộ nông dân xóm 1 (xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) đóng góp 168,9 triệu đồng tiền đối ứng và ứng trước 393 triệu đồng tiền nhà nước hỗ trợ để xây dựng hoàn thành 500 m đường giao thông nông thôn bằng bê tông; bà Nguyễn Thị Châu (thôn Đà An, xã Đà Loan) đóng góp trên 435 triệu đồng để xây dựng 1.000 m đường bê tông, 20 triệu đồng xây dựng trường học, giúp đỡ 50 triệu đồng cho 10 hội viên nghèo và hỗ trợ các hoạt động văn hóa - xã hội ở địa phương hơn 110 triệu đồng. 
 
Đó còn là hộ ông K’Ku (thôn K’Long, xã Hiệp An) hiến 300 m2 đất làm cầu dân sinh trị giá trên 200 triệu đồng…
 
Song song với đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cán bộ, hội viên nông dân đã đóng góp giúp đỡ 1.027 hộ khó khăn, hộ nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng; 1.894 ngày công lao động để đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo; đóng góp 193,5 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi gia đình hội viên nông dân nghèo, khó khăn, gặp thiên tai, hỏa hoạn…
 
Có thể khẳng định, kết quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo” 5 năm qua đã trở thành lực đẩy, đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của nông dân huyện đạt hiệu quả toàn diện trong giai đoạn mới. 
 
THY VŨ