Nâng bước cùng những vũ công nhí

09:12, 15/12/2016

Dance sport, môn thể thao thường được gọi với cái tên khiêu vũ thể thao khá phát triển tại các trung tâm lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Không giới hạn người tập luyện, dance sport phù hợp với cả người lớn và trẻ em lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. 

Dance sport, môn thể thao thường được gọi với cái tên khiêu vũ thể thao khá phát triển tại các trung tâm lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Không giới hạn người tập luyện, dance sport phù hợp với cả người lớn và trẻ em lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. 
 
Ở Đà Lạt, thời gian gần đây, bộ môn khiêu vũ thể thao bắt đầu được các bé yêu thích và tập luyện tại một số CLB, trung tâm đào tạo dance sport. Dẻo dai, mạnh mẽ, sáng tạo cũng như học được cách kết hợp cùng đồng đội là những lợi ích môn thể thao này mang đến cho những vũ công nhí.
 
Nhóm VĐV dance sport Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng. Ảnh D.Quỳnh
Nhóm VĐV dance sport Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng. Ảnh D.Quỳnh

Thăm đội khiêu vũ thể thao Nhà Thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng trong một buổi tập luyện mới thấy vẻ duyên dáng trong từng bước lướt chân trên sàn của các bé. Cô Nguyễn Thị Mai Liên, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao của đội chia sẻ, trước nay hầu hết mọi người quen với khiêu vũ giao tiếp bình thường. Khiêu vũ là môn thể thao hay, phù hợp với nhiều độ tuổi, kể cả người lớn tuổi cũng có thể tập luyện. Sự phối hợp giữa vận động của cơ thể với âm nhạc khiến cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Tuy nhiên, khiêu vũ thể thao khá khác biệt. Đây là môn thể thao đòi hỏi sức khỏe rất tốt và phù hợp với người trẻ. Đặc biệt, tập dance sport ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng rất thích hợp vì các bé có cơ thể mềm dẻo, dễ thực hiện các động tác kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao. Bởi vậy, dù phong trào dance sport tại Đà Lạt chưa quá phát triển nhưng số lượng các bé, số sân tập, CLB có đào tạo học viên dance sport thiếu nhi không thiếu. Có thể đếm một số sân chơi, CLB thu hút khá đông vận động viên thiếu niên nhi đồng như Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng, Nhà Văn hóa lao động, một số CLB của các HLV dance sport như Hoàng Long, Quốc Việt, Mai Liên…
 
Bé Quỳnh Anh, một thành viên chủ chốt của CLB khiêu vũ thể thao Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng cho biết, ban đầu, gia đình cho bé theo học dance sport để mong bé khỏe, giống như các môn thể thao khác. Nhưng càng học, bé càng yêu thích và đã gắn bó với dance sport được gần 2 năm. Quỳnh Anh chia sẻ: “Học khiêu vũ thể thao rất vui, được nghe nhạc và tập các bước nhảy. Nhiều bài tập rất khó, con và các bạn phải tập mãi mới được. Nhưng được mặc quần áo đẹp lên sân khấu biểu diễn cũng như đi thi với bạn bè khắp nơi cũng rất thích”. Quỳnh Anh và bạn bè cùng đội đã biểu diễn ở nhiều chương trình cũng như đã có thành tích bước đầu tại một số giải dance sport nhi đồng của Đà Lạt và khu vực. Dưới bước chân của các vận động viên nhí, các giai điệu rumba, chachacha, tango… vang lên, những bước xoắn, vặn, lướt, động tác tay của các bé thật uyển chuyển, đẹp đẽ nhưng vẫn đầy sự dẻo dai và sức mạnh.
 
HLV Nguyễn Thị Mai Liên chia sẻ, dance sport không chỉ là một môn nghệ thuật giải trí mà nó còn là một cách vận động rất tốt cho bé. Không giống một số môn vận động khác chú trọng tập luyện cho từng bộ phận, khiêu vũ thể thao sử dụng tới khả năng khéo léo của tất cả các bộ phận trên cơ thể, tăng khả năng vận động cơ thể cho trẻ nhỏ. Các nhóm cơ chân, tay, bụng phát triển đều, tạo nên hình thể cân đối. Không chỉ khỏe mạnh, các bé còn rèn được tính kiên trì do nhiều động tác của khiêu vũ thể thao rất khó, phải tập đi tập lại hàng tuần, thậm chí hàng tháng mới hoàn thành. Hòa với âm nhạc, bé có thể giải phóng năng lượng, thoải mái thể hiện sự sáng tạo trong các động tác hình thể. Ngoài ra, tập chung với bạn nhảy giúp trẻ rèn luyện được sự hợp tác, cách làm việc tập thể. Cũng vì thế, khác hẳn với việc dạy VĐV trưởng thành, dạy dance sport cho trẻ em đòi hỏi HLV phải kiên trì, thân thiết với trẻ, theo lời cô Liên là “vừa dạy vừa dỗ”.
 
Dù phát triển chưa lâu nhưng dance sport đã trở thành một môn thể thao khá hấp dẫn cho các bạn thiếu niên nhi đồng Đà Lạt. Nhiều giải thi đấu của thành phố, của tỉnh giữa các CLB đã được tổ chức, vừa là sân chơi đồng thời tìm kiếm những tài năng nhí để có hướng đào tạo lâu dài. Bước cùng những vũ công nhí, phong trào khiêu vũ thể thao Đà Lạt đầy hy vọng sẽ tạo nên một lứa vận động viên tiềm năng, hòa chung với phong trào tập luyện dance sport sôi nổi trên sàn khiêu vũ thể thao Việt.
 
DIỆP QUỲNH