Nâng chất lượng cán bộ cho cải cách hành chính

08:01, 09/01/2017

Xác định con người là yếu tố quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) nên nhiều năm nay Lâm Ðồng luôn chú ý kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức từ cấp tỉnh, huyện đến xã, phường.

Xác định con người là yếu tố quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) nên nhiều năm nay Lâm Ðồng luôn chú ý kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức từ cấp tỉnh, huyện đến xã, phường.
 
Theo số liệu của Sở Nội vụ Lâm Đồng, tổng biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Lâm Đồng năm 2016 là 2.773; trong khi đó, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2016 là 29.045, giảm 34 người so với năm 2015.
 
Thi tuyển công chức trên máy tính 
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2016 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành và bắt đầu triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020. 
 
Trong năm 2016, Trường Chính trị Lâm Đồng đã tổ chức 47 lớp đào tạo bồi dưỡng bằng ngân sách cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh với tổng cộng trên 3.800 lượt người tham gia, trong đó có 4 lớp cao cấp và đại học với 344 học viên; 21 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính với trên 1.700 lượt tham gia. Trường Chính trị còn tổ chức 13 lớp bồi dưỡng theo ngạch với 925 lượt tham gia và tổ chức các lớp ngắn hạn cho 984 lượt người tham gia.
 
Trong năm, Lâm Đồng đã tiến hành thi tuyển công chức trên máy tính, tuyển dụng được 266 công chức, trong đó có 211 người trong khối hành chính nhà nước và 55 người trong khối đảng.
 
Cũng trong năm vừa qua, Lâm Đồng được Bộ Nội vụ ủy quyền để tổ chức thi nâng ngạch công chức lên ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp cho 141 công chức, đồng thời, tỉnh cũng đã tổ chức thi nâng ngạch lên ngạch chuyên viên và tương đương cho 58 công chức.
 
Đối với viên chức, trong năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả tuyển dụng viên chức bằng hình thức xét tuyển đặc cách cho 7 sở, ngành, 4 đơn vị sự nghiệp cùng 2 địa phương huyện, thành phố với tổng cộng 810 người.
 
Các cơ quan hành chính nhà nước tại Lâm Đồng đến nay đã tích cực triển khai xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực đề án vị trí việc làm theo tiến độ qui định. 
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức phụ trách công tác CCHC các cấp, trong năm 2016, Sở Nội vụ đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở nhiều lớp tập huấn về công tác CCHC cho gần 450 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại các lớp tập huấn này, bên cạnh việc cập nhật, hướng dẫn triển khai các nội dung mới trong CCHC của trung ương và của tỉnh, các học viên còn được tập huấn về giao tiếp hành chính thông qua các chuyên đề nhằm từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao kỹ năng giao tiếp của công chức đối với người dân, doanh nghiệp khi đến cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính.
 
Nhiều cán bộ, công chức xã có trình độ đại học 
 
Với cán bộ, công chức cấp xã, toàn tỉnh hiện nay, theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, có 1.550 cán bộ chuyên trách và 1.438 công chức đang làm việc tại 147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
 
Điều đáng chú ý, số cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã được đào tạo bài bản, đã qua đại học ngày càng tăng. 
 
Chẳng hạn, trong đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã, đã có 1.273/1.550 người có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, chiếm tỷ lệ trên 82%, trong đó số người đã tốt nghiệp đại học là 585, tốt nghiệp cao đẳng là 56, trung cấp là 626 người, đặc biệt trong số này đã có 6 trường hợp qua bậc sau đại học.
 
Phần lớn cán bộ chuyên trách cấp xã trên cũng đã qua trung cấp lý luận chính trị với 1.127 người, đạt tỷ lệ 72,7%; có 67 người tốt nghiệp cử nhân hoặc cao cấp chính trị, 165 người đã qua các lớp sơ cấp chính trị và chỉ còn 191 người chưa qua đào tạo (chiếm 20,8%). 
 
Với công chức cấp xã, đã có 652/1.438 người tốt nghiệp đại học, đạt tỷ lệ trên 45%; có 88 người tốt nghiệp cao đẳng, còn lại hầu hết là trung cấp với 677 người. Về lý luận chính trị, phần lớn đã qua bậc trung cấp với 561 người (tỷ lệ trên 39%); sơ cấp 172 người (tỷ lệ gần 12 %), còn lại là chưa qua đào tạo, bồi dưỡng.
 
Nằm trong đề án tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên, trong năm 2016, tỉnh cũng mở nhiều lớp đào tạo tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã trong tỉnh với tổng cộng gần 1.400 lượt người tham gia.
 
Trách nhiệm người đứng đầu
 
Để đẩy mạnh công tác CCHC, trong năm 2017, tỉnh yêu cầu các cấp tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền; đặc biệt là việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 
 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, từng cơ quan, đơn vị sắp đến cần thực hiện tốt việc đánh giá chỉ số CCHC năm 2016; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh nghiêm những trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị của tỉnh, thuộc các sở, ngành, UBND cấp huyện theo các quy định và hướng dẫn của Trung ương, không để chồng chéo; sắp xếp kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp huyện, thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo của Chính phủ. 
 
Trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tỉnh tiếp tục ưu tiên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về CCHC cho đội ngũ công chức trực tiếp tham mưu CCHC và công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.
 
VIẾT TRỌNG