Những con đường xanh - sạch - đẹp

08:01, 17/01/2017

Ðó là những con đường dẫn vào các thôn của xã Liên Hiệp (Ðức Trọng). Từ khi triển khai các mô hình "Ðoạn đường hoa", "Ðoạn đường xanh - sạch - đẹp"... chị em hội viên và nhân dân trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng. Từ mô hình này cũng đã góp phần nâng cao ý thức của chị em và người dân trong việc gìn giữ môi trường thôn, xóm xanh, sạch hơn.

Ðó là những con đường dẫn vào các thôn của xã Liên Hiệp (Ðức Trọng). Từ khi triển khai các mô hình “Ðoạn đường hoa”, “Ðoạn đường xanh - sạch - đẹp”... chị em hội viên và nhân dân trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng. Từ mô hình này cũng đã góp phần nâng cao ý thức của chị em và người dân trong việc gìn giữ môi trường thôn, xóm xanh, sạch hơn.
 
Cắt tỉa hàng rào cũng là một cách góp phần làm đẹp đường quê của người dân Liên Hiệp. Ảnh: T.Vũ
Cắt tỉa hàng rào cũng là một cách góp phần làm đẹp đường quê của người dân Liên Hiệp. Ảnh: T.Vũ
Triển khai cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Liên Hiệp và UBMTTQVN xã đã bắt tay xây dựng các mô hình trên tại các thôn trong xã. Hơn 2 năm qua, hình ảnh các hội viên phụ nữ thôn An Hiệp cùng quét dọn vệ sinh, nhắc nhở bà con trong thôn không bỏ rác bừa bãi trên con đường dẫn vào thôn, xóm đã trở nên quen thuộc vào các ngày thứ bảy, chủ nhật trong tuần hoặc vào những dịp trước ngày nghỉ lễ, tết trong năm. Đoạn đường thôn An Hiệp dài hơn 2 km vì thế cũng trở nên sạch, đẹp, thông thoáng hơn.
 
“Cuối năm 2014, chúng tôi bắt tay vận động nhân dân trên đoạn đường này hiến đất, đóng góp làm đường theo tỷ lệ nhân dân 30%, Nhà nước 70%. Sau hơn một tháng, khi đoạn đường hoàn thành, chúng tôi lại vận động bà con xây mương 2 bên cho sạch rồi trồng bông, trồng hoa dọc hai bên đường để con đường ngày càng sạch - đẹp hơn” - cô Khổng Thị Ngọc, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn An Hiệp cho biết.
 
Và không chỉ có phụ nữ, nhiều người dân trên địa bàn thôn cũng tình nguyện tham gia làm sạch đường làng, ngõ xóm. Qua đó, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng được cải thiện. Anh Hoàng Nam Phong, đang chăm chú tỉa hàng rào trên đường thôn cũng phấn khởi nói: “Từ lúc Hội Phụ nữ và Mặt trận phát động mô hình này, ý thức của người dân được nâng lên hẳn. Không chỉ trồng hoa, chúng tôi cũng rất chăm chút cho những hàng rào bằng cây xanh dọc 2 bên đường, cứ khoảng 1,5 - 2 tháng là phải cắt tỉa bớt lá cho đều, đẹp. Được sống trong một môi trường xanh, sạch mình cũng thấy thích và thoải mái hơn”.
 
Chị Huỳnh Thị Nga - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Ninh cũng cho hay, đoạn đường thôn An Ninh có chiều dài khoảng 1,5 km với hơn 40 hộ dân sinh sống dọc hai bên đường. Cũng giống như thôn An Hiệp, ngay sau khi đoạn đường thôn An Ninh được bê tông hóa, Hội Phụ nữ, Mặt trận thôn bắt tay vận động người dân hàng tuần dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa dọc 2 bên lối đi. “Sau khi phát động, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em hội viên và của người dân trong thôn. Cứ thứ bảy, chủ nhật rảnh rỗi, chị em lại rủ nhau ra dọn vệ sinh 2 bên đường. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các em học sinh cũng tham gia cùng làm với mọi người nên mỗi lần làm vệ sinh đều rất rôm rả” - chị Nga vui vẻ cho biết.
 
Chị Nông Thị Thảo (tổ 3, thôn An Ninh) cũng vui vẻ góp lời: “Đường sạch, xóm đẹp, nhìn là thấy thích rồi nên việc góp một tay vào việc gìn giữ vệ sinh môi trường thôn, xóm chung cũng là làm để cho gia đình mình được sống trong một môi trường xanh, mát hơn! Không chỉ vậy, bây giờ người dân chúng tôi còn biết cách phân loại rác phân hủy được và rác không phân hủy được, cũng không xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường”.
 
Theo chân cán bộ phụ nữ xã Liên Hiệp, chúng tôi cùng chạy một vòng con đường dẫn vào thôn An Hiệp, An Ninh và quả thật như lời các chị chia sẻ, những con đường này không chỉ xanh, sạch mà còn đẹp hơn khi dọc hai bên đường, những bông hoa dừa cạn, xác pháo, hoa móng tay, hoa kèn dại… đang rung rinh khoe sắc. 
 
“Từ 2 đoạn đường xanh - sạch - đẹp và đoạn đường hoa của thôn An Hiệp và thôn An Ninh lúc ban đầu, nay, chúng tôi đã nhập lại thành mô hình “Đoạn đường kiểu mẫu” vì 2 thôn này nối liền nhau, mỗi lần dọp dẹp vệ sinh thì huy động người dân 2 thôn cùng dọn dẹp cho “xôm tụ”. Và trong năm 2017, chúng tôi đã lên kế hoạch trồng thêm một số cây xanh trên các con đường này và sẽ vận động người dân ủng hộ. Đồng thời, cũng trong năm nay, chúng tôi cũng lên kế hoạch cùng với xã N’thol Hạ hàng tháng, hàng quý dọn vệ sinh ở 2 thôn của 2 xã gần nhau đó là thôn Thái Sơn và thôn An Tĩnh. Trong đó, tập trung dọn dẹp vệ sinh dọc quốc lộ 27” - chị Trịnh Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Hiệp cho biết.
 
THY VŨ