Trường học không khói thuốc lá

08:01, 16/01/2017

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng đời sống văn hóa học đường, trong thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã gắn phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực với việc xây dựng môi trường giáo dục có đời sống văn hóa, không khói thuốc lá góp phần nâng cao chất lượng dạy và học và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. 

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng đời sống văn hóa học đường, trong thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã gắn phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực với việc xây dựng môi trường giáo dục có đời sống văn hóa, không khói thuốc lá góp phần nâng cao chất lượng dạy và học và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. 
 
Không gian xanh - sạch - đẹp tại Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt. Ảnh: A.Nhiên
Không gian xanh - sạch - đẹp tại Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt. Ảnh: A.Nhiên

Xây dựng văn hóa học đường không khói thuốc
 
Bí thư Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt - Phạm Thế Anh cho biết, vừa qua, đội sinh viên của trường tham gia Hội thi Phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh (PCTHTL) đoạt giải Ba. Bên cạnh việc hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền PCTHTL của tỉnh, tại trường đã thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường. Trong đó, Đoàn trường đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về PCTHTL thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn. 
 
Đoàn trường hiện có 34 chi đoàn trực thuộc với 1.141 sinh viên. Nhà trường có quy định văn hóa học đường, trong đó có cấm hút thuốc lá. Vì vậy, tại các chi đoàn thường xuyên theo dõi, đánh giá điểm rèn luyện của đoàn viên, nếu có trường hợp học sinh, sinh viên hút thuốc lá thì trừ điểm rèn luyện đoàn viên. Tất cả các nơi sinh hoạt chung tại trường, trong lớp, các văn phòng khoa đều có đặt biển cấm hút thuốc. Kết quả đến nay, tỉ lệ sinh viên hút thuốc lá tại trường rất ít, một vài trường hợp phát hiện có hút thuốc đã được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.
 
Vừa là Bí thư Đoàn trường vừa là giảng viên của Khoa Sinh học - Môi trường, anh Phạm Thế Anh cho biết thêm: Trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên (CBGVNV) của trường, với khoảng 140 người, cũng chấp hành nghiêm việc không hút thuốc lá tại khuôn viên của trường. 100% CBGVNV của trường thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Bản thân tôi không hút thuốc lá nên rất quan tâm đến phong trào xây dựng môi trường văn hóa học đường không khói thuốc, đặc biệt thế hệ giảng viên trẻ của trường đều hiểu biết rõ về tác hại của thuốc lá nên không hút. 
 
Kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả việc PCTHTL trong Trường Đại học Yersin Đà Lạt là công tác tuyên truyền lồng ghép với việc xây dựng văn hóa học đường: từ cách ăn mặc, lời nói, hành vi, rèn luyện phong cách “Sinh viên 5 tốt”, xây dựng hình ảnh người thầy chuẩn mực; trong đó việc hút thuốc lá tại trường là biểu hiện hành vi không đúng mực cần phải điều chỉnh theo quy định chung. 
 
Điều quan trọng nữa là công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường, kịp thời phát hiện, nhắc nhở ngay trường hợp vi phạm.
 
Chú trọng rèn luyện thể chất cho học sinh
 
Trường THPT Trần Phú - Đà Lạt nhiều năm thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học có đời sống văn hóa”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mới đây, trường đoạt giải ba hội thi “Xanh - sạch - đẹp” do thành phố Đà Lạt phát động. 
 
Ông Nguyễn Văn Bá - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện trường có 36 phòng học với 1.320 học sinh, 87 CBGVNV. Trong những năm qua, nhà trường đã vận động xã hội hóa xây dựng sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, bóng rổ để phục vụ cho việc vui chơi, rèn luyện thể chất của học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, trong các hoạt động ngoại khóa, nhà trường phối hợp với công an nói chuyện theo chủ đề phòng chống ma túy, trong đó có việc PCTHTL, hướng dẫn chấp hành an toàn giao thông (ATGT), rèn luyện kỹ năng sống; nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi như: Rung chuông vàng, ATGT, thi đấu bóng rổ, đá bóng… tạo cho các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích. 
 
Đoàn Thanh niên của trường phân công đội cờ đỏ thường xuyên theo dõi kiểm tra việc chấp hành nội quy của nhà trường, trong đó có việc cấm hút thuốc lá trong học sinh. Nhờ giám sát chặt chẽ, năm 2014, nhà trường đã phát hiện kịp thời một nhóm học sinh 4 - 5 em (có cả nam và nữ) tụ tập hút thuốc lá nên đã làm việc với phụ huynh các em, tổ chức họp Hội đồng kỷ luật quyết định khiển trách, công khai trước toàn trường. Từ đó đến nay, nhà trường không phát hiện có trường hợp học sinh hút thuốc lá tại trường.
 
Để giữ cho môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, nhà trường có nhân viên đảm bảo khâu vệ sinh tại các khu vực công cộng và WC, học sinh các lớp được phân công trực vệ sinh dọn dẹp trong phòng học và hành lang. Nhà trường khuyến khích cho học sinh ngoài giờ giải lao được thoải mái vui chơi rèn luyện sức khỏe, chơi các môn thể thao như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá tại trường. 
 
Đối với việc PCTHTL trong đội ngũ CBGVNV, ông Bá cho biết: “Mặc dù chưa đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua, nhưng nhà trường quy định rõ việc cấm hút thuốc lá tại trường, căn tin không được bán thuốc lá. Hiện vẫn còn một vài giáo viên nghiện hút thuốc lá chưa bỏ được nhưng vẫn phải chấp hành nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại trường. Chúng tôi phổ biến, quán triệt trong đội ngũ CBGVNV nếu trường hợp nào mà phụ huynh, học sinh phát hiện phản ánh có hút thuốc lá tại trường sẽ bị xử lý nghiêm và những năm qua chưa có trường hợp CBGVNV vi phạm. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ đưa việc cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua của CBGVNV và học sinh.
 
AN NHIÊN