Thanh niên LLVT tỉnh trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin

09:02, 08/02/2017

Ngoài các phương tiện truyền thông truyền thống, các loại hình truyền thông mới được phát triển trên mạng Internet đã và đang thu hút nhiều đối tượng tham gia. Với Internet, thế giới như được thu nhỏ chỉ sau vài cái nhấp chuột trên máy tính hoặc vài thao tác nhanh trên điện thoại thông minh...

Ngoài các phương tiện truyền thông truyền thống, các loại hình truyền thông mới được phát triển trên mạng Internet đã và đang thu hút nhiều đối tượng tham gia. Với Internet, thế giới như được thu nhỏ chỉ sau vài cái nhấp chuột trên máy tính hoặc vài thao tác nhanh trên điện thoại thông minh. Để “miễn dịch” trước những “vi rút” xấu, độc từ Internet, đòi hỏi mỗi chúng ta, nhất là một bộ phận không nhỏ thanh niên trong LLVT tỉnh cần tỉnh táo, nhận diện, làm cho những tiện ích do Internet mang lại thực sự hữu ích.
 
Nâng cao văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ  LLVT tỉnh. Ảnh: T.Anh
Nâng cao văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Ảnh: T.Anh
Thực tế thời gian qua, đã có một bộ phận trong giới trẻ ngộ nhận, tin vào những thông tin do các phần tử phản động, thoái hóa, biến chất phát tán trên mạng Internet, hùa theo một số kẻ xấu dẫn đến nguy cơ để lộ, lọt bí mật Nhà nước, bí mật quân sự cho kẻ thù. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một bộ phận thanh niên đã tỏ ra thiếu hiểu biết về các vấn đề chính trị - xã hội của đất nước; nhận thức, thái độ, trách nhiệm công dân đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc còn lệnh lạc, lơ là, mất cảnh giác. Do đó, việc đề cao ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên LLVT tỉnh trước tác động tiêu cực của mạng Internet hiện nay là hết sức quan trọng, cần thiết. Để làm được điều đó cần thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp cơ bản sau:
 
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thanh niên LLVT tỉnh khi khai thác, sử dụng mạng Internet. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, tạo tiền đề vững chắc cho việc hình thành, phát triển ý thức bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện có hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần cảnh giác cách mạng cho họ trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên mạng Internet; tích cực tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn thanh niên kỹ năng nhận diện, đối phó với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hoặc thông tin phi văn hóa, phản giáo dục… Từ đó làm cho thanh niên thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong khai thác, sử dụng mạng Internet hiện nay.
 
Hai là, tăng cường nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nhất là ở các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật. Để thực hiện tốt cần nghiên cứu nắm chắc tình hình chính trị, tư tưởng và quan hệ xã hội của thanh niên. Phát huy mặt tích cực, tránh các tác động tiêu cực từ môi trường xã hội đến tâm lý, tư tưởng, tình cảm, động cơ học tập công tác của thanh niên. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những dấu hiệu, hiện tượng thanh niên bị tác động về tư tưởng, động viên thanh niên tự giác xóa bỏ các thông tin, hình ảnh có nội dung không phù hợp đã đăng tải trên các blog cá nhân. Cảnh báo thanh niên đề cao cảnh giác với hoạt động phát tán tài liệu phản động, thư điện tử mạo danh có gắn phần mềm gián điệp đến hộp thư cá nhân qua mạng Internet. Yêu cầu họ khi phát hiện thấy các hiện tượng trên cần kịp thời báo cáo với cấp ủy, chỉ huy đơn vị để có biện pháp xử lý, khắc phục.
 
Ba là, thường xuyên động viên thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, tham gia công tác xã hội trên địa bàn đóng quân, đồng thời, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho thanh niên trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ và các dịp lễ, tết. Cổ nhân có câu “Nhàn cư vi bất thiện”, ngụ ý muốn nói con người không có công ăn việc làm thì rất dễ nảy sinh tiêu cực. Vì vậy chỉ khi thanh niên chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực tham gia công tác xã hội thì mục đích sử dụng mạng Internet của họ cũng trở nên lành mạnh hơn. Trường hợp bất ngờ gặp phải các trang mạng xã hội có nội dung xấu, độc thì cũng đủ bản lĩnh, năng lực để nhận biết, phản biện không để kẻ thù lợi dụng chống phá. 
 
Bốn là, tích cực xây dựng môi trường văn hóa quân sự trong từng cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải xây dựng lối sống mới cho thanh niên có tư duy tích cực, chủ động, luôn tin tưởng vào bản thân để hạn chế tác động xấu từ môi trường. Đặc biệt là trang bị cho thanh niên kỹ năng tự kiểm soát, tự giải tỏa bức xúc, kỹ năng suy xét và giải quyết vấn đề cũng như ý thức trách nhiệm của họ đối với cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng môi trường văn hóa quân sự; thường xuyên bảo đảm tốt nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên; quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng trao đổi, cung cấp thông tin của cơ quan, đơn vị cho người không có trách nhiệm. 
 
Đề cao ý thức bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên LLVT tỉnh trong khai thác, sử dụng mạng Internet hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đây là việc làm phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có hình thức và bước đi thích hợp; trong đó trách nhiệm chủ yếu thuộc về cấp ủy, tổ chức Đảng và người chỉ huy các cấp.
 
THẾ ANH