Bình yên ở xã vùng ven

09:03, 24/03/2017

Trong những năm qua, chính quyền và người dân xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt đã ra sức giữ bình yên thôn xóm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trong những năm qua, chính quyền và người dân xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt đã ra sức giữ bình yên thôn xóm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
 
Lực lượng Công an xã Xuân Trường làm công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chợ xã. Ảnh: Đức Tú
Lực lượng Công an xã Xuân Trường làm công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chợ xã. Ảnh: Đức Tú
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác giữ gìn an ninh - trật tự và công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong giai đoạn mới, ngay từ đầu năm, các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia công tác an ninh - trật tự cơ sở tại xã Xuân Trường được kiện toàn, phân công thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm được trực tiếp để theo dõi, chỉ đạo củng cố xây dựng lực lượng này hoạt động có hiệu quả. Đến nay, toàn xã Xuân Trường có 8 Tổ tự quản ANTT/8 thôn, 37 tổ ANND với 74 thành viên, 2 đội dân phòng với 10 đội viên, 9 tổ hòa giải với 40 thành viên luôn duy trì tốt hoạt động. 
 
Ông Trần Như Dũng - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: “Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở luôn được chính quyền đặt lên hàng đầu, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, phù hợp trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, Đảng ủy, chính quyền luôn chú trọng xây dựng lực lượng công an xã (CAX) thật sự trong sạch, vững mạnh, duy trì chế độ họp giao ban để kiểm điểm đánh giá công tác thực hiện trong tuần và triển khai cho tuần tới”.  
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc phòng, chống tội phạm là một yếu tố then chốt, CAX dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm TP Đà Lạt đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm - Bảo vệ ANTQ xã tổ chức nói chuyện, phát tờ rơi, tổ chức học tập theo chuyên đề, phát thanh trên hệ thống loa công cộng của xã về đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy sâu rộng đến địa bàn các khu dân cư, cơ quan, trường học. Trong năm 2016, qua 2 đợt phát động đã có 16 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm với 1.350 lượt người tham dự, 2.400 tài liệu tuyên truyền chuyên đề thực hiện Chỉ thị số 48/CT - TW của Bộ Chính trị và các tài liệu khác về phòng, chống trộm cắp xe máy, cạy cửa đột nhập nhà dân, buôn bán phụ nữ và trẻ em, tác hại của ma túy, Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn sâu rộng trong người dân về Nghị định 167/2013/NĐ - CP, Nghị định 171/2013/NĐ - CP về xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, CAX Xuân Trường còn tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra phương án ngăn chặn thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp, nhất là trong mùa vụ thu hoạch cà phê, trộm cắp dây điện và cáp viễn thông.
 
Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với lực lượng CAX để làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng. 
 
Thời gian qua, MTTQ xã đã tiếp nhận và giao cho các thành viên ở các thôn nhận cảm hóa 7 đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, các đoàn thể đã nhận cảm hóa giáo dục 1 đối tượng được đặc xá, tha tù.
 
Bằng những nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, tình hình an ninh - trật tự xã vùng ven Xuân Trường luôn được đảm bảo. Năm 2016, trên địa bàn không để xảy ra tệ nạn mại dâm, ma túy; phong trào quần chúng tố giác tội phạm đạt kết quả cao với 17 tin có giá trị giúp lực lượng CAX bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp, 4 đối tượng gây rối trật tự công cộng; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân không ngừng được nâng cao. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu như: Tập thể cán bộ và nhân dân thôn Đất Làng, thôn Trường Xuân, cá nhân ông Phạm Văn Dũng (thôn Xuân Sơn), Đặng Minh Trung (thôn Trường Xuân I).
 
Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Trưởng Công an xã Xuân Trường cho biết: “Thời gian tới, CAX sẽ thường xuyên tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân. Tăng cường thực hiện công tác liên tịch giữa lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác quản lý giáo dục đối tượng, rà soát lại các mô hình phòng chống tội phạm đang hoạt động để kịp thời tham mưu cho UBND xã có kế hoạch phát triển phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương”.          
 
ĐỨC TÚ