Đảm bảo công bằng trong tuyển sinh đầu cấp

09:05, 23/05/2017

Mặc dù không "nóng" như một số tỉnh, thành trong cả nước, nhưng Lâm Đồng vẫn rất chú trọng đến công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Năm học 2017 - 2018, việc tuyển sinh tại các địa phương được thực hiện với tinh thần: đảm bảo an toàn, nghiêm túc và công bằng. 

Mặc dù không “nóng” như một số tỉnh, thành trong cả nước, nhưng Lâm Đồng vẫn rất chú trọng đến công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Năm học 2017 - 2018, việc tuyển sinh tại các địa phương được thực hiện với tinh thần: đảm bảo an toàn, nghiêm túc và công bằng. 
 
Năm học 2017 - 2018 là năm thứ 3 Lâm Đồng thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên theo phương thức xét tuyển. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt trong giờ học thể dục. Ảnh: T.Hương
Năm học 2017 - 2018 là năm thứ 3 Lâm Đồng thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên theo phương thức xét tuyển. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Trần Phú, Đà Lạt trong giờ học thể dục. Ảnh: T.Hương
Huy động 100% học sinh vào lớp 1 và lớp 6
 
Thực hiện công tác Phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học đúng độ tuổi, trong những năm qua, Lâm Đồng nỗ lực huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã được kiểm tra và công nhận duy trì kết quả PCGD tiểu học đúng độ tuổi. 
 
Đối với tuyển sinh lớp 6, huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 22.369 học sinh lớp 5. UBND tỉnh đã phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2017 - 2018 với 22.369 học sinh. Trong đó, các trường PT DTNT các huyện và trường PT DTNT liên huyện phía Nam 550 học sinh, các trường có cấp THCS trực thuộc Sở GDĐT 1.441 học sinh. Số còn lại tuyển sinh vào các trường THCS trực thuộc Phòng GDĐT các huyện, thành phố. Các trường: PT DTNT Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, Đam Rông tuyển sinh học sinh trên địa bàn. Riêng Trường PT DTNT huyện Lạc Dương tuyển thêm học sinh tại Đà Lạt; Trường PT DTNT huyện Bảo Lâm tuyển thêm học sinh tại Bảo Lộc; Trường PT DTNT liên huyện phía Nam tuyển học sinh các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên.  
 
Xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10
 
Đây là năm thứ 3 Lâm Đồng thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo 2 phương thức: xét tuyển và thi tuyển. Theo đó, tuyển sinh 15.969/18.133 học sinh lớp 9 vào lớp 10 công lập, gồm: Trường THPT Chuyên Thăng Long 315 học sinh; Trường THPT Chuyên Bảo Lộc 225 học sinh; Trường PT DTNT tỉnh 155 học sinh; Trường PT DTNT liên huyện phía Nam 90 học sinh và các trường THPT trên địa bàn tỉnh 15.184 học sinh. Đồng thời, tuyển sinh 1.125 học sinh vào các trường ngoài công lập.  
 
Đối với lớp 10 không chuyên, việc tuyển sinh được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Trong đó, xét tuyển theo địa bàn cấp xã, thôn đối với các trường THPT: Langbiang, Đạ Sar (Lạc Dương); Đạ Tông, Nguyễn Chí Thanh, Phan Đình Phùng (Đam Rông); Đạ Huoai, Đạm Ri (Đạ Huoai); Đạ Tẻh, Lê Quý Đôn (Đạ Tẻh); Cát Tiên, Gia Viễn, Quang Trung (Cát Tiên); Di Linh, Trường Chinh, Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Viết Xuân, Phan Bội Châu (Di Linh); Nguyễn Bỉnh Khiêm (Đức Trọng); Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Long (Lâm Hà); Bảo Lâm, Lộc Thành, Lộc An, Lộc Bắc (Bảo Lâm); các trường THCS&THPT Tà Nung, Xuân Trường (Đà Lạt). Các trường còn lại xét tuyển theo nguyện vọng, học sinh được đăng ký tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn huyện, thành phố theo 2 nguyện vọng: nguyện vọng 1 vào 1 trường THPT và nguyện vọng 2 vào 1 trường THPT khác trên cùng địa bàn tuyển sinh. 
 
Các đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 không chuyên gồm: học sinh tốt nghiệp THCS tại các trường PT DTNT; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đoạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Ngoài ra, còn có chế độ ưu tiên và khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên theo quy định, với tổng điểm ưu tiên, khuyến khích không quá 4 điểm/thí sinh. 
 
Tuyển sinh vào các trường chuyên được thực hiện theo phương thức thi tuyển. Riêng xét tuyển đối với môn tiếng Pháp. Đặc biệt, năm học 2017 - 2018, điểm mới của tuyển sinh vào trường chuyên là chế độ khuyến khích với việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh dự thi vào lớp chuyên đúng với môn đoạt giải, trong đó, giải nhất cộng 2 điểm, giải nhì cộng 1,5 điểm và giải ba cộng 1 điểm. Điều này sẽ động viên, khích lệ học sinh tiếp tục phát huy năng lực của mình. 
 
Ông Lê Văn Lai - Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Lâm Đồng): “Ổn định công tác tuyển sinh”
 
Cơ bản kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2017 - 2018 của tỉnh không có nhiều thay đổi so với năm học trước. Việc tuyển sinh dựa vào các yếu tố: cân đối đội ngũ, cơ sở vật chất các trường, số học sinh trên địa bàn, sự tương đồng giữa các huyện, thành phố. Trước khi kết thúc năm học, các phòng GDĐT họp với hiệu trưởng các trường trên địa bàn để rà soát lại số học sinh và gửi về Sở GDĐT. Sau đó, Sở trình UBND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh phù hợp với từng địa phương. Công tác tuyển sinh được đa số phụ huynh và học sinh đồng tình nên những năm gần đây tuyển sinh ổn định. Vì vậy, năm học 2017 - 2018 này, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt kế hoạch tuyển sinh không thay đổi nhiều so với năm học trước. 
 
 
Ông Lê Quý Dực - Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GDĐT Lâm Đồng): “Tuyển sinh được thực hiện với việc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh”
 
Việc tuyển sinh vào lớp 10 với mục đích tạo điều kiện thuận lợi và giảm áp lực thi cử cho học sinh, thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tuyển sinh từ 85% - 88% vào các trường công lập, 12% - 15% vào các trường ngoài công lập và học nghề. Các địa bàn tuyển sinh được thực hiện theo tình hình thực tế địa phương. Theo đó, Đà Lạt và Bảo Lộc có nhiều trường ngoài công lập thì chỉ tiêu tuyển sinh vào công lập hạ thấp hơn. Còn các huyện vùng sâu, vùng xa thì nâng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập với việc ưu tiên tuyển nhiều hơn so với mặt bằng chung của tỉnh để giúp học sinh vùng sâu có điều kiện được học THPT.
 
 
Ông Trần Công Hân - Hiệu trưởng Trường THPT Yersin Đà Lạt: “Nhiều chế độ ưu đãi cho học sinh”
 
Là đơn vị đào tạo ngoài công lập trên địa bàn TP Đà Lạt, năm học 2017 - 2018, Trường THPT Yersin Đà Lạt tuyển sinh lớp 10 với chỉ tiêu 300 học sinh trên phạm vi trong và ngoài tỉnh. Với đội ngũ giáo viên có trình độ cao (trên 50% có trình độ thạc sĩ) và nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nhiều năm qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành quả nhất định như: tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT luôn bằng hoặc vượt tỷ lệ chung của tỉnh, có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh… Nhà trường có ký túc xá nội trú, bán trú và xe đưa đón những học sinh ở xa. Bên cạnh đó, trường tổ chức học 2 buổi/ngày giúp học sinh nắm vững hơn kiến thức các môn học. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp THPT tại trường, nếu các em tiếp tục học tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt sẽ được giảm 20% học phí trong toàn khóa học. 
 
T.HƯƠNG (Thực hiện)
 
TUẤN HƯƠNG