Cát Tiên: Thực hiện nghiêm túc Luật Quốc phòng

08:05, 23/05/2017

Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên - Bùi Văn Hùng nhấn mạnh, thực hiện Luật Quốc phòng là nhiệm vụ trọng tâm luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên - Bùi Văn Hùng nhấn mạnh, thực hiện Luật Quốc phòng là nhiệm vụ trọng tâm luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc.
 
Lực lượng dân quân tự vệ giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ. Ảnh: Tứ Kiên
Lực lượng dân quân tự vệ giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ. Ảnh: Tứ Kiên
Để triển khai thực hiện Luật Quốc phòng, UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; gắn việc triển khai thi hành Luật Quốc phòng với việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng nhằm nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Theo đó, trong tổ chức thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, huyện chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo, làm cơ sở xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, Cát Tiên coi trọng ngay từ khâu quy hoạch, nhất là đối với những ngành lưỡng dụng, như: hệ thống giao thông, bưu điện, tài chính - kế hoạch, phát triển nguồn nhân lực; tổ chức sản xuất đều phải gắn với quốc phòng - an ninh, bảo đảm có thể chuyển từ sản xuất thời bình sang thời chiến và sẵn sàng động viên phục vụ nhiệm vụ chiến đấu theo yêu cầu đặt ra.
 
Công tác đăng ký, quản lý lực lượng DBĐV, DQTV của huyện đi vào nề nếp. 
 
Đến nay, Cát Tiên đã sắp xếp biên chế đủ 100% đầu mối đơn vị, trong đó tổ chức đăng ký, quản lý được 4.141 quân nhân dự bị; sắp xếp 686 nguồn DBĐV, đạt 100% chỉ tiêu; xây dựng 1.023 DQTV, đạt 2,6% so với dân số…
 
Chất lượng chính trị của lực lượng DQTV được nâng lên, tỷ lệ đảng viên chiếm 24,7%; trong đó, đảng viên trong dân quân đạt 22,5% và trong tự vệ đạt 60,7%...
 
Trên cơ sở củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế, huyện chỉ đạo cơ quan quân sự tăng cường công tác huấn luyện, nâng cao chất lượng tổng hợp, nhất là chất lượng chính trị cho lực lượng DQTV và DBĐV, làm nòng cốt trong đấu tranh chống âm mưu, thủ doạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; tích cực tham gia phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân. Phối hợp với công an và lực lượng khác xây dựng phương án tác chiến bảo vệ mục tiêu trọng yếu; phối hợp với các huyện bạn xây dựng, luyện tập phương án tác chiến bảo vệ khu vực giáp ranh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
 
Bên cạnh đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng theo quy định. Từ năm 2006 đến nay, huyện chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 13 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng 4, 5; và các lớp bồi dưỡng cho chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng, trưởng bản, trưởng họ tộc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư với 921 lượt người tham gia. Riêng đối với đối tượng là học sinh phổ thông, cơ quan quân sự huyện phối hợp với các trường tổ chức giáo dục quốc phòng - an ninh đảm bảo chương trình, nội dung theo quy định và đạt kết quả tốt.
 
Thực hiện nghiêm túc Luật Quốc phòng là cơ sở quan trọng để Cát Tiên tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trên địa bàn trong thời gian tới.
 
TỨ KIÊN