Đinh Văn xây dựng đô thị văn minh

08:05, 16/05/2017

Những ngày tháng đầu hạ 2017, Đinh Văn - thị trấn huyện lỵ Lâm Hà đang rộn ràng triển khai các hoạt động chờ đón kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thị trấn, một dấu mốc quan trọng đối với cư dân nơi đây. Và, mỗi thành viên của cộng đồng đang gắng hết sức xây dựng Đinh Văn trở thành thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị của vùng đất cao nguyên.

Những ngày tháng đầu hạ 2017, Đinh Văn - thị trấn huyện lỵ Lâm Hà đang rộn ràng triển khai các hoạt động chờ đón kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thị trấn, một dấu mốc quan trọng đối với cư dân nơi đây. Và, mỗi thành viên của cộng đồng đang gắng hết sức xây dựng Đinh Văn trở thành thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị của vùng đất cao nguyên.
 
Một góc đường Hùng Vương, Đinh Văn, Lâm Hà. Ảnh: D.Quỳnh
Một góc đường Hùng Vương, Đinh Văn, Lâm Hà. Ảnh: D.Quỳnh
Ông Đinh Văn Khương - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn, một người con của thị trấn rất vui vẻ khi chia sẻ về đất quê mình: “Năm 2017, Đinh Văn kỷ niệm 30 năm thành lập thị trấn và hoàn thành xây dựng đô thị văn minh. Dù còn nhiều khó khăn, chúng tôi cũng xác định phải vượt qua để xây dựng Đinh Văn trở thành đô thị văn minh bền vững”. Đinh Văn, thị trấn với 21 ngàn dân, 4,5 ngàn hộ dân cư sinh sống tại 27 tổ dân phố đang trong những ngày ráo riết về đích xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ năm 2014 tới 2017, nhân dân Đinh Văn đã bước từng bước, hướng tới đúng ngày kỷ niệm thành lập 30 năm, thị trấn sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị. 
 
Muốn đạt chuẩn văn minh đô thị, Đinh Văn phải hoàn thành 24 tiêu chí bao gồm chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; phát triển kinh tế, quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; văn hóa - xã hội và xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị. Hiện tại, Đinh Văn đã hoàn thành 16/24 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí còn lại. Ông Khương chia sẻ rằng, với những tiêu chí về chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các tiêu chí về kinh tế, về văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục…, chính quyền và nhân dân Đinh Văn đã rất cố gắng thực hiện và hầu hết đã đạt. Với Đinh Văn, điểm khó thuộc về vấn đề môi trường, quản lý xây dựng và quản lý trật tự đô thị. Đây cũng là những điểm then chốt, bảo đảm Đinh Văn trở thành một đô thị văn minh lâu dài và bền vững. 
 
Ông Khương cho biết: “Vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, Đinh Văn còn gặp khó khăn trong xử lý môi trường, xây dựng trái phép và quản lý đô thị. Chúng tôi chưa có hệ thống thu gom và xử lý rác thải hiệu quả, việc xây dựng trái phép, sai phép vẫn xảy ra và quản lý đô thị vẫn còn nhiều bất cập như giao thông, hàng rong, biển quảng cáo, lấn chiếm đất công… Đây là những vấn đề quan trọng nhất mà Đinh Văn phải vượt qua để hoàn thành đầy đủ các tiêu chí đô thị văn minh”. 
 
Với những vướng mắc chính trên, Đinh Văn đang tháo gỡ từng bước để có thể đạt kết quả đúng hạn. Về “vấn nạn” rác thải, 27 tổ dân phố đồng hành vận động cư dân thu gom rác thải, phân loại rác sinh hoạt, xử lý bằng đào hố chôn tại những điểm chưa có dịch vụ thu gom. Những người phụ nữ, người mẹ, người chị trong gia đình sẽ là nòng cốt xây dựng chương trình “5 không, 3 sạch”. Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” sẽ được tuổi trẻ thực hiện thường xuyên với nhiệm vụ phát quang bụi rậm, chăm sóc cây xanh. Mô hình “Tuyến phố xanh, sạch, đẹp, thông thoáng” đang được triển khai tại đường Hùng Vương, đường xương sống của Đinh Văn với mục tiêu giữ gìn cảnh quan đô thị, điều chỉnh những thói quen, hành vi thiếu văn minh, góp phần tạo mỹ quan đô thị.
 
Đinh Văn đang đề nghị UBND huyện Lâm Hà phê duyệt, ban hành quy chế quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng làm cơ sở pháp lý để thị trấn tổ chức quản lý đạt hiệu quả. Tuy nhiên, ông Đinh Văn Khương công nhận, việc xây dựng không dễ nhưng việc giữ gìn những thành quả còn khó hơn nhiều. Ngoài những phần thuộc chức năng quản lý nhà nước, điểm chính vẫn là phải tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể dân cư, tăng cường ý thức cho nhân dân, đặc biệt là các tiêu chí liên quan tới quản lý đô thị và môi trường. Ông Khương cho hay, thị trấn đang tiến hành xây dựng đội thanh niên xung kích an toàn giao thông, đội trật tự xã hội và sẽ duy trì hoạt động lâu dài. Đây sẽ là những lực lượng thường xuyên giám sát, duy trì trật tự đô thị, đồng hành, hỗ trợ người dân và chính quyền trong quản lý đô thị. 
 
Thêm một mùa bằng lăng tím dịu dàng trên những con đường thị trấn cao nguyên. Với 30 năm tuổi trẻ trung và hừng hực sức sống, Đinh Văn đang vươn mình xây dựng một đô thị văn minh, tầm vóc, xứng với vai trò trung tâm của mảnh đất Lâm Hà trù phú.
 
DIỆP QUỲNH