Mang mô hình trồng rau xanh, tiết kiệm nước tưới ra Trường Sa

09:05, 30/05/2017

Trong chương trình "Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" năm 2017 (từ 27/4 đến 5/5), có 10 thanh niên tiêu biểu được lựa chọn ra thăm Trường Sa. Trong đó có anh Phan Thanh Sang (33 tuổi) - chủ trang trại hoa lan YSA Orchid Farm, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Phan Thanh Sang mang theo mô hình trồng rau xanh tiết kiệm nước tưới ra với Trường Sa.

Trong chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2017 (từ 27/4 đến 5/5), có 10 thanh niên tiêu biểu được lựa chọn ra thăm Trường Sa. Trong đó có anh Phan Thanh Sang (33 tuổi) - chủ trang trại hoa lan YSA Orchid Farm, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Phan Thanh Sang mang theo mô hình trồng rau xanh tiết kiệm nước tưới ra với Trường Sa.
 
Anh Phan Thanh Sang tỉ mỉ hướng dẫn cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo kết hợp nhiều phương pháp để trồng rau tiết kiệm nước (ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Phan Thanh Sang tỉ mỉ hướng dẫn cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo kết hợp nhiều phương pháp để trồng rau tiết kiệm nước (ảnh nhân vật cung cấp)
Trồng rau xanh tiết kiệm nước tưới
 
Anh Phan Thanh Sang cho biết: “Tôi tìm hiểu và được biết ở các đảo hiện thiếu rau xanh và nước ngọt. Bởi vậy, trong chuyến đi vừa qua tôi đã đề xuất hỗ trợ các nguyên vật liệu và đưa các giải pháp trồng rau xanh tiết kiệm nước tại các điểm đảo ghé thăm”.
 
Anh đã tư vấn và cùng cán bộ, chiến sĩ tại 9 điểm đảo thực hiện mô hình trồng rau xanh tiết kiệm nước tưới. Anh đề xuất tận dụng nguồn phân từ gia súc, gia cầm nuôi trên đảo, áp dụng ủ phân hữu cơ trong thùng xốp bổ sung vôi, phân lân và quan trọng là bổ sung nấm Trichoderma giúp phân mất mùi hôi nhanh, mau hoai mục, tạo điều kiện cho vi sinh vật trong đất phát triển, làm đất tơi xốp. Đồng thời, anh đã hỗ trợ sử dụng thêm giá thể là dớn trắng Sphagnum Moss có khả năng giữ nước gấp 20 lần khối lượng của nó, kết hợp bón phân chậm tan trong vòng 6 tháng và áp dụng màng phủ đất nông nghiệp hạn chế cỏ dại; sâu bệnh, tránh bay hơi nước giúp tiết kiệm phân và nước tưới. 
 
Ngoài ra, anh Sang cũng đề xuất các đảo dùng lưới xám che mát để cung cấp ánh sáng vừa đủ cho rau và hạn chế bốc hơi nước. Đồng thời xung quanh che lưới chắn gió và kết hợp dùng bẫy dính côn trùng màu vàng, màu xanh để hạn chế côn trùng gây hại. “Mô hình được thực hiện trên các đảo đã góp phần tiết kiệm từ 60-70% lượng nước tưới so với trước đây” - anh Phan Thanh Sang khẳng định.
 
Qua thực tế khảo sát tại các điểm đảo, anh Phan Thanh Sang đề xuất các đảo nên làm nhà kính che phủ bằng lưới ni lông. Nhà kính sẽ thiết kế gồm 3 lớp: lớp 1 che bằng lưới dệt kim loại xám trắng bên ngoài, giúp làm mát nhưng vẫn đủ ánh sáng, cách lớp ni lông khoảng 40 cm cho không khí lưu thông, lớp này làm cố định. Lớp 2 là lớp ni lông chống tia cực tím, chống bám bụi và dùng ni lông loại giảm nhiệt nhập từ Israel. Mái này cố định và làm theo hình mái vòm hở để không khí lưu thông nhưng nước mưa không tạt vào được. Lớp 3 là lớp lưới che mát di động dùng tay quay chủ động đóng mở giúp thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thất thường ở đảo. Trong nhà kính sẽ bắc quạt nhỏ có thiết bị hẹn giờ để lưu thông không khí. Từ đó hạn chế nhện đỏ, rệp gây hại trên vườn rau của đảo vì hiện tại các điểm đảo đang bị các loài sinh vật này gây hại nhiều.
 
Với lợi thế là chủ một trang trại chuyên trồng và kinh doanh hoa lan phân phối cho thị trường trong và ngoài nước, anh Phan Thanh Sang đã tuyển chọn và mang theo từ đất liền những giò phong lan có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới của Việt Nam được thuần chủng hay nuôi cấy mô ngay tại trang trại lan YSA Orchid hợp với khí hậu nóng để tặng và hướng dẫn cách chăm sóc cho các cán bộ, chiến sĩ ở các đảo. Ngoài ra, hạt giống khổ qua rừng cũng được Phan Thanh Sang mang ra và tặng các đảo.
 
Bằng những kinh nghiệm “dạn dày” trong nông nghiệp, Phan Thanh Sang đã hỗ trợ các đảo xử lý sâu hại ăn lá trên cây bàng vuông bằng biện pháp cơ học trong giai đoạn sâu làm kén hóa nhộng không di chuyển, không phun thuốc được. “Bởi nếu tiêu diệt trễ nhộng sẽ thành bướm bay đi đẻ trứng khắp nơi tiếp tục gây hại”, anh Sang nói. 
 
Tiếp tục đồng hành
 
Nỗ lực giúp các đảo có thêm rau xanh của Phan Thanh Sang không chỉ gói gọn trong “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”. Bởi khi trở về phố núi, ngày 18/5, Trang trại YSA Orchid Farm đã gửi gần 40 giá thể vật tư trồng rau tiết kiệm nước xuống cảng Cát Lái (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng) để gửi ra tặng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân 33 điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. 
 
Ngoài ra, các giống hoa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đảo như hoa mười giờ, hoa dừa cạn, hoa xác pháo và một số sản phẩm phục vụ trồng trọt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiếu nước như dớn trắng giữ ẩm, phân chậm tan cao cấp của Nhật, bẫy côn trùng sinh học, phân đa vi lượng cao cấp của Israel, thuốc trị sâu bệnh nhện rệp, thuốc trị bọ dừa cho những đảo có dừa như Sơn Ca, Nam Yết... cũng được Trang trại YSA Orchid Farm gửi đi đợt này.
 
Đặc biệt, các tài liệu hướng dẫn cụ thể, chi tiết về việc trồng rau, hoa để đạt hiệu quả trong điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Trường Sa cũng như những góp ý về mô hình nhà kính trồng rau ở Trường Sa cũng được các cán bộ kỹ thuật của Trang trại nghiên cứu và gửi ra huyện đảo để góp phần tạo cảnh quan xanh và tăng thêm rau xanh cho bữa ăn của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn.
NGỌC NGÀ