Chăm sóc, bảo vệ gia đình – cội nguồn của hạnh phúc

09:06, 27/06/2017

(LĐ online) - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì giống nòi, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, ... Mọi người muốn được hạnh phúc; mỗi quốc gia, dân tộc muốn tồn tại và phát triển cần phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình. 

(LĐ online) - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì giống nòi, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, ... Mọi người muốn được hạnh phúc; mỗi quốc gia, dân tộc muốn tồn tại và phát triển cần phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình. 
 
Trải qua hàng ngàn năm phát triển, gia đình Việt Nam là nơi gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống, chuẩn mực tốt đẹp của dân tộc như: lòng yêu quê hương, đất nước; vun đắp cuộc sống gia đình, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, thủy chung; chăm lo giáo dục con cái; nhường cơm sẻ áo cho người có hoàn cảnh khó khăn; cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc ... đã được các thế hệ gia đình Việt Nam tạo dựng, giữ gìn, vun đắp và phát huy, trở thành di sản quý báu cho con cháu hôm nay và mai sau. 
 
Qua các thời kỳ phát triển, nhất là trong bối cảnh của toàn cầu hóa và tác động của kinh tế thị trường, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, thậm chí có thể làm mai một truyền thống; từ đó, đặt ra nhiều thách thức đối với đất nước nói chung và công tác gìn giữ, xây dựng gia đình Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, dù có thay đổi thế nào thì chức năng cơ bản của gia đình Việt Nam vẫn còn tồn tại; gia đình vẫn là điều thiêng liêng đối với mỗi con người. Gia đình vẫn là thiết chế giữ được nhiều nhất những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, là nơi bình yên của mỗi người và là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu. 
 
Trước đây, chức năng gia đình chủ yếu là sinh sản và nuôi dạy con cái, còn ngày nay đã được mở rộng, với nhiều mối quan hệ văn hóa tiến bộ. Và đất nước phát triển bền vững không thể tách rời với gia đình yên ấm, con người hạnh phúc. Vì vậy, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc luôn là mục tiêu được Đảng, Nhà nước quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách để giữ gìn giá trị gia đình; tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình. Đúng như Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. 
 
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của gia đình trong xã hội, ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấy uỷ đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tiếp đến, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 72/QĐ-TTg, chọn ngày 28/6 hàng năm là “Ngày Gia đình Việt Nam”. Quyết định nêu rõ: “Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
 
Mục đích tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam và các hoạt động hưởng ứng là để tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, về chủ trương, pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến gia đình; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội; kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của gia đình Việt Nam, tiếp thu có có chọn lọc các giá trị tiên tiến. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.
 
Hàng năm, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) đều được tổ chức với một chủ đề nhất định và thực sự trở thành ngày hội lớn, diễn ra rộng khắp trên cả nước, mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Đây là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam; là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.
 
Ngày Gia đình Việt Nam năm 2017 được Bộ VHTT&DL tiếp tục chọn chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” và phát động “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” trên toàn quốc vào đúng ngày 28/6 trong khung giờ từ 17h -19h, với ý nghĩa trân trọng những giây phút sum họp của mọi gia đình Việt Nam bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Đồng thời tháng 6 cũng là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 30 trên phạm vi cả nước với chủ đề “Gia đình - nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống BLGĐ". Việc thực hiện chủ đề này càng có ý nghĩa thiết thực, bởi hiện nay tình trạng bạo lực gia đình đang là vấn nạn của nhiều quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Bạo lực gia đình đã làm tổn hại tinh thần, ảnh hưởng tới kinh tế và năng suất lao động... 
 
Các thông điệp truyền thông của Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ là: “Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6”; “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; “Hạnh phúc gia đình: Yêu thương và chia sẻ”; “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc”; “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”; “Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội lành mạnh”; “BLGĐ làm suy giảm khả năng học tập và phát triển toàn diện của trẻ em”; “BLGĐ là vi phạm pháp luật”; “Mọi hành vi BLGĐ cần được tố giác và xử lý nghiêm minh theo pháp luật”; ...
 
Theo đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ trên địa bàn một cách nghiêm túc; nghiên cứu, lồng ghép, đưa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ vào các kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan, đơn vị. Thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; tổ chức tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao và các hình thức phù hợp khác, để phổ biến sâu rộng chủ đề, thông điệp và các khẩu hiệu Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ và Ngày Gia đình Việt Nam đến với mọi đối tượng trong xã hội; đồng thời, tổ chức biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống BLGĐ trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động các gia đình tổ chức "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nhằm kết nối các thành viên gia đình và làm cho mọi người thấy được tầm quan trọng của bữa cơm gia đình để duy trì thường xuyên hơn. 
 
Tập trung nhân sự, kinh phí, thời gian tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Gia đình Việt Nam” gắn với “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ” và “Tháng hành động vì trẻ em” phải thiết thực, tiết kiệm, phù hợp tình hình thực tế; hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo; đảm bảo hiệu quả, truyền tải được các thông điệp tuyên truyền và có tác động đến từng hộ gia đình, các thành viên gia đình, trong các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội. 
 
Hạnh phúc trong gia đình có được khi mỗi thành viên trong gia đình đều tôn trọng, yêu thương nhau, đều quan trọng như nhau, không để xẩy ra bạo lực và việc thường xuyên tổ chức "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" sẽ cho ta một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, nơi mọi người đi về.
 
 VĂN NHÂN