Học theo Bác từ những điều nhỏ nhất

08:06, 05/06/2017

Hơn 33 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", điều mà cô Đặng Thị Hòa - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) tâm đắc nhất trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là "học theo Bác suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống, và quan trọng nhất là phải biến tư tưởng thành hành động, phải "làm theo""…

Hơn 33 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, điều mà cô Đặng Thị Hòa - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) tâm đắc nhất trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là “học theo Bác suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống, và quan trọng nhất là phải biến tư tưởng thành hành động, phải “làm theo””…
 
Cô Hòa (phải) tặng sách về Bác Hồ cho Liên đội để giáo dục học sinh học tập đạo đức Bác Hồ. Ảnh: T.Hương
Cô Hòa (phải) tặng sách về Bác Hồ cho Liên đội để giáo dục học sinh
học tập đạo đức Bác Hồ. Ảnh: T.Hương
Trồng cây nhớ ơn Bác
 
Về Trường THCS Thạnh Mỹ hôm nay, đâu đâu cũng xanh mát những tán cây, rực rỡ vườn hoa khoe sắc. Có được môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp như thế là một phần rất lớn công sức của nguyên Hiệu trưởng nhà trường - cô Đặng Thị Hòa. 
 
Thực hiện lời dạy của Bác về tầm quan trọng của cây xanh, cô Hòa trăn trở và tìm cách để cải thiện cảnh quan nhà trường trước đây không có một bóng cây. Cô tham mưu với Đảng ủy thị trấn Thạnh Mỹ và Phòng GDĐT huyện Đơn Dương về vấn đề trồng cây xanh và quy hoạch đất trồng. Đồng thời, kêu gọi tập thể nhà trường và Hội Phụ huynh học sinh cùng tham gia trồng cây. 
 
Được sự ủng hộ của cấp trên, sự đồng thuận của đồng nghiệp và sự chung tay của phụ huynh học sinh, việc trồng cây xanh của trường bắt đầu được tiến hành. Tuy nhiên, do đất không phù hợp khiến cây không thể sinh trưởng, cô chỉ đạo mua đất về đổ. Khi những cây xanh bắt đầu đâm chồi, thì thường xuyên bị trâu bò vào giẫm nát. Cô lại tham mưu với cấp trên hỗ trợ kinh phí để xây thành các bồn bao quanh cây. Để cảnh quan trường thêm đẹp, cô cùng đồng nghiệp suy nghĩ nhiều mô hình trồng cây, hoa. Từ đó, cây xanh dần rợp mát cả sân trường và những giàn hoa giấy tô điểm thêm cho trường xanh - sạch - đẹp, tạo thêm niềm hứng khởi cho cả cô và trò trong công tác dạy - học cũng như góp phần trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia.
 
Không những vậy, cô Hòa tiếp tục duy trì và phát động phong trào trồng cây, hoa, công trình thanh niên trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh toàn trường nhân ngày sinh nhật Bác để cảnh quan ngày càng xanh, đẹp. Đồng thời, chỉ đạo Liên đội thực hiện công trình Măng non mang lại bầu không khí trong lành, góp phần bảo vệ môi trường… 
 
“Từ khi về trường công tác, hình ảnh của cô hiệu trưởng đã in dấu ấn trong tôi bởi một phong cách nhẹ nhàng, điềm đạm, đĩnh đạc, sự thân thiện, gần gũi nhưng đúng mực của một cán bộ quản lý. Với sự gần gũi, hòa đồng của cô, tôi và đồng nghiệp luôn có những cơ hội chia sẻ những băn khoăn, suy nghĩ của mình trong bầu không khí thoải mái”, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Minh Quyên chia sẻ.  
 
Học và làm theo Bác hàng ngày
 
Để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực tế, cô Hòa chỉ đạo từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường tùy vào nhiệm vụ được giao, mỗi người đều đăng ký những việc làm cụ thể, thiết thực.  
 
Trong các buổi họp chi bộ, cô đều phân công đảng viên kể câu chuyện về Bác, rút ra ý nghĩa giáo dục qua nội dung câu chuyện và liên hệ vào thực tiễn cho cá nhân và đơn vị học tập, có nhận xét rút kinh nghiệm hàng tháng việc làm được và chưa được. Song song với việc làm đó, chi bộ phối hợp với Công đoàn trường phát động phong trào đăng ký dạy tốt, chỉ đạo Liên đội lồng ghép nội dung giáo dục học sinh học tập đạo đức Bác Hồ qua bài thơ, câu chuyện, bài hát về Người. Đặc biệt, chi bộ nhà trường đã có cách làm sáng tạo là sử dụng nguồn kinh phí có được từ quỹ khen thưởng của Đảng bộ, cấp trên đối với chi bộ trong những năm qua để hỗ trợ Liên đội, phối hợp tổ chức hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với học sinh. Đây là cách làm nhằm thu hút sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và sự tự giác của học sinh về việc học tập tư tưởng đạo đức, tấm gương của Bác.
 
Đồng thời, cô Hòa triển khai cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh kể chuyện về Bác trong các giờ sinh hoạt lớp, góp phần giáo dục học sinh đức tính giản dị, trung thực, có lòng yêu thương con người, kính trên nhường dưới, đoàn kết với bạn. Bên cạnh đó, cô phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, vận động cán bộ, giáo viên tiết kiệm trong công tác, sinh hoạt. Ngoài ra, từ việc xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh, chi bộ nhà trường đã xây dựng chuyên mục đối với cán bộ, giáo viên trên cơ sở chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát với nhiệm vụ của đơn vị. 
 
Với những chương trình và hành động nỗ lực trên, dưới sự lãnh đạo của cô Hòa, Chi bộ Trường THCS Thạnh Mỹ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc, phong trào dạy - học của trường ngày càng đi lên. 
 
Bản thân cô Hòa đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nói về cô, Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Mỹ Nguyễn Thị Quỳnh Hoa không khỏi tự hào: “Cùng với sự vận dụng đổi mới phương thức lãnh đạo, cô Hòa đã cùng Ban Giám hiệu nhà trường vững vàng “chèo lái” để trường trở thành trường chất lượng cao. Cô không những rất gương mẫu mà còn là một cán bộ có tâm, toàn ý cho công việc và đồng nghiệp. Chúng tôi đã học tập ở cô nhiều điều, trong cô toát lên phong cách một cán bộ quản lý năng lực, trách nhiệm. Cô đã tạo nên một phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ sôi nổi trong toàn trường. Cô là tấm gương sáng cho toàn thể đồng nghiệp noi theo”.
 
TUẤN HƯƠNG