Sử dụng nguồn quỹ cứu trợ công khai, đúng mục đích

08:06, 05/06/2017

Thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ quy định về "vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo", nhiều năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện tốt nguồn quỹ, đảm bảo công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ quy định về “vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”, nhiều năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện tốt nguồn quỹ, đảm bảo công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng.
 
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng luôn kịp thời hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Ảnh:N.Thu
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng luôn kịp thời hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Ảnh:N.Thu
Để đảm bảo nguồn quỹ hoạt động đúng mục đích, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh, qua kiểm tra, giám sát công tác quản lý và sử dụng quỹ cho thấy, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban cứu trợ Trung ương. Toàn bộ số tiền vận động, tiếp nhận đều chuyển vào tài khoản quản lý tại Kho bạc Nhà nước. Ban vận động Quỹ Cứu trợ các cấp thực hiện theo đúng Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban cứu trợ Trung ương, bảo đảm nguyên tắc thu, nộp công khai, số tiền vận động, tiếp nhận được quản lý tại Kho bạc Nhà nước. Hàng năm, từng cấp tổ chức tự kiểm tra và kiểm tra Quỹ Cứu trợ cấp mình và cấp dưới trực tiếp. Hồ sơ, sổ sách thu - chi và các lưu trữ chứng từ liên quan đến công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn quỹ và chứng từ quyết toán đầy đủ, đúng quy định. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào để thất thoát, hoặc sử dụng quỹ trái mục đích, không đúng đối tượng. 
 
Hàng năm, khi có thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra, hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban cứu trợ tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ phát động, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân tham gia quyên góp quỹ để kịp thời hỗ trợ nhân dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại. Ban hành công văn, thư ngỏ, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng và Báo Lâm Đồng, tổ chức tuyên truyền, vận động, xây dựng nhiều phóng sự, tin, bài; mở các chuyên trang, chuyên mục và nêu những tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt việc tốt, ghi nhận những cơ quan, đơn vị, những tấm lòng vàng quyên góp ủng hộ quỹ để kịp thời giúp đỡ nạn nhân khắc phục thiệt hại. 
 
Theo báo cáo của UBMTTQ tỉnh, kết quả nguồn Quỹ cứu trợ các cấp từ năm 2009 - 31/3/2017 là 29.780.230.084 đồng. Nguồn quỹ vận động trên đã được kịp thời giải ngân hỗ trợ giúp đỡ nhân dân trong và ngoài tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn gây ra. Việc bình xét hỗ trợ đảm bảo theo quy trình, đúng mục đích, đúng đối tượng. Nội dung hỗ trợ chủ yếu hỗ trợ sửa chữa nhà ở bị hư hỏng do bão, lũ, hỏa hoạn, chữa bệnh hiểm nghèo,…
 
Trước khi có quyết định phân bổ, sử dụng quỹ, Thường trực Ban cứu trợ căn cứ vào tình hình, mức độ thiệt hại, thống nhất với thành viên Ban cứu trợ tỉnh để chuyển tiền cứu trợ đến đối tượng. Nếu trường hợp sử dụng Quỹ cứu trợ để ủng hộ các tỉnh bạn, nước bạn bị thiên tai thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban cứu trợ tỉnh có văn bản đề xuất, xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy để thống nhất phân bổ và hỗ trợ.
 
Ban Cứu trợ các cấp đã thực hiện vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo đúng quy định, kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng có thêm điều kiện vượt qua khó khăn trong cuộc sống khi gặp thiên tai, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo. 
 
Nguồn kinh phí vận động được qua từng đợt huy động được sử dụng đúng mục đích, đối tượng. Toàn bộ số kinh phí vận động được đều được quản lý tại Kho bạc Nhà nước. Trường hợp chưa sử dụng hết thì được sử dụng cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn của những đợt sau. 
 
Quỹ Cứu trợ đã đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Đảng - Nhà nước trong công tác đối ngoại và chương trình an sinh xã hội, tạo được niềm tin của các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, tiếp tục khơi dậy tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, “tương thân tương ái”, nhất là tạo môi trường để các tôn giáo, các vị chức sắc tôn giáo thực hiện giá trị của lòng “từ bi, bác ái” chia sẻ nỗi đau của con người. Cũng qua hoạt động công tác vận động, tiếp nhận, phân bổ cứu trợ của Quỹ đã góp phần quan trọng khẳng định vai trò của tổ chức Mặt trận trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
NGUYỆT THU