Tiếp sức cho thí sinh

08:06, 12/06/2017

Nhiều chương trình, phương án hỗ trợ đã sẵn sàng để tiếp thêm sức cho các sĩ tử "vượt vũ môn".

Nhiều chương trình, phương án hỗ trợ đã sẵn sàng để tiếp thêm sức cho các sĩ tử “vượt vũ môn”.
 
980 chỗ ở miễn phí
 
Khác với những năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh ở địa phương nào thi tại địa phương đó. Do vậy, việc ăn, ở, đi lại của thí sinh cũng như người nhà thí sinh không phức tạp như mọi năm. Hầu hết thí sinh dự thi tại các điểm thi không cách nhà quá xa nên có thể đi về trong ngày. Tuy nhiên, tại một số huyện vùng sâu, vùng xa, do lượng thí sinh ít nên có những điểm thi thí sinh phải di chuyển khoảng 18 - 30 km. Toàn tỉnh có 431 thí sinh phải di chuyển quãng đường này, thuộc các trường: THPT Phan Đình Phùng và Nguyễn Chí Thanh (Đam Rông), THPT Lộc Bắc (Bảo Lâm), THPT ĐạmRi (Đạ Huoai). Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cũng đã chỉ đạo các đơn vị này có kế hoạch hợp đồng xe đưa học sinh đi thi. 
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia dự thi, không để xảy ra trường hợp vì gặp khó khăn trong việc đi dự thi quá xa nơi cư trú, thiếu chỗ nghỉ trọ…, Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức 36 điểm thi rải đều 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở GDĐT đã khảo sát và tổ chức nhiều điểm thi tại các trường PT Dân tộc nội trú (DTNT) để bố trí chỗ ở cho thí sinh ở xa có nhu cầu. Sở đã bố trí 980 chỗ ở miễn phí tại 9 trường PT DTNT trên các địa bàn huyện, thành phố như DTNT tỉnh, DTNT Liên huyện phía Nam, DTNT Bảo Lâm… để các thí sinh có chỗ ăn, nghỉ ngay tại khu nội trú. 
 
Thanh niên tình nguyện là lực lượng nòng cốt tham gia tiếp sức mùa thi cho thí sinh. Ảnh: T.H
Thanh niên tình nguyện là lực lượng nòng cốt tham gia tiếp sức mùa thi cho thí sinh. Ảnh: T.H
500 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi
 
“Nhiều năm liền là lực lượng tiên phong trong hoạt động tiếp sức mùa thi (TSMT), kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các điểm thi được tổ chức tại các địa phương nên Tỉnh Đoàn huy động khoảng 500 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên thuộc Đoàn TNCS HCM các cấp để hỗ trợ cho thí sinh với thông điệp “Hãy tự tin - Chúng tôi đi cùng bạn”. Các huyện, thành Đoàn thành lập 34 đội hình TSMT tùy quy mô điểm thi nhưng đảm bảo tối thiểu 10 tình nguyện viên/đội hình. Trong đó, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thí sinh, đặc biệt là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn”, anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết. 
 
Anh Thái cũng cho biết thêm, kỳ thi THPT quốc gia 2017, Tỉnh Đoàn phối hợp với Viettel Lâm Đồng và Ngân hàng Quân đội MB chi nhánh Lâm Đồng trong chương trình TSMT, lần đầu tiên, với sự tài trợ của Viettel, Tỉnh Đoàn đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành Đoàn trong tỉnh triển khai các hoạt động TSMT. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn chủ động khảo sát nhu cầu hỗ trợ của thí sinh, từ đó, vận động xã hội hóa để hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về phương tiện đi lại, chỗ ở, suất ăn uống, hỗ trợ về vấn đề trật tự an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm thi. 
 
Đến thời điểm này, tại tất cả 12 huyện, Thành Đoàn trong tỉnh đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện TSMT với hơn 500 tình nguyện viên. Một số địa phương có đông thí sinh dự thi như Đà Lạt, Đức Trọng, Bảo Lộc... đội hình TSMT huy động từ 60 - 150 tình nguyện viên. Theo anh Nguyễn Vương Tuyền - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng, Huyện Đoàn đã huy động được 64 tình nguyện viên tham gia TSMT tại 4 điểm thi và 2 - 3 ngã ba, ngã tư đèn xanh đèn đỏ trên địa bàn để hỗ trợ phương tiện, thông tin, nước uống... cho thí sinh. Các địa phương vùng sâu, vùng xa có ít thí sinh như Lạc Dương, Đam Rông, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên... các Huyện Đoàn đã huy động từ 10 - 30 tình nguyện viên để hỗ trợ cho thí sinh.
 
Như vậy, kỳ thi THPT quốc gia không còn là của riêng thí sinh, người nhà thí sinh, các thầy, cô giáo, các trường THPT hay ngành Giáo dục mà dường như trở thành kỳ thi chung với sự chung tay của toàn xã hội.
 
Thượng tá Đoàn Văn Việt - Giám đốc Viettel Lâm Đồng: “Hỗ trợ toàn diện cho thí sinh”
 
Là một doanh nghiệp, bên cạnh hoạt động kinh doanh, chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội. Đặc biệt, chúng tôi quan niệm: đầu tư cho giáo dục là cách đầu tư thông minh nhất. Xác định TSMT cũng là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp nên trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Viettel Lâm Đồng sẽ hỗ trợ 70 triệu đồng cho chương trình TSMT. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với Ngân hàng Quân đội MB tặng mỗi thí sinh một thẻ ATM miễn phí, hỗ trợ thí sinh đậu đại học một sim sinh viên và tài khoản dịch vụ ngân hàng di động bank plus. Chúng tôi cũng đang dự định tương lai sẽ cùng Tỉnh Đoàn lựa chọn thủ khoa của các trường để tạo cơ hội việc làm cho các em tại Viettel hay MB nếu các em thấy phù hợp với văn hóa làm việc tại đây.
 
Ông Sử Thanh Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương: “Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”
 
Là địa phương có đông thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm qua, huyện Lạc Dương luôn quan tâm đến việc học tập cũng như hỗ trợ các em trong các kỳ thi. Năm nay, huyện tiếp tục hỗ trợ mỗi thí sinh dự thi 100 ngàn đồng, trong đó, những thí sinh ở xa có nhu cầu chỗ ăn, nghỉ, huyện hỗ trợ thêm 100 ngàn đồng/thí sinh. 
 
Huyện cũng động viên các xã, thị trấn có phương án hỗ trợ thêm thí sinh và tổ chức thăm hỏi, động viên trước khi các em bước vào kỳ thi. Đến thời điểm này, đã có xã Lát hỗ trợ thêm mỗi thí sinh trên địa bàn xã 200 ngàn đồng, các xã còn lại cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017.
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt: “Hỗ trợ tối đa cho thí sinh”
 
Với kinh nghiệm 14 năm tham gia TSMT, năm nay, các điểm thi được tổ chức tại các huyện, thành phố trong tỉnh chứ không tập trung tại Đà Lạt. Vì vậy, Đoàn trường sẽ cử các sinh viên tình nguyện có kinh nghiệm hỗ trợ tập huấn cho các đội hình TSMT các huyện, thành phố để có những phương án, kế hoạch hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. 
 
Tại Đà Lạt, Đoàn trường huy động khoảng 100 tình nguyện viên phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt TSMT tại các điểm thi trên địa bàn thành phố như hỗ trợ thông tin kỳ thi, nước uống, thành lập đội xe ôm miễn phí chở thí sinh và người nhà thí sinh có nhu cầu... Đồng thời, huy động 230 chỗ trọ miễn phí dành cho các thí sinh tự do, thí sinh các xã Tà Nung, Xuân Trường (Đà Lạt) nếu có nhu cầu.
 
TUẤN HƯƠNG