Mang ý tưởng "Bảo tồn hoa văn dân tộc" đến với Hội nghị thanh niên ASEAN 2017

09:07, 28/07/2017

Phan Văn Quyền - chàng trai xứ B'Lao sinh năm 1995 - vừa là một trong những gương mặt đại diện cho Việt Nam trở về từ Hội nghị thanh niên ASEAN 2017 với chủ đề "Thúc đẩy khởi nghiệp trẻ ASEAN". Tại hội nghị, Quyền vinh dự được đại diện cho đoàn thuyết trình về thúc đẩy khởi nghiệp trẻ Việt Nam và giới thiệu về những dự án của mình.

Phan Văn Quyền - chàng trai xứ B’Lao sinh năm 1995 - vừa là một trong những gương mặt đại diện cho Việt Nam trở về từ Hội nghị thanh niên ASEAN 2017 với chủ đề “Thúc đẩy khởi nghiệp trẻ ASEAN”. Tại hội nghị, Quyền vinh dự được đại diện cho đoàn thuyết trình về thúc đẩy khởi nghiệp trẻ Việt Nam và giới thiệu về những dự án của mình.
 
Phan Văn Quyền (mang áo dài, khăn đóng) “khoe” với bạn bè các nước về hoa văn truyền thống Việt Nam thông qua trang phục mặc trong Hội nghị. Ảnh: V.Quỳnh
Phan Văn Quyền (mang áo dài, khăn đóng) “khoe” với bạn bè các nước về hoa văn truyền thống Việt Nam thông qua trang phục mặc trong Hội nghị. Ảnh: V.Quỳnh
Cơ hội học hỏi giữa các nhà khởi nghiệp trẻ
 
Hội nghị thanh niên ASEAN 2017 diễn ra tại Jakarta, Indonesia từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 21 tháng 7 năm 2017 với chủ đề “Thúc đẩy khởi nghiệp trẻ ASEAN”. Hội nghị này quy tụ nhiều thanh niên xuất sắc là những gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp và khởi nghiệp xã hội trẻ đến từ 10 nước ASEAN.
 
Phan Văn Quyền là một trong những gương mặt khá trẻ tuổi được vinh dự tham gia hội nghị, xuất phát từ lời mời của ban thư kí ASEAN, quỹ ASEAN và chương trình đối tác Mỹ - ASEAN sau khi em đạt quán quân cuộc thi “Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á 2016”.
 
Hội nghị diễn ra với nhiều hoạt động như: triển lãm, diễn đàn mở, tham quan… nhằm thúc đẩy và tạo động lực cho khởi nghiệp trẻ và khuyến khích các nhà khởi nghiệp hướng đến mục đích xã hội để xây dựng một cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển và bền vững.
 
Qua những ngày tham gia hội nghị, Quyền chia sẻ: “Đây là một trong những cơ hội cực kì tuyệt vời để em có thể mở rộng các mối quan hệ của mình với các bạn thanh niên ASEAN trong lĩnh vực khởi nghiệp, đặc biệt khi mình cũng là một trong những nhà khởi nghiệp trẻ. Đồng thời, đây cũng là dịp để em tìm kiếm cơ hội hợp tác với các bạn trẻ các nước bạn.”
 
Quyền bắt đầu con đường khởi nghiệp từ năm 15 tuổi, khi em là thành viên đồng sáng lập của một dự án khởi nghiệp xã hội - nhóm thiện nguyện Dấu vân tay, thuộc Chi hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc. Từ 4 thành viên chính thức ban đầu, đến nay, con số đó đã tăng lên 50 thành viên, phần lớn là các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh đang sống, làm việc, học tập tại TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và TP Hồ Chí Minh.
 
Với mục đích tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em và người già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, thông qua những chương trình cụ thể như “Xuân yêu thương”, “Làm từ trái tim”, “Chung tay xây dựng mái nhà”,... từ năm 2010 đến nay, Dấu Vân Tay đã trao hơn 10.000 phần quà, với 25 chương trình và trên 2.000 lượt tình nguyện viên.
 
Dự án khởi nghiệp thứ 2 được Quyền khởi động từ năm 2015: dự án thiết kế đồ họa mang tên JOS Creative (www.joscreative.com) - xuất phát từ đam mê của Quyền đối với lĩnh vực đồ họa, cũng là ngành mà Quyền đang theo học tại trường ĐH FPT, TP Hồ Chí Minh.
 
Đây cũng chính là dự án mà Phan Văn Quyền có cơ hội trình bày tại hội nghị Thanh niên ASEAN 2017, được xem là một dự án khởi nghiệp trẻ. “Với dự án này, dịch vụ của JOS Creative là nâng tầm và khởi tạo giá trị của thương hiệu, mang đến giải pháp thương hiệu cho các doanh nghiệp. Đồng thời hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, hay các bạn trẻ khởi nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình. Vì thương hiệu ngày càng được đề cao và là một phần quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp” - Quyền chia sẻ.
 
Theo Quyền, dự án JOS Creative được đề cập tới vì đây là một trong những ngành còn khá trẻ và đang phát triển rất mạnh mẽ ở các nước ASEAN. Dự án này cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của các bạn trẻ nước khác, không chỉ hoạt động ở Việt Nam mà còn có thể phát triển để giúp đỡ việc khởi tạo thương hiệu cho các doanh nghiệp của các nước khác trong cộng đồng ASEAN.
 
Trăn trở về hoa văn dân tộc
 
Một trong những dự án mà Quyền tâm huyết và đã kêu gọi được sự ủng hộ từ các bạn trẻ nước khác là bảo tồn nét đẹp hoa văn dân tộc các nước thành viên ASEAN, để quảng bá về nét đẹp văn hóa của ASEAN. Quyền cho rằng: “Mỗi quốc gia trong cộng đồng ASEAN đều có những hoa văn rất đẹp chứa đựng những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và truyền thống của đất nước, vậy tại sao chúng ta lại không cùng nhau bảo tồn những hoa văn đó và xây dựng một kho dữ liệu bằng cách vẽ lại nhờ các công cụ đồ họa hiện đại từ đó sử dụng để quảng bá về một nét đẹp chung, nét đẹp ASEAN đến cho bạn bè thế giới”. 
 
Với suy nghĩ, đối với văn hóa Việt Nam thì hoa văn chứa đựng nhiều giá trị quan trọng, nhưng đang ngày càng mai một đi và thế hệ trẻ đang dần quên lãng những giá trị đó khi thế giới ngày càng hiện đại. Từ niềm đam mê với thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện, Quyền mong muốn làm một điều gì đó tận dụng khả năng của mình để tạo một điều có ý nghĩa và đóng góp cho xã hội. Dự án bảo tồn hoa văn dân tộc Việt Nam được Quyền nhen nhóm từ trước đó với mong ước giữ lại những nét đẹp văn hóa của Việt Nam, từ đó quảng bá ra thế giới. Việc bảo tồn hoa văn này còn mang ý nghĩa giáo dục rất cao vì mang tính trực quan để người trẻ tiếp thu về văn hóa, lịch sử, và truyền thống Việt Nam dễ dàng hơn.
 
Chính vì thế, Phan Văn Quyền đã kêu gọi và đề xuất dự án này đến các bạn trẻ trong ASEAN, những người cùng chung niềm đam mê để cùng phát triển dự án này không chỉ ở từng nước nhưng vì một ý nghĩa chung là cho cả cộng đồng ASEAN từ đó để bảo tồn và quảng bá về nét đẹp truyền thống của ASEAN.
 
Tại hội nghị, Quyền cũng đề xuất ý tưởng của mình trong việc xây dựng một mô hình khởi nghiệp xã hội có thể dễ dàng áp dụng và hoạt động được ở tất cả các nước thành viên ASEAN, từ đó tăng cường sự hợp tác và tạo mối quan hệ mật thiết giữa các nước cho một tương lai phát triển chung của cộng đồng. Đề xuất của Quyền được giải thích qua dự án “Bảo tồn hoa văn ASEAN” đã được các bạn trẻ từ các nước ủng hộ và đưa vào tuyên bố chung của thanh niên ASEAN 2017.
 
VIỆT QUỲNH