Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7

05:07, 26/07/2017

Sáng 26/7, huyện Đạ Tẻh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ. Tham dự lễ kỷ niệm có các Mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo người có công với cách mạng. 

* Sáng 26/7, huyện Đạ Tẻh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ. Tham dự lễ kỷ niệm có các Mẹ Việt Nam anh hùng và đông đảo người có công với cách mạng. 
 
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Tự. Ảnh: Đ.Anh
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Tự. Ảnh: Đ.Anh
Theo ông Nguyễn Mạnh Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 2.600 người có công với cách mạng; trong đó có 762 gia đình và thân nhân đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong 5 năm qua huyện đã thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cho 7.000 lượt người với tổng kinh phí 78,4 tỷ đồng. Qua đó, huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 90 căn Nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã hỗ trợ sản xuất cho 6 hộ gia đình với số tiền 58 triệu đồng, tặng quà tết nguyên đán cho gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo với số tiền 15 triệu đồng và thực hiện việc tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà khi người có công gặp hoàn cảnh khó khăn. Những năm gần đây, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được phát huy và nhân rộng ở các xã, thị trấn; toàn huyện có 11/11 xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ. 98% người có công đã có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, của những người có công với cách mạng vào chế độ, đồng thời khơi dậy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” truyền thống của dân tộc. 
 
Dịp này, UBND huyện Đạ Tẻh cũng đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 20 cá nhân làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.
 
* Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, ngày 26/7, UBND huyện Đức Trọng đã tổ chức 3 đoàn đi thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các gia đình thương binh, liệt sỹ và các gia đình chính sách tiêu biểu; gia đình thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
 
Hội LHPN Đức Trọng trao quà cho các chị em. Ảnh: T.Vũ
Hội LHPN Đức Trọng trao quà cho các chị em. Ảnh: T.Vũ
Tối cùng ngày, Huyện Đoàn Đức Trọng phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức Lễ thắp nến tri ân và thành kính dâng hương tại đài tưởng niệm tri ân công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh thống nhất, bảo vệ Tổ quốc. 
 
Trước đó, Hội LHPN huyện Đức Trọng cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà cán bộ hội, hội viên là vợ, con các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.
 
* Gần 2,2 tỷ đồng đã được ngành chức năng huyện Đam Rông thực hiện chi trả trợ cấp cho 223 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện trong năm 2017. Cùng với đó, huyện còn miễn giảm thuế đất cho 3 đối tượng người có công, hỗ trợ 2 căn nhà tình nghĩa trị giá 90 triệu đồng; tổ chức đưa 24 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung. 
 
* Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh đã đi thăm, tặng quà cho 26 đối tượng chính sách trên địa bàn TP Đà Lạt. Tổng trị giá các quà tặng gần 9 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí tặng quà đều do các hội cơ sở trong khối đóng góp và từ nguồn tiết kiệm chi phí trong hoạt động của Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh.
 
Cùng với việc thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, Hội CCB Khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Đà Lạt, tọa đàm với chủ đề đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
 
Chủ tịch Hội CCB khối tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tất. Ảnh: H.Đ.Huynh
Chủ tịch Hội CCB khối tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tất. Ảnh: H.Đ.Huynh
* Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, CLB thơ Lâm Đồng đã tổ chức giao lưu thơ nhạc kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” với sự tham dự của các thành viên trong CLB và công chúng yêu thơ. 
 
Theo đó, 22 bài thơ mới sáng tác về người lính, về chiến tranh cách mạng, về những thương binh, liệt sỹ được ngâm đọc đã gửi gắm lòng biết ơn, niềm tự hào về những người con ưu tú đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đó là những vần thơ tràn đầy cảm xúc về nỗi nhớ đồng đội, là niềm tự hào về tuổi trẻ của mình đã dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc; sự tri ân sâu sắc những Mẹ Việt Nam anh hùng, như một nén nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương vì quê hương đất nước. Đa số các thành viên của CLB thơ đều là những người trong cuộc, trở về từ chiến tranh đã viết nên những vần thơ từ tâm tưởng, đọc lên bằng xúc cảm chân thật của những nhân chứng sống, gây xúc động người nghe. Nhân dịp này, CLB thơ Lâm Đồng đã tặng quà tri ân các thành viên là thương bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ trong CLB.
 
Đ.ANH - T.VŨ -  Đ.TRỌNG - H.Đ.HUYNH - Q.UYỂN