Gương sáng ở đời thường

09:08, 15/08/2017

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7) vừa qua, ông Nguyễn Xuân Ngọc (bệnh binh 2/3, ở thôn Đồng Lạc 4, xã Đinh Lạc) là một trong số 16 gương điển hình được UBND huyện Di Linh tuyên dương và tặng Giấy khen "Người có công cách mạng tiêu biểu giai đoạn 2007 - 2017"

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7) vừa qua, ông Nguyễn Xuân Ngọc (bệnh binh 2/3, ở thôn Đồng Lạc 4, xã Đinh Lạc) là một trong số 16 gương điển hình được UBND huyện Di Linh tuyên dương và tặng Giấy khen “Người có công cách mạng tiêu biểu giai đoạn 2007 - 2017”.
 
Bệnh binh Nguyễn Xuân Ngọc
Bệnh binh Nguyễn Xuân Ngọc
Xuất ngũ từ năm 1983, cựu chiến binh, bệnh binh Nguyễn Xuân Ngọc trở về với đời thường trong hoàn cảnh cuộc sống gia đình rất “éo le”. Dù vậy, nhờ có những năm tháng được tôi luyện trong quân đội, giúp anh có một bản lĩnh, ý chí và nghị lực trong cuộc sống. 
 
Theo lời anh Nguyễn Xuân Ngọc tâm sự, quê anh ở Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). Khi mới xuất ngũ, anh là một bệnh binh, mất sức lao động tới 65%, nên anh khó có khả năng làm  công việc lao động nặng nhọc. Đến năm 1988, anh chuyển gia đình vào thôn Đồng Lạc 4, xã Đinh Lạc để sinh sống. Tài sản lúc ấy của vợ chồng anh chỉ vỏn vẹn trong hai chiếc ba lô và với 40.000 đồng tiền mặt.
 
Khó khăn cộng với bệnh tật, điều mà anh xúc động và ghi nhớ mãi là khi mới đến đây, anh được chính quyền địa phương cấp cho 5.000 m 2 đất và được HTX Đồng Lạc tạo điều kiện giao cho gia đình anh nhận khoán 0,9 ha cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó cộng với nghị lực đã giúp anh vượt qua tất cả. Đến năm 1995, anh Nguyễn Xuân Ngọc mua và khai hoang, nâng diện tích cà phê của gia đình lên 3 ha. Anh mạnh dạn đầu tư thâm canh, chủ động trong khâu chống hạn, nên năng suất cà phê đạt cao và không năm nào bị mất mùa. Mỗi năm, anh thu được 15 - 16 tấn cà phê nhân. 
 
Ngoài việc thâm canh 3 ha cà phê, cách đây vài năm, anh Ngọc còn phát triển chăn nuôi heo, trồng rau và trồng nấm mèo. Mặt khác, anh còn đầu tư mua 1 máy xay xát, 1 máy bơm nước và 1 máy kéo. Đến mùa vụ, ngoài công việc trong gia đình, anh còn làm dịch vụ chở hàng hoặc xay xát cà phê. Gặp nắng hạn, anh làm thêm dịch vụ tưới nước. Hiện nay, tuổi tác đã cao dần, những công việc nặng nhọc anh cũng giảm bớt, chỉ thuê mướn người làm. Tuy thế, hàng năm, gia đình anh vẫn giữ được mức thu nhập vài trăm triệu đồng. Cuộc sống của gia đình anh đã khá giả, rất hạnh phúc, các con đều được học hành thành đạt. Anh có 2 con sau khi tốt nghiệp đại học, ở lại thành phố Hồ Chí Minh sinh sống và có công ăn việc làm ổn định.
 
Không chỉ là một cựu chiến binh, bệnh binh gương mẫu, một nông dân sản xuất giỏi, anh Nguyễn Xuân Ngọc còn tích cực tham gia công việc xã hội ở địa phương. Anh đã tham gia làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đồng Lạc 4. Trước năm 2008, Chi hội CCB thôn Đồng Lạc 4 hoạt động từ yếu đến trung bình. Sau khi CCB Nguyễn Xuân Ngọc được giao nhiệm vụ làm Chi hội trưởng, anh đã củng cố, xây dựng Chi hội. Trong nhiều năm liền, Chi hội CCB thôn Đồng Lạc 4 đạt “Chi hội vững mạnh”; 100% hội viên đạt “Hội viên gương mẫu” và 100% gia đình hội viên đạt “Gia đình hội viên tiên tiến”. Với vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, anh đã góp phần xây dựng thôn Đồng Lạc 4 thành “lá cờ đầu” của xã. 
 
Thành tích nổi bật của thôn Đồng Lạc 4 là huy động sức dân xây dựng nông thôn mới. Cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước theo phương thức huy động vốn đối ứng (dân 30%, Nhà nước 70%), anh đã tích cực vận động bà con trong thôn đóng góp 1,5 tỷ đồng để có đủ số tiền 4,8 tỷ đồng thực hiện “bê tông hóa” tuyến đường xuyên suốt thôn dài 4,3 km. Ngoài ra, anh còn góp sức vận động nhân dân đóng góp 486 triệu đồng để làm đường bằng đá cấp phối vào khu vực sản xuất dài 2,4 km…
 
Không chỉ lo cho bản thân và gia đình, anh Nguyễn Xuân Ngọc còn biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ người nghèo cùng vươn lên thoát nghèo. Ông đã hỗ trợ một số hộ nghèo trong thôn vay mượn trên 100 triệu đồng (không tính lãi) để làm ăn; giúp đỡ bà con hàng xóm hàng ngàn mầm cà phê giống cao sản để ghép tái canh… 
 
Niềm vinh dự đến với anh Nguyễn Xuân Ngọc đã được Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương bình chọn là cá nhân tiêu biểu và đã có dịp báo cáo điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài Huân chương Kháng chiến hạng Ba được Nhà nước tặng thưởng trong thời kỳ chống Mỹ; trong thời kỳ hòa bình dựng xây đất nước, anh đã được Bộ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cấp của UBMTTQ, Hội CCB và UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
 
XUÂN LONG