Hoạt động nữ công góp phần nâng cao chất lượng dạy - học ở trường vùng sâu

08:08, 23/08/2017

Nhiều năm nay, hoạt động nữ công công đoàn Trường THPT Ðạ Tông (Ðam Rông) bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực đã giúp nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên yên tâm gắn bó với sự nghiệp "trồng người" nơi vùng đất khó.

Nhiều năm nay, hoạt động nữ công công đoàn Trường THPT Ðạ Tông (Ðam Rông) bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực đã giúp nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên (CBGVCNV) yên tâm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nơi vùng đất khó.
 
Đông đảo chị em tham gia các hoạt động do ban nữ công khởi xướng.  Ảnh: T.Hương
Đông đảo chị em tham gia các hoạt động do ban nữ công khởi xướng. Ảnh: T.Hương

Sáng tạo trong hoạt động
 
Là ngôi trường “sinh sau đẻ muộn” với hơn 15 năm tuổi, đóng chân trên địa bàn khó khăn của huyện nghèo Đam Rông, Trường THPT Đạ Tông với đại đa số là CBGVCNV trẻ, nữ chiếm phần đông. Vì vậy, qua các kỳ đại hội công đoàn, Ban nữ công luôn đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động để thu hút chị em. 
 
Không ngạc nhiên khi Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng Nguyễn Thị Minh đánh giá cao về hoạt động nữ công của trường: “Trong những lần về thăm Trường THPT Đạ Tông, được hòa mình vào hoạt động nữ công của trường mới hiểu rõ vì sao hầu hết nữ CBGVCNV lại gắn bó với ngôi trường vùng sâu này đến vậy. Đây là đơn vị mà hoạt động nữ công đã có truyền thống, triển khai tốt nhất trong tổng số các trường toàn tỉnh về công tác nữ công. Bằng cách làm sáng tạo, các nghị quyết của Đảng, chính quyền, đơn vị đều được Ban nữ công truyền đạt bằng hình thức sân khấu hóa nhà trường. Do đó, dễ được chị em tiếp nhận. Không những vậy, Ban nữ công luôn quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của chị em, đặc biệt làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nữ CBGVCNV vùng sâu, vùng xa mà ít trường làm được”.
 
Bên cạnh đó, công tác ở trường vùng sâu, vùng xa nên nữ CBGVCNV có những vất vả riêng. Vừa đảm nhận việc trường, vừa chăm lo việc nhà, nhiều chị em ở xa nhà vài tuần mới về được một lần. Vì vậy, Ban nữ công luôn kịp thời quan tâm, động viên chị em trong các dịp lễ, tết, họp mặt. Đồng thời, tham mưu đề xuất nhiều nội dung giúp chị em thể hiện được vai trò, năng khiếu của mình. Qua đó, chị em tự tin hơn khi được phát huy sở trường để hăng hái tham gia hoạt động nữ công cũng như công đoàn. 
 
Không những vậy, Ban nữ công luôn bổ sung thêm nhiều nội dung mới thiết thực, cụ thể để chăm lo đời sống chị em. Hàng tháng, trên tinh thần tự nguyện, Công đoàn trường và Ban nữ công đã huy động được một số tiền nhất định từ sự đóng góp của đoàn viên công đoàn để giúp đỡ các gia đình khó khăn. Đa số CBGVCNV nhà trường đều ở tập thể, vào những ngày cuối tuần, Ban nữ công tập trung chị em để giúp một gia đình trong chăn nuôi, trồng trọt nhằm nâng cao đời sống. 
 
Nâng cao chất lượng dạy - học
 
“Để thu hút chị em tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đồng thời, tạo điều kiện để chị em làm tốt thiên chức người phụ nữ trong gia đình, BCH Công đoàn và Ban nữ công đã phối hợp với Ban Giám hiệu triển khai tốt nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Phụ nữ hai giỏi” nhằm mục tiêu xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới”, chị Nguyễn Thị Bé Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Đạ Tông chia sẻ.
 
Trong hoạt động chuyên môn, Ban nữ công đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền để nữ CBGVCNV được tạo điều kiện thuận lợi nâng cao trình độ. Nhiều chị đã trưởng thành từ thực tế được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ lãnh đạo chủ chốt của đơn vị. Nhiều chị trở thành nòng cốt trong chuyên môn, được công nhận là giáo viên dạy giỏi các cấp. Ngoài ra, các chị còn tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém tại trường. Công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả đáng khích lệ. 
 
Nói về hoạt động Công đoàn cũng như Nữ công nhà trường, thầy Cao Xuân Thái - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đạ Tông khẳng định: “Để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường vùng sâu này phải kể đến sự đóng góp của nữ CBGVCNV nhà trường. Năm học vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh nhà trường đạt 96,2%. Kết quả này có thể chưa cao so với mặt bằng chung của tỉnh nhưng cũng là sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường. Cấp ủy Đảng cùng chính quyền luôn quan tâm, hỗ trợ hoạt động công đoàn nói chung và hoạt động nữ công nói riêng để đoàn viên công đoàn, đặc biệt là các chị em quên đi khó khăn ở trường vùng sâu, vùng xa”. 
 
TUẤN HƯƠNG