Phát triển xứng tầm với vai trò, vị trí được giao

08:08, 29/08/2017

Ngày 28/8/1945 đã đi vào mốc son lịch sử của dân tộc ta. Ðó là ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc.

Ngày 28/8/1945 đã đi vào mốc son lịch sử của dân tộc ta. Ðó là ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc. Trong số đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền và Bộ Giao thông Công chính, bao gồm nội hàm của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày nay. 
 
Hạ tầng viễn thông của tỉnh đã cung cấp, đáp ứng các dịch vụ thiết yếu của người dân. Ảnh: Tư liệu
Hạ tầng viễn thông của tỉnh đã cung cấp, đáp ứng các dịch vụ thiết yếu của người dân. Ảnh: Tư liệu

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở Sở Bưu chính, Viễn thông cũ và tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ, tổ chức quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Sở Văn hóa - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông được xác định là sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.
 
Năm 2017 là năm thứ 2 kỷ niệm ngày thành lập ngành TT&TT theo Quyết định số 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Lấy ngày 28 tháng 8 hằng năm là “Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam””. 
 
Trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới, đã có hàng vạn cán bộ, công nhân viên ngành TT&TT theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bất khuất, kiên cường, dũng cảm vừa tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù, vừa tận tụy, sáng tạo xây dựng các tuyến đường thông tin trên khắp mọi miền đất nước, đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt phục vụ Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân.
 
Thực hiện lời dạy bất hủ về công tác thông tin liên lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng, do đó đảm bảo thắng lợi...”; đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trung kiên ngành Bưu điện đã làm nên biết bao kỳ tích anh hùng, quyết đem hết sức mình kể cả xương máu để “Nối mạch giao thông”, “Mở đường quyết thắng”, đảm bảo thông tin liên lạc “Nhanh chóng, chính xác, an toàn, tiện lợi”. Với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần hy sinh vượt khó, tinh thần xả thân cứu nước, cán bộ, công nhân viên ngành TT&TT đã cùng nhân dân cả nước tham gia chiến đấu, đưa đón cán bộ, vận chuyển vũ khí, thuốc men, đạn dược và tích cực chi viện cho các chiến trường. Dẫu bị thương vong, người trước ngã xuống, thì người sau tiếp tục chiến đấu thực hiện tròn nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc của Đảng, Nhà nước trong mọi điều kiện. Cán bộ, công nhân viên ngành TT&TT luôn tâm nguyện: Cùng nhau giữ trọn lời nguyền, thề đem xương máu nối liền đường dây. Đó là lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
 
Trải qua các cuộc kháng chiến và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trên từng tấc đất của Tổ quốc Việt Nam và cả đất bạn Campuchia, ở nơi đâu cũng in đậm dấu chân, thấm đẫm mồ hôi và cả máu xương của các anh hùng, liệt sĩ ngành TT&TT. Đã có gần 1 vạn cán bộ, chiến sỹ anh dũng hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc, để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau biết bao niềm cảm phục và tự hào. Có thể nói, ngành TT&TT sinh ra vì nhu cầu của cách mạng, trưởng thành để phục vụ cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành Bưu điện ở cả hai miền Nam - Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu của Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. 
 
Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, ngành TT&TT đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, Ngành luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội.
 
Cùng sự phát triển chung, ngành TT&TT Lâm Đồng đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, có nhiều nỗ lực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Những kết quả cơ bản thể hiện trên 3 lĩnh vực: Thông tin - Báo chí - Xuất bản; Bưu chính - Viễn thông và Công nghệ thông tin. 
 
Đến nay, 100% số xã trên toàn tỉnh có hạ tầng viễn thông cung cấp, đáp ứng các dịch vụ thiết yếu của người dân. Trên địa bàn tỉnh có 6 doanh nghiệp bưu chính và 8 doanh nghiệp viễn thông truyền hình cáp cung cấp các dịch vụ đa dạng. Toàn tỉnh có 3 cơ quan báo chí địa phương, 2 cơ quan thường trú, 3 văn phòng thường trú, 5 văn phòng đại diện, 7 đơn vị có phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Đặc biệt là những nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ TT- TT gắn với cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Các ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ như hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến đến 18/20 cơ quan cấp tỉnh, 12/12 UBND cấp huyện và 19 UBND xã, phường. Hệ thống quản lý văn bản, điều hành được kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã; hơn 6.400 tài khoản thư công vụ và 60 trang thông tin điện tử thuộc hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh; hệ thống kết nối Hội nghị trực tuyến gồm 32 điểm cầu... Tất cả đã góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp cho các cơ quan nhà nước, tăng cường tính minh bạch, công khai, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Từ quá trình xây dựng và trưởng thành của Ngành trong 72 năm qua, nhất là những năm gần đây, ngành TT&TT rút ra được nhiều bài học quý báu để tiếp tục phát triển...
 
Đó là, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; tận tụy với lợi ích của nhân dân, với công việc mà Đảng, Nhà nước giao cho. Bằng việc làm của mình, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành TT&TT đều có thể góp phần giữ vững và tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
 
Năng động, sáng tạo trong tư duy và hành động thực tế để theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của đất nước. Không ngừng học tập, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; gắn công tác chuyên môn với thực tiễn đời sống; kịp thời tham mưu giúp Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương những quyết sách đúng về lĩnh vực TT&TT nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt hơn nhu cầu TT&TT của người dân.
 
Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức, viên chức ngành TT&TT cùng đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của ngành là một khối thống nhất ý chí và hành động. Luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao...
 
Với những bài học kinh nghiệm đó, để tiếp tục là một ngành quan trọng và mũi nhọn của đất nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng, ngành TT&TT cần tiếp tục đi tiên phong với sứ mệnh phát triển kinh tế tri thức, góp phần tạo nền tảng vững chắc, nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sớm đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 
 
Ngành không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý các cơ quan báo chí, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ và mục đích; coi trọng công tác thông tin đối ngoại; tăng cường quản lý hoạt động xuất bản in, phát hành, tạo sự thống nhất trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phản bác kịp thời những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, tạo bầu không khí chính trị dân chủ để vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh. 
 
Ngành TT&TT tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy lĩnh vực bưu chính viễn thông, internet, tần số vô tuyến điện phát triển nhanh, mạnh và hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đảm bảo an ninh quốc phòng. 
 
Việc chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ thông tin, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội là nội dung quan trọng trong chiến lược quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước...
 
NGUYỄN VIẾT VÂN - Giám đốc Sở TT&TT Lâm Ðồng