Người cao tuổi nêu gương sáng

09:08, 09/08/2017

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Phú Hội (Đức Trọng) đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho lớp người cao tuổi trên địa bàn, phát động phong trào thi đua, phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong phát triển KT- XH ở địa phương. 

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Phú Hội (Đức Trọng) đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho lớp người cao tuổi trên địa bàn, phát động phong trào thi đua, phát huy vai trò tuổi cao gương sáng trong phát triển KT- XH ở địa phương. 
 
Tích cực tham gia các phong trào thi đua
 
Bác Trần Nguyệt - Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội NCT xã Phú Hội cho biết, Hội  hiện có 1.228 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 15 chi hội. Trong những năm qua, Hội NCT xã phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong xã triển khai các nội dung của phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động. Trong đó, phong trào NCT tham gia xây dựng nông thôn mới đã được hội viên Hội NCT hưởng ứng tích cực.
 
Với nội dung này, BCH Hội NCT xã đã vận động trong toàn hội: Khu dân cư nào trên địa bàn làm đường giao thông nông thôn thì người cao tuổi sẽ đứng ra vận động con cháu ở đó nêu gương làm trước. Từ năm 2014 đến nay, hội viên Hội NCT xã đã tham gia hiến 6.500 m2 đất, trong đó có đất mặt tiền nằm trên quốc lộ 20. Cùng đó, nhiều cụ còn hiến cây, ngày công đi làm... góp phần cùng xã Phú Hội xây dựng NTM thành công vào năm 2015.
 
Nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM trong hội viên, Hội NCT xã còn tổ chức hội thi NCT tham gia và vận động con cháu cùng bảo vệ môi trường, nhằm rút tỉa những kinh nghiệm, cách làm hay của các chi hội trên địa bàn. 
 
Trong phong trào tham gia thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, NCT xã luôn mẫu mực, làm gương cho con cháu, chòm xóm và khu dân cư noi theo. Vì vậy, hàng năm, đại đa số gia đình hội viên NCT  đều được công nhận gia đình văn hóa.
 
Cùng đó, Hội NCT xã cũng thường xuyên vận động hội viên chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần tích cực vào việc nhân dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước. 
 
Chăm lo đời sống hội viên
 
Bác Trần Nguyệt cho biết thêm, khi có chủ trương của Trung ương Hội về Xây dựng và chăm sóc người cao tuổi, cuối năm 2014, Hội NCT xã đã làm đề án và được UBND xã phê duyệt về việc thành lập Quỹ chăm sóc người cao tuổi và năm 2015, đã tiến hành vận động thu 10 ngàn đồng/hộ dân và được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ.
 
“Hội NCT xã Phú Hội là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Đức Trọng thành lập được Quỹ chăm sóc người cao tuổi. Hàng năm, từ nguồn thu này, chúng tôi đã có kinh phí để phúng điếu ma chay cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên (không kể hội viên). Rồi cũng từ nguồn quỹ này, chúng tôi đã có kinh phí để tổ chức các hội thi, hoạt động… Bên cạnh đó, nếu như lệ phí đóng mỗi năm của hội viên Hội NCT là 24 ngàn đồng/năm, chúng tôi đã vận động mỗi cụ đóng 100 ngàn đồng/năm và được các hội viên đồng tình ủng hộ. Số tiền đóng dư đó, chúng tôi dùng để thăm nom các cụ những lúc ốm đau, bệnh tật” - bác Trần Nguyệt nói thêm.
 
Bên cạnh đó, vào các ngày lễ kỷ niệm Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6), Ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10), năm nào Hội NCT xã cũng tổ chức chúc thọ các cụ từ 70 tuổi trở lên (5 năm chúc thọ một lần), riêng các cụ từ 100 tuổi trở lên, năm nào cũng tổ chức mừng thọ, góp phần động viên tinh thần của các cụ. Bác Lê Lập (Hội viên Hội NCT thôn Pré)  cho biết: “Từ khi tham gia vào Hội NCT, chúng tôi đã được quan tâm, chăm sóc rất chu đáo. Và cũng từ khi vào Hội, chúng tôi đã được tham gia nhiều hoạt động, từ đó có thêm sự gắn bó, tình cảm”.
 
Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch Hội NCT xã, những năm qua trên địa bàn xã các phong trào rèn luyện thể thao cũng được các cụ duy trì và phát huy như đạp xe đạp, tập dưỡng sinh, đi bộ. Hiện, ở thôn Phú Lộc đều đặn mỗi sáng, các cụ cao tuổi vẫn duy trì đội dưỡng sinh với khoảng 20 thành viên. Đội xe đạp cũng duy trì hơn chục năm nay, với đủ mọi lứa tuổi tham gia, trong đó, chủ yếu là NCT; rồi các nhóm đi bộ cũng thu hút đủ lứa tuổi…
 
“Mới đây, chúng tôi có mời HLV Thể dục dưỡng sinh từ Đà Lạt về để chuẩn bị mở lớp dưỡng sinh cho các cụ cao tuổi trên địa bàn. Trước mắt, chúng tôi sẽ lựa chọn khoảng 20 cụ vào đội để dự thi tại huyện, sau khi thi xong, chúng tôi sẽ tiến hành thành lập CLB Dưỡng sinh trên địa bàn, tiến tới sẽ thành lập mỗi chi hội 1 CLB Dưỡng sinh, nhằm tạo điều kiện luyện tập cho các cụ trên địa bàn dân cư” - bà Hoa nói thêm.
 
“Để làm được như trên, Hội NCT xã đã được Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập CLB dưỡng sinh, CLB cờ tướng, CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Sau khi thành lập, chúng tôi sẽ đưa các CLB này vào hoạt động một cách thực chất, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các cụ trên địa bàn. Đồng thời, cũng sẽ tiếp tục phấn đấu có trên 90% người cao tuổi tham gia vào tổ chức hội…”- bác Trần Nguyệt chia sẻ thêm về các dự định của Hội NCT xã Phú Hội.                      
 
 THY VŨ