Tạm giữ tang vật nghi thông đỏ để giám định chủng loại

07:08, 10/08/2017

(LĐ online) - Liên quan đến việc cất giữ gỗ nghi là thông đỏ trong nhà Trưởng Ban Quản lý rừng PH Đại Ninh, chiều ngày 9/8, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục kiểm lâm tỉnh, Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên, Công an, Viện KSND huyện Đức Trọng đã tiến hành kiểm tra mẫu gỗ thông đỏ được lấy từ tiểu khu 277A, xã Hiệp An...

(LĐ online) - Liên quan đến việc cất giữ gỗ nghi là thông đỏ trong nhà Trưởng Ban Quản lý rừng PH Đại Ninh, chiều ngày 9/8, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục kiểm lâm tỉnh, Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên, Công an, Viện KSND huyện Đức Trọng đã tiến hành kiểm tra mẫu gỗ thông đỏ được lấy từ tiểu khu 277A, xã Hiệp An; tiến hành đo đếm và lập biên bản tạm giữ toàn bộ số lâm sản nghi là thông đỏ phục vụ công tác giám định chủng loại gỗ và phục vụ công tác xác minh, điều tra nguồn gốc lâm sản tại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng ban Quản lý rừng Phòng hộ Đại Ninh.
 
Tạm giữ số gỗ tại nhà ông Nhẫn để bảo quản và lấy mẫu để giám định chủng loại
Tạm giữ số gỗ tại nhà ông Nhẫn để bảo quản và lấy mẫu để giám định chủng loại
 
Đoàn liên ngành đã kiểm kê số lượng gỗ và lập biên bản tạm giữ toàn bộ để đưa về Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng để bảo quản và lấy mẫu để giám định. Bao gồm, 4 lóng và 2 hộp gỗ với tổng khối lượng 0,291 m 3, chiều dài khoảng 1 m, đường kính 27 - 28 cm.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành cho hay, do gỗ đã được cưa xẻ thành lóng, hộp nên không đủ căn cứ để xác định đây là loại gỗ gì, quan sát bằng mắt thường thấy mặt cắt ngang và dọc có những dấu vết do quá trình sử dụng cưa xăng cầm tay để lại, số gỗ vẫn đang dừng lại ở mức nghi là thông đỏ. Để có kết luận chính xác phải gửi mẫu gỗ ra Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (Hà Nội) để được giám định chủng loại, nhóm gỗ để có hướng xử lý.
 
Ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đức Trọng cho biết, vấn đề phá Thông đỏ được UBND huyện hết sức quan tâm và chỉ đạo làm rõ những sai phạm để xử lý đúng người đúng tội. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không có chuyện bao che, lấm liếm trong trường hợp vi phạm.
 
Trước đó vào ngày 1/8, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng nhận được tin báo có gỗ quý cất giấu tại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng ban Quản lý Rừng PH Đại Ninh. Khi tiến hành kiểm tra, Hạt phát hiện 6 khúc gỗ lớn nghi là gỗ thông đỏ, ngoài ra còn phát hiện một số gỗ khác được cho là ông Nhẫn gửi hàng xóm… Đến ngày 3/8/2017 Ông Nhẫn đã đến cơ quan chức năng trình bày, số gỗ gồm 6 lóng, trong đó 4 lóng là Thông đỏ là gỗ do anh Bình Giám đốc Công ty Bình Dương có trụ sở tại xã Phú Hội cho gia đình ông (nguồn gốc gỗ mua tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước) và 2 phách gỗ Xoan đào là của người em gửi (nguồn gốc mua gỗ từ cơ sở mộc Phạm gia ở Đơn Dương). Riêng đối với số gỗ cất giữ tại ngôi nhà số 40, Phú Hội không liên quan gì tới ông.
 
HOÀNG YÊN