Nông thôn Bảo Lâm chuyển mình

08:09, 05/09/2017

Bảo Lâm đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2019 trở thành huyện nông thôn mới (NTM) và sau 7 năm thực hiện chương trình này đã có 8/13 xã đạt chuẩn NTM cùng với 2 xã phấn đấu về đích vào cuối năm nay. Tất cả cho thấy, các vùng nông thôn ở Bảo Lâm đang thay da, đổi thịt và chuyển mình mạnh mẽ thông qua Chương trình xây dựng NTM.

Bảo Lâm đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2019 trở thành huyện nông thôn mới (NTM) và sau 7 năm thực hiện chương trình này đã có 8/13 xã đạt chuẩn NTM cùng với 2 xã phấn đấu về đích vào cuối năm nay. Tất cả cho thấy, các vùng nông thôn ở Bảo Lâm đang thay da, đổi thịt và chuyển mình mạnh mẽ thông qua Chương trình xây dựng NTM.
 
Năng suất cà phê và chè huyện Bảo Lâm ngày càng được nâng cao nhờ NTM. Ảnh: K.P
Năng suất cà phê và chè huyện Bảo Lâm ngày càng được nâng cao nhờ NTM. Ảnh: K.P

Những đổi thay
 
Hầu hết các vùng nông thôn trong huyện Bảo Lâm đều có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm gần 30% dân số toàn huyện. Cùng với đó, là cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa nông thôn còn nhiều thiếu thốn, chưa đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... nên gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện chủ trương “tam nông” - nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nhất là xây dựng NTM. 
 
Thế nhưng sau 7 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM đến nay, nhờ được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, diện mạo nông thôn Bảo Lâm đã có sự chuyển mình rõ rệt, đổi mới toàn diện so với trước. Rõ nét nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… không ngừng được đầu tư xây dựng từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân; cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện. Bà con các dân tộc đã nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa trong xây dựng NTM, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, từ đó tích cực góp công, góp của, cùng chung tay xây dựng NTM. 
 
Ông Trương Hoài Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, nhìn nhận: “NTM như một “cuộc cách mạng” đã đưa diện mạo nông thôn của huyện nhà thay đổi một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương không ngừng được cải thiện, nâng cao. Có thể khẳng định, từ trước tới nay, NTM là một trong những chương trình hợp lòng dân, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân và huy động được tối đa sự đóng góp, tham gia hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Nhờ vậy, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đã đạt 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều của địa phương năm 2016 chỉ còn dưới 5%. Cũng từ kinh tế ngày càng phát triển, nên người dân đã quan tâm, đầu tư cho con cái học hành đạt kết quả tốt...”.
 
Hướng tới tương lai tươi sáng
 
Theo lộ trình đề ra, huyện Bảo Lâm đã và đang phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Hiện, toàn huyện có 8/13 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Lộc An đang tập trung xây dựng xã văn hóa NTM kiểu mẫu. Đồng thời phấn đấu trong năm 2017 có thêm 2 xã là Lộc Tân và Lộc Nam đạt chuẩn NTM và 3 xã còn lại là Lộc Bắc, Lộc Bảo và Lộc Lâm đạt từ 15 tiêu chí trở lên.
 
Xác định người dân là chủ thể hưởng lợi của Chương trình xây dựng NTM, huyện Bảo Lâm đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp sức. Qua 7 năm thực hiện, người dân huyện Bảo Lâm đã đóng góp hơn 40 tỷ đồng, hiến hàng chục ha đất và đóng góp hơn 3.000 ngày công lao động để xây dựng NTM. Đến hiện tại, Bảo Lâm đã xây mới, nâng cấp “nhựa hóa”, “bê tông hóa” được hơn 300 km đường giao thông nông thôn các loại; xây mới, nâng cấp được 10 công trình thủy lợi, hơn 40 km kênh mương và đào được hơn 150 ao hồ để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Các trạm y tế cũng được đầu tư xây mới, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, hầu hết các trường học trên địa bàn đều được xây mới, nâng cấp theo hướng hiện đại, văn minh; 4 nhà văn hóa xã và 40 hội trường thôn được đầu tư xây mới...
 
Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Bảo Lâm đã và đang chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp hàng hóa. Xác định cà phê và chè là 2 loại cây trồng chủ lực nên huyện đã không ngừng chuyển đổi, cải tạo đưa vào trồng các loại giống có năng suất chất lượng cao. Đến nay, địa phương đã chuyển đổi và ghép cải tạo được hơn 16.000 ha/27.300 ha cà phê cho năng suất đạt hơn 4,5 tấn/ha; chuyển đổi, trồng mới các giống chè chất lượng cao được hơn 6.000/13.200 ha. Ngoài ra, huyện còn khuyến khích người dân trồng xen bơ, sầu riêng và mắc ca... trong vườn cà phê để nâng cao thu nhập. Đến nay, Bảo Lâm đã xây dựng được 5 HTX, 10 tổ hợp tác, hàng trăm tổ, đội liên kết sản xuất nông nghiệp và hơn 70 trang trại trồng trọt, chăn nuôi... 
 
Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, khẳng định: “Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 và những năm tiếp theo của huyện là “nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng NTM”. Trên cơ sở này, huyện sẽ chỉ đạo các xã đạt chuẩn thì tiếp tục giữ vững, nâng chất các tiêu chí; các xã chưa đạt thì cố gắng, nỗ lực, phấn đấu từng ngày để hoàn thành các tiêu chí. Đồng thời, cùng với việc tập trung mọi nguồn lực đầu tư theo hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, huyện tiếp tục phấn đấu đạt 80% người dân dùng nước hợp vệ sinh; trên 85% người dân tham gia BHYT; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn lên 90%, phổ cập giáo dục bậc trung học đạt 92,3%... để phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2019 theo lộ trình đã được đề ra”. 
 
Có thể khẳng định, Chương trình NTM như một “liều xúc tác” đối với người dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Bảo Lâm, từ đó quyết tâm góp phần mình vào mục tiêu xây dựng nông thôn huyện nhà ngày càng văn minh, hiện đại. 
 
KHÁNH PHÚC