Người trưởng thôn mẫu mực

08:09, 26/09/2018

Là một trong những tấm gương điển hình của huyện Di Linh, những năm qua, ông Nguyễn Văn Hương - Trưởng Thôn 3, xã Tân Lâm (Di Linh) luôn mẫu mực, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc vận động người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Không chỉ vậy, ông còn là nhân tố tích cực tham gia công tác thiện nguyện xã hội tại địa phương. 

Là một trong những tấm gương điển hình của huyện Di Linh, những năm qua, ông Nguyễn Văn Hương - Trưởng Thôn 3, xã Tân Lâm (Di Linh) luôn mẫu mực, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc vận động người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Không chỉ vậy, ông còn là nhân tố tích cực tham gia công tác thiện nguyện xã hội tại địa phương. 
 
Ông Nguyễn Văn Hương (áo trắng) tại nhà đại đoàn kết của gia đình chị Phan Thị Huyền (áo sọc trắng). Ảnh: NDong Brừm
Ông Nguyễn Văn Hương (áo trắng) tại nhà đại đoàn kết của gia đình chị Phan Thị Huyền (áo sọc trắng).
Ảnh: NDong Brừm

Nghe danh khá lâu, nhưng mãi đến bây giờ chúng tôi mới có dịp được gặp Trưởng Thôn 3 Nguyễn Văn Hương. Trải qua các công việc khác nhau như: từ 1982 - 1986, ông Hương từng là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Khánh; Phó Giám đốc Thủy điện Trị An (Đồng Nai), do sức khỏe nên thời gian sau ông quay về lại Di Linh công tác tại Hiệu thuốc huyện Di Linh và gắn bó với vùng đất này cho đến ngày nay. Tại đây, ngoài công việc, ông Hương dành nhiều thời gian tìm tòi và chuyên nghiên cứu về ngành nông dược phục vụ cho việc sản xuất cây Canh-ki-na. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm có được, ông Hương đã vận dụng vào vườn cà phê và cho hiệu quả kinh tế cao. 
 
Đến thăm vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Văn Hương, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và thán phục bởi vườn cà phê của ông phát triển rất tốt; cây nào, cây nấy đều um tùm, cành lá xum xuê, trĩu quả, không dễ lẫn với các vườn cà phê của người dân trong vùng. “Hàng năm, tôi luôn thực hiện qui trình sản xuất một cách bài bản, trong đó chú trọng đến việc cải tạo đất và khâu chăm sóc. Ngoài tỉa cành, tạo tán, gia đình tôi đều có chế độ chăm sóc theo từng tháng, từng mùa vụ khác nhau…, nên cây cà phê đều đạt năng suất và chất lượng cao”, ông Hương chia sẻ.
 
Với diện tích gần 10 ha, bình quân năng suất cà phê của gia đình ông Nguyễn Văn Hương đạt 7 tấn nhân/ha. Thấy được hiệu quả kinh tế gia đình mang lại, những năm qua, ông Hương thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và vận động bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cùng làm theo. 
 
Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Văn Hương luôn tận tâm, tận tụy với cuộc sống cộng đồng. Những năm qua, ông Hương luôn là tấm gương sáng đi đầu trong việc hỗ trợ, giúp đỡ những hộ nghèo tại địa phương. Bên cạnh việc vận động bà con chú trọng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ông Hương còn hỗ trợ về vốn, giống cây trồng, phân bón, kiến thức khoa học - kỹ thuât lẫn kinh nghiệm sản xuất cho người dân. Tính riêng từ năm 2016 đến nay, ông Nguyễn Văn Hương đã hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh nghèo khó 80 triệu đồng xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết và xóa nhà tạm; hỗ trợ gần 16 triệu đồng làm cống thoát nước đoạn đường qua Thôn 4; hỗ trợ 8 chiếc xe đạp, 1.200 cuốn vở cho học sinh nghèo với trị giá 31,2 triệu đồng; hỗ trợ 14 triệu đồng xây dựng Hội trường Thôn 6, trường tiểu học và tiền tết cho hộ nghèo; và mới đây ông Hương còn hỗ trợ 350 phần quà tết Trung Thu cho các cháu hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Là người trưởng thôn, ông Hương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất để xây dựng Thôn 3 phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. “Đến nay, tôi đã đầu tư 15 triệu đồng làm đường điện thắp sáng với chiều dài 500 m, gắn 2 camera an ninh đã giúp công an bắt được 3 tên trộm. Thời gian tới, ngoài hỗ trợ xây dựng thêm 3 căn nhà đại đoàn kết, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ 5 triệu đồng và vận động bà con 5 xóm làm đường điện thắp sáng”, ông Hương nói.
 
Thôn 3 hiện có khoảng 200 hộ với 1.700 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (K’Ho, Nùng, Sán Dìu…) chiếm 80% và còn lại là dân tộc Kinh cùng chung sống đoàn kết, gắn bó. Theo thống kê, đến nay, Thôn 3 đã có trên 40 hộ khá giả, và chỉ còn lại 24 hộ nghèo và cận nghèo.
 
Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban Nhân dân Thôn 3 đã huy động nhân dân tham gia đóng góp ngày công lao động, kinh phí cùng với Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. 
 
Ông Nguyễn Văn Hương tâm niệm, là người trưởng thôn ngoài gương mẫu, gần gũi với người dân thì cần phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình với công việc; biết chăm lo và chia sẻ trước những khó khăn của dân và làm sao để đưa đời sống vật chất, tinh thần của dân ngày càng được nâng cao. 
 
Tạm biệt gia đình ông Nguyễn Văn Hương, chúng tôi ra về trong buổi chiều mưa, nhưng trong lòng đầy ắp niềm vui bởi ước vọng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm gương điển hình tiên tiến như ông Hương biết quan tâm, chia sẻ, luôn tận tâm, tận tụy với công việc và hướng với cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng thêm trù phú. 
 
NDONG BRỪM