Hướng đến mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

08:09, 26/09/2018

Những lợi ích thiết thực mà chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại đã khiến người dân nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng tích cực tham gia BHYT. Riêng năm học 2017-2018, số HSSV tham gia BHYT toàn tỉnh tăng 8% so với năm học trước. Lâm Đồng đang hướng đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Những lợi ích thiết thực mà chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại đã khiến người dân nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng tích cực tham gia BHYT. Riêng năm học 2017-2018, số HSSV tham gia BHYT toàn tỉnh tăng 8% so với năm học trước. Lâm Đồng đang hướng đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.
 
Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, năm học 2017-2018, số HSSV toàn tỉnh tham gia BHYT đạt 94%, tăng 8% so với năm học trước. Trong đó, tỷ lệ tham gia theo từng khối như sau: Khối học sinh trường PTTH đạt 91%, khối học sinh THCS đạt 95%, sinh viên thuộc trường cao đẳng và đại học trong tỉnh tham gia BHYT đạt 82,8%... Các địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao như: Huyện Lâm Hà có 99% học sinh tham gia, huyện Đơn Dương có 98%, huyện Lạc Dương có 100% học sinh tham gia... Một số trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT có thể kể đến như Trường THPT Thăng Long, THPT Tân Hà (huyện Lâm Hà); THPT Lê Lợi, THPT Próh (Đơn Dương)...
 
Công tác thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học luôn được chú trọng. Trong năm học 2017-2018, thông qua kinh phí được trích lại, các trường thực hiện mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao, trang - thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường. Trong năm học 2017-2018, tổng số lượt học sinh được khám, chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là 102.703 lượt, trong số này có 4.081 lượt người khám, chữa bệnh nội trú và 98.652 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú. Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh được cơ sở khám chữa bệnh giải quyết đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi chẳng may ốm đau phải điều trị tại các cơ sở y tế.
 
Tuổi HSSV, nhất là độ tuổi học sinh là một quãng thời gian dài không thể thiếu trong sự phát triển của mỗi con người. Ở độ tuổi này, cơ thể các em phát triển chưa hoàn chỉnh, các em còn rất hiếu động, chưa nhận thức về những mối nguy hiểm có thể xảy ra; vì vậy rất dễ gặp rủi ro có thể dẫn đến hậu quả nặng nề sau này. Nếu không có sự quan tâm đúng đắn đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ thì các em sẽ không có nền tảng về thể lực để phát triển trí lực. Nếu chẳng may khi con em mắc bệnh phải nằm viện điều trị thì hơn ai hết, cha mẹ các em không yên tâm làm việc và phải nghỉ việc để chăm sóc con. Như vậy, phụ huynh mất phần thu nhập cộng thêm chi phí khám chữa bệnh sẽ làm cho kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Khi có BHYT thì chi phí khám chữa bệnh này sẽ được sự chia sẻ của nhiều người cùng tham gia BHYT, do vậy cha mẹ các em sẽ giảm được gánh nặng kinh tế rất lớn, điển hình như trong năm học vừa qua, có em V.N.T.D có mã thẻ HS4680101109269 bị cong vẹo cột sống ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày, em đã được Quỹ BHYT chi trả hơn 67 triệu đồng sau khi điều trị; em D.G.H sinh sống tại thành phố Đà Lạt bị gãy xương đùi với mã thẻ HS4686821354684 68003 đã được Quỹ BHYT thanh toán chi phí hơn 16 triệu đồng... 
 
Như vậy, BHYT đối với HSSV chính là chăm lo cho thế hệ trẻ một cách toàn diện, không những về mặt sức khỏe mà còn giáo dục nhân cách và lối sống nhân ái. Tham gia BHYT, các em sẽ thấy được tác dụng của BHYT đối với mọi người xung quanh, với bạn bè mình và chính bản thân mình. Thông qua BHYT, các em sẽ học được cách chia sẻ khó khăn, đồng cảm với người không may gặp rủi ro. 
 
Có thể nói, tỷ lệ 94% HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh trong năm học qua là một kết quả khả quan. Có được kết quả này là do có sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đặc biệt là giữa 2 ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Tuy nhiên, vẫn còn 6% các em HSSV chưa tham gia BHYT, từ đó các em sẽ không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, đồng thời không được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh... Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành, chính quyền địa phương phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa để vận động và triển khai giải pháp thực hiện, nhằm hướng đến mục tiêu 100% HSSV trong toàn tỉnh cùng tham gia BHYT.
 
Hướng đến mục tiêu trên, mới đây, BHXH Lâm Đồng và Sở GD-ĐT tỉnh đã cùng ký văn bản hướng dẫn liên ngành về việc thực hiện bảo hiểm HSSV năm 2019. Cụ thể, hướng dẫn đã nêu rõ trách nhiệm của nhà trường, của BHXH các cấp và phòng GD-ĐT các huyện, thành phố trong tỉnh về việc thực hiện bảo hiểm HSSV. Trong đó, nhấn mạnh đến việc đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ cho HSSV khi tham gia BHYT; thiết lập, duy trì thường xuyên, kịp thời chế độ thông tin 2 chiều giữa cơ quan BHXH huyện, thành phố với phòng GD-ĐT, các trường học trên địa bàn để thông tin, giải quyết kịp thời tình hình thực hiện nhiệm vụ BHYT HSSV của các trường học...
 
NHẬT MINH