Dân vận khéo tạo động lực phát triển

08:11, 28/11/2018

Thời gian qua, nhiều mô hình dân vận khéo ở huyện Lâm Hà đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 

Thời gian qua, nhiều mô hình dân vận khéo ở huyện Lâm Hà đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
Đại diện Ban Dân vận huyện Lâm Hà trao quà cho các em Trường Tiểu học Phúc Thọ 2. Ảnh: T.Vũ
Đại diện Ban Dân vận huyện Lâm Hà trao quà cho các em Trường Tiểu học Phúc Thọ 2. Ảnh: T.Vũ

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ và chính quyền xã Liên Hà đang quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019. Đồng chí Nguyễn Viết Khê - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng khối Dân vận xã chia sẻ: Ngay từ đầu năm, Khối Dân vận đã tham mưu với cấy ủy xây dựng nghị quyết nhằm đẩy mạnh các tiêu chí thi đua để về đích NTM. Khi mới triển khai xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển các mô hình kinh tế còn thấp. 
 
“Trước thực trạng đó, xã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM; tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc đang thực hiện. Đồng thời, bản thân tôi đã về trực tiếp tham gia các cuộc họp tại các thôn, quán triệt đến bí thư chi bộ các thôn, thôn nào không tham gia thì bí thư chi bộ thôn đó phải chịu trách nhiệm. Và khi các công trình đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng triển khai được khoảng 50% thì nhân dân rất phấn khởi” - đồng chí Nguyễn Viết Khê nói thêm.
 
 Và từ đầu năm đến nay, nổi bật trên địa bàn xã là việc huy động sức dân tham gia làm gần 11 km đường giao thông nông thôn; kéo gần 12 km đường điện thắp sáng tại 4 thôn, gồm Tân Hải, Liên Hồ, Đạ Sar và thôn Thành Công; xây dựng 4 nhà sinh hoạt cộng đồng. Song song với đó, các đoàn thể của xã cũng ra quân làm gương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. “Nhờ những nỗ lực đó, hiện xã Liên Hà đã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, đang hoàn thành hồ sơ để công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thời gian tới, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt; đồng thời quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm ngày thành lập xã Liên Hà vào năm 2019” - đồng chí Khê phấn khởi chia sẻ.
 
Theo Ban Dân vận huyện Lâm Hà, thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã được triển khai tích cực, huy động mọi nguồn lực của các tầng lớp nhân dân để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; quan tâm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các cấp ủy Đảng các xã, thị trấn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo hệ thống chính trị cơ sở xây dựng chương trình hành động và kế hoạch để triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM ở địa phương. 
 
Đến nay, toàn huyện đã triển khai được trên 800 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đẩy mạnh các phong trào quần chúng thi đua đạt hiệu quả thiết thực như phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “5 không, 3 sạch”, “Cựu chiến binh gương mẫu”...
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân; Cuộc vận động “Quỹ ủng hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo”, “Ngày vì người nghèo” đạt kết quả tốt, qua đó giải ngân quay vòng nguồn vốn, giúp cho nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chung còn 4,11%, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 10,85%. Hàng năm, triển khai việc hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, khó khăn, đột xuất, bệnh hiểm nghèo, học sinh vượt khó, hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, phát động quỹ ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lụt bão... đều vượt kế hoạch tỉnh giao. “Ngoài các hoạt động trên, trong năm 2018, huyện còn tập trung thúc đẩy các xã về đích NTM như Liên Hà, Tân Thanh. Đồng thời, nhân rộng các mô hình điển hình trên địa bàn như mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt của xã Phúc Thọ; mô hình cam đường canh của anh Trần Mạnh Chiến ở xã Đan Phượng... Và cũng trong năm qua, Ban Dân vận huyện cũng đã tổ chức vận động các mạnh thường quân đóng góp, tổ chức thăm, tặng quà các trường tiểu học trên địa bàn như Tiểu học và THCS R’Teng, Tiểu học Đan Phượng, Tiểu học Phúc Thọ 2 và Tiểu học Phúc Thọ 3... với giá trị gần 200 triệu đồng” - đồng chí Phan Văn Tĩnh - Phó Trưởng Ban Dân vận huyện Lâm Hà nói thêm.
 
Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Lâm Hà đã và đang trở thành phong trào thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng cơ quan, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.
 
THY VŨ