Tình quân dân nơi vùng sâu

07:06, 14/06/2019

Xác định công tác dân vận không chỉ giúp người dân vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị mà còn có ý nghĩa chiến lược, được Ðảng, Nhà nước, quân đội chú trọng quan tâm...

Xác định công tác dân vận không chỉ giúp người dân vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị mà còn có ý nghĩa chiến lược, được Ðảng, Nhà nước, quân đội chú trọng quan tâm. Ðồng thời, thông qua đó nhằm gắn kết khăng khít nghĩa tình giữa quân với dân, góp phần trong việc củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. 
 
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: L.Phương
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: L.Phương
 
Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện, xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên thực hiện hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc tổ chức bộ đội hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Trong năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chọn xã Sơn Điền là nơi để đơn vị thực hiện công tác này, bởi Sơn Điền là xã vùng sâu (có trên 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số), xã được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Đại tá Trần Chiến - Ủy viên BTV Đảng ủy Quân sự Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Trong thời gian làm công tác dân vận, đơn vị tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ cũng như Luật Lâm nghiệp đến người dân trong xã. Mặt khác, giúp cán bộ và Nhân dân hiểu được âm mưu, thủ đoạn, diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đồng thời thắt chặt nghĩa tình quân dân theo tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”; giúp Nhân dân phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của xã anh hùng để cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới”.
 
Với phương châm “hướng về cơ sở”, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hoạt động công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, thiết thực, đã tác động tích cực nâng cao nhận thức của người dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần ở vùng còn nhiều khó khăn. Ngoài công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo trong tình hình hiện nay, vạch rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, không nghe theo những lời xúi giục, kích động của những phần tử cơ hội, bất mãn…, các chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh BB994 đã phối hợp xây dựng các công trình công cộng phục vụ sinh hoạt, học tập của người dân; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế; vận động, hướng dẫn bà con chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…
 
Giữa cái nắng gắt, trên lưng ướt đẫm mồ hôi, mỗi chiến sĩ một công việc, từ đào, xúc, vận chuyển đất cho đến các công việc dọn vệ sinh, hòa vôi ve, sơn nước để chỉnh trang đài tưởng niệm, làm bồn cà phê… đều được các chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh BB994 thực hiện rất nhiệt tình. 
 
Cũng như các chiến sĩ trong đơn vị, trước chuyến đi làm công tác dân vận tại Sơn Điền, Trung sĩ Cao Nguyễn Xuân Hiếu - Tiểu đội trưởng Trung đoàn Bộ binh BB994 rất háo hức được trải nghiệm và tìm hiểu thêm về đời sống sinh hoạt của người dân vùng sâu Sơn Điền. “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia đợt công tác dân vận giúp dân. Tôi thấy đợt công tác này rất vui và ý nghĩa, đóng góp những công sức nhỏ bé của người lính Bộ đội Cụ Hồ hỗ trợ bà con tu sửa đường làng, ngõ xóm sạch đẹp… Và mong muốn bà con nơi đây cần phát huy truyền thống của xã Anh hùng cách mạng, tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới”, Trung sĩ Cao Nguyễn Xuân Hiếu chia sẻ.
 
Sau gần nửa tháng bám bản làm công tác dân vận, 27 cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, 40 chiến sĩ lực lượng dân quân xã, 25 đoàn viên thanh niên, 17 hội viên phụ nữ, 35 người dân ở các thôn Kon Sỏ, Bờ Nơm, Bó Kao và chiến sĩ Ban CHQS huyện Di Linh đã đóng góp 1.860 ngày công lao động. Theo đó, làm mới mương thoát nước có chiều dài 1,2 km, chiều rộng 0,8 m; sửa chữa đường giao thông liên thôn được 550 m; phát quang, khơi thông, sửa chữa hệ thống kênh mương, cống rãnh khu vực trung tâm xã, trạm y tế xã với chiều dài 1.200 mét; làm vệ sinh và đào mới một số hố chứa rác tại UBND xã. Giúp bà con xây mới 2 nhà vệ sinh với diện tích mỗi công trình 20 m2; xây bờ taluy và hệ thống mương thoát nước cho 1 hộ gia đình; sửa chữa nền nhà, lợp tôn, bắc dây điện mới cho 4 gia đình; giúp bà con thôn Bó Kao làm bồn cà phê… 
 
Trong đợt công tác dân vận này, hơn 325 người dân thuộc đối tượng chính sách, người nghèo và bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Điền còn được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Theo ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng, trong nhiều năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã có nhiều chương trình phối hợp với Bộ CHQS tỉnh thực hiện công tác dân vận tại địa phương. Riêng trong năm nay, Hội đã vận động Quỹ Thiện Tâm ủng hộ 1.000 cơ số thuốc các loại, trong đó 10 loại thuốc thông dụng. Bên cạnh đó, các bệnh nhân còn được phát thuốc điều trị khác tùy theo chẩn đoán bệnh của bác sĩ. 
 
Ngoài ra, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, Hội CTĐ tỉnh và Ban CHQS huyện Di Linh còn tổ chức thăm hỏi, tặng 60 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già làng, trưởng thôn; tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã với tổng kinh phí trong đợt công tác dân vận tại xã Sơn Điền là 75 triệu đồng.
 
Có dịp theo chân các cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi mới cảm nhận được tình cảm, mối quan hệ gắn bó mật thiết nghĩa tình quân dân như “cá với nước”. Tin tưởng rằng, với tình cảm, lòng nhiệt huyết của cán bộ, chiến sĩ sẽ giúp đời sống người dân vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng Sơn Điền ngày càng thêm khởi sắc.                   
 
 LAM PHƯƠNG