Nỗ lực dạy và học ở Trường THPT Phan Bội Châu

05:09, 04/09/2019

Năm 2012, Trường THPT Phan Bội Châu (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) được thành lập trên cơ sở chia tách từ Trường THCS và THPT Phan Bội Châu. Từ đó đến nay, thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực tạo dấu ấn riêng trong công tác giảng dạy và học tập.

Năm 2012, Trường THPT Phan Bội Châu (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) được thành lập trên cơ sở chia tách từ Trường THCS và THPT Phan Bội Châu. Từ đó đến nay, thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực tạo dấu ấn riêng trong công tác giảng dạy và học tập.
 
Giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Bội Châu trong một tiết học. Ảnh: T.C
Giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Bội Châu trong một tiết học. Ảnh: T.C
 
Trường THPT Phan Bội Châu hiện có qui mô 31 lớp. Trong đó, 11 lớp khối 10, 10 lớp khối 11 và 10 lớp khối 12. Tổng số học sinh của trường là 1.033 học sinh. Cùng với đó, Trường THPT Phan Bội Châu có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Địa bàn tuyển sinh của trường tương đối rộng, bao gồm các xã Tân Châu, Bảo Thuận, Liên Đầm, Sơn Điền và thị trấn Di Linh. Trường THPT Phan Bội Châu có khuôn viên riêng biệt, rộng 32.749 m2. Cơ ngơi trường khá khang trang với 20 phòng học và 6 phòng bộ môn. Các phòng đều được trang bị máy tính và bộ tương tác ativboard nhằm phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Thư viện Trường THPT Phan Bội Châu rộng 110 m2, trang bị đầy đủ các loại sách, đáp ứng nhu cầu đọc, tham khảo của học sinh và giáo viên. Ngoài ra, trường còn có hệ thống sân chơi, bãi tập thể dục - thể thao theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Cùng với sự đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp của cấp trên, nhà trường luôn quan tâm đến việc tạo dựng cảnh quan môi trường sư phạm, coi đây là một trong những nền tảng hình thành trường học thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, cô giáo Phùng Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho hay.
 
Theo Hiệu trưởng Phùng Thị Thúy Hằng, đội ngũ giáo viên của Trường THPT Phan Bội Châu đa số có tuổi đời trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết trong công tác giảng dạy. Tất cả các giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và có 7,5% trên chuẩn. “Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 1 giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 11 giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 8 giáo viên dạy giỏi cấp trường, không có giáo viên nào bị kỷ luật hoặc xếp loại yếu về chuyên môn và đạo đức. Trong năm học này, nhà trường còn có 18 giải pháp hữu ích và sáng kiến kinh nghiệm. Các giải pháp đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”, Hiệu trưởng Phùng Thị Thúy Hằng cho biết. 
 
Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững, lại nhiệt huyết, đây thật sự là vốn quý để Trường THPT Phan Bội Châu thực hiện công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Theo Hiệu trưởng Phùng Thị Thúy Hằng, để thực hiện điều đó, trường bắt đầu từ việc phân loại học sinh, tùy theo năng lực của từng em mà có phương pháp giảng dạy phù hợp. Bên cạnh đó, Trường THPT Phan Bội Châu duy trì thường xuyên các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục khác như phụ đạo học sinh yếu, đẩy mạnh đào tạo mũi nhọn. Chính những cách làm ấy đã giúp cho trường có được kết quả tích cực. Cụ thể, năm học 2018 - 2019, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu đã giành 22 giải tại kỳ thi do tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Trong đó, 6 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Chưa kể, 4 học sinh của trường đã đoạt giải tư trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh Lâm Đồng. Chất lượng giáo dục đại trà của Trường THPT Phan Bội Châu ổn định, đảm bảo theo yêu cầu và có những mặt nổi trội. Học sinh có học lực giỏi đạt trên 8,80%, học sinh có học lực khá đạt 43,95%, học sinh có học lực yếu chỉ chiếm 4,94%. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trường đạt 99,7%. 
 
Có được kết quả đáng trân trọng như vậy, nhưng Ban Giám hiệu và toàn thể Hội đồng Sư phạm Trường THPT Phan Bội Châu vẫn còn những trăn trở, đó là việc duy trì sĩ số khó khăn, chất lượng đầu vào thấp, một số phụ huynh thiếu sự phối hợp với trường, một số học sinh nhà xa phải ở trọ... “Tuy nhiên, nhà trường không coi đó là trở ngại, mà thấy rằng phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc trong công tác giáo dục của đơn vị”, Hiệu trưởng Phùng Thị Thúy Hằng tâm sự.
 
TRỊNH CHU