Viện Pháp Y quốc gia vào cuộc khám nghiệm tử thi

11:10, 27/10/2019

(LĐ online) - Chiều 26/10, Công an TP Bảo Lộc cho biết, để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Bàn Thị Kiều (36 tuổi, ngụ tại thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), Viện Pháp y quốc gia (tại TP Hà Nội) đã cử cán bộ vào cuộc tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân...

[links()]
(LĐ online) - Chiều 26/10, Công an TP Bảo Lộc cho biết, để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Bàn Thị Kiều (36 tuổi, ngụ tại thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm), Viện Pháp y quốc gia (tại TP Hà Nội) đã cử cán bộ vào cuộc tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân. Công tác khám nghiệm tử thi đã hoàn tất, sau khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ công bố với các bên liên quan.
 
Công an TP Bảo Lộc làm việc với Bệnh viện II Lâm Đồng về vụ việc
Công an TP Bảo Lộc làm việc với Bệnh viện II Lâm Đồng về vụ việc
 
Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin: Vào khoảng 10 giờ ngày 23/10, chị Kiều chuyển dạ và được người nhà đưa đến Khoa Sản, Bệnh viện II Lâm Đồng sinh con. Sau khi nhập viện, được thăm khám, bác sĩ chỉ định cho sản phụ chờ để sinh thường như 2 lần sinh trước đó. Sau 3 lần được thăm khám, đến 23 giờ đêm 23/10, chị Kiều được đưa vào phòng sinh, thể nhưng 15 phút sau đang trong lúc sinh con thì chị Kiều tím tái, co giật, sùi bọt mép rồi tử vong sau đó.
 
Theo báo cáo vụ việc của hội đồng chuyên môn Bệnh viện II Lâm Đồng gửi Sở Y tế Lâm Đồng: Sản phụ Kiều nhập viện sinh con trong tình trạng sức khỏe tốt và sinh con lần thứ 3 (2 lần trước sinh thường) nên được chỉ định sinh thường là hợp lý và đúng quy trình. Tuy nhiên, trong quá trình sinh con, khi sản phụ đang sinh được nửa chừng thì xảy ra thuyên tắc ối (một dạng tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm). Đây là dạng tai biến khiến sản phụ bị rối loạn đông máu dẫn đến suy hô hấp đột ngột và ngừng tim. Bệnh viện đã huy động các y, bác sĩ triển khai các biện pháp cấp cứu cho bệnh nhân, như truyền các loại thuốc vận mạch và 10 đơn vị máu. Nhưng rất tiếc chỉ cứu được con, còn sản phụ Kiều không qua khỏi. Hiện, con gái (nặng 3,3 kg) của sản phụ Kiều vẫn đang được chăm sóc, theo dõi tích cực tại Khoa Sản Bệnh viện.
 
Cùng thời điểm, Công an TP Bảo Lộc đã làm việc với Bệnh viện II Lâm Đồng và tiến hành khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc. Ngay sau đó, Công an TP Bảo Lộc đã báo cáo vụ việc và có quyết định trưng cầu giám định pháp y tới Công an tỉnh Lâm Đồng để tiến hành khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận vụ việc vào ngày 24/10, Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Lâm Đồng đã có Công văn gửi Công an TP Bảo Lộc về việc từ chối việc giám định nguyên nhân tử vong của sản phụ Kiều, với lý do: “Trường hợp này liên quan đến lĩnh vực chuyên môn sâu về sản khoa, vượt khả năng giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng”. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra TP Bảo Lộc đã trưng cầu giám định tới Viện Pháp y quốc gia (tại Hà Nội). Tiếp nhận vụ việc, tối 25/10, lực lượng Pháp y (thuộc Viện Pháp y quốc gia) đã có mặt tiến hành khám nghiệm tử thi sản phụ Bàn Thị Kiều để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.
 
HẢI ĐƯỜNG