Cán bộ, đảng viên nỗ lực xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

06:10, 01/10/2019

Ngày 26/12/2013, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 788 phát động Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"...

Ngày 26/12/2013, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 788 phát động Cuộc vận động (CVĐ) “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. CVĐ đã được cán bộ, đảng viên ở Đoàn Kinh tế quốc phòng (KTQP) đón nhận, hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm suốt 5 năm qua, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
Việc thực hiện nghiêm các nội dung trong cuộc vận động cũng là nền tảng để góp phần xây dựng vững chắc hơn mối quan hệ với Nhân dân. Ảnh: H.My
Việc thực hiện nghiêm các nội dung trong cuộc vận động cũng là nền tảng để góp phần xây dựng vững chắc hơn mối quan hệ với Nhân dân. Ảnh: H.My
 
Thượng tá Hoàng Văn Đình - Chính trị viên Đoàn KTQP cho biết: Trong 5 năm qua (từ 2014 đến 2019), việc thực hiện CVĐ ở Đoàn KTQP luôn được duy trì liên tục. Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, việc tổ chức quán triệt các nội dung này được tiến hành thường xuyên theo quy định của Tổng cục Chính trị và Quân khu. Quân số tham gia học tập thường xuyên đạt trên 98,7%. Gắn với việc học tập, mỗi cá nhân sẽ đăng ký nội dung thực hiện cụ thể dựa trên đặc thù nhiệm vụ chuyên môn. Kết quả thực hiện các nội dung đăng ký là một trong những tiêu chí đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân hàng năm. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực hiện các nội dung của CVĐ.
 
Trong triển khai thực hiện, trước hết, Đảng ủy Đoàn KTQP xác định, việc triển khai nội dung này là trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, được đưa vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch công tác của đơn vị.
 
Tiếp theo, Đoàn thường xuyên kết hợp và đa dạng hóa nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục như tổ chức học tập quán triệt, tham gia các hội thi, tổ chức tuyên truyền lồng ghép sinh hoạt văn hóa văn nghệ trong Nhân dân, tham gia thực hiện các chương trình hỗ trợ Nhân dân trong xây dựng và phát triển kinh tế...
 
Nhờ vậy, suốt 5 năm qua, việc chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy trong Đoàn KTQP có nhiều chuyển biến vượt bậc. Qua đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm, số lượng tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 12 - 15%; cấp ủy, chi bộ đạt TSVM chiếm tỷ lệ trên 90%. Kết quả này đã góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Và đặc biệt hơn cả, việc thực hiện nghiêm các nội dung trong CVĐ cũng là nền tảng để góp phần xây dựng vững chắc hơn mối quan hệ với Nhân dân. Từ đây quân và dân cùng một ý chí chung sức đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại vùng khó khăn.
 
Cụ thể, sau 5 năm thực hiện CVĐ, đơn vị đã phối hợp với các địa phương và LLVT trong khu vực Bắc Lâm Đồng và Nhân dân huy động hơn 10.000 ngày công lao động, tham gia phát quang, vệ sinh đường, nạo vét kênh mương, xây dựng sân bê tông cho bà con DTTS khó khăn. Về công trình giao thông đã có gần 26 ngàn mét đường giao thông được xây dựng để kết nối các địa phương và phục vụ Nhân dân đi lại. Về công trình điện, đã có trên 12 ngàn mét đường điện trung thế 1 pha, 10 ngàn mét đường dây hạ thế hỗn hợp, gần 4 ngàn mét đường dây hạ thế độc lập và 8 trạm biến áp 75 KVA phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho trên 1.500 hộ dân trong Khu KTQP Bắc Lâm Đồng được xây dựng. Trong xây dựng công trình thủy lợi, Đoàn và các lực lượng đã hỗ trợ người dân nạo vét 1 hồ chứa nước diện tích mặt hồ 1,4 ha, dung tích gần 32 ngàn mét khối; kiên cố hóa bằng bê tông cốt thép cho trên 2 ngàn mét kênh mương dẫn nước phục vụ nước tưới cho trên 200 ha cây trồng... Ngoài ra, trong thời gian này, đã có 12 căn nhà tình thương được xây dựng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 15 ngàn lượt người dân với tổng kinh phí trên 360 triệu đồng. Tại Phòng khám Đa khoa quân, dân y kết hợp khu vực xã Phi Liêng, mỗi năm khám, chữa bệnh trung bình cho trên 7.000 lượt người, trong đó đa phần là bà con DTTS khó khăn. 11/11 trường và điểm trường mẫu giáo đều được Đoàn KTQP hỗ trợ cơ sở vật chất với tổng giá trị trên 2,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng Khu KTQP Bắc Lâm Đồng, Đoàn KTQP đã hỗ trợ trực tiếp cho Nhân dân 11 xã trong khu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng trăm con bò giống, gà giống, hàng chục ngàn kg bắp giống, thóc giống, phân bón... tổng trị giá hỗ trợ nông nghiệp trên 5 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh thúc đẩy phát triển kinh tế, Đoàn với lực lượng trí thức trẻ tình nguyện đã mở và hoàn thành 11 lớp dạy xóa mù chữ cho bà con đồng bào DTTS các vùng khó khăn, mỗi lớp có gần 30 học sinh, đã giúp khoảng 400 bà con DTTS đọc, viết thành thạo. Ngoài ra, Đoàn cũng đã có nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện nếp sống mới, ăn ở hợp vệ sinh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân... để nâng cao nhận thức và chất lượng đời sống Nhân dân.
 
CVĐ đã thực sự đi vào đời sống của mỗi cơ quan, đơn vị, trở thành hành động thường nhật của mỗi quân nhân; đồng thời, kết hợp chặt chẽ CVĐ với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn KTQP luôn an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, cấp ủy các cấp thực hiện công tác sơ, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện những nội dung này. 
 
5 năm thực hiện CVĐ đã góp phần phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ các cấp, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện của Đoàn KTQP.
 
HOÀNG MY