Mặt trận Tổ quốc huyện Đức Trọng tích cực tham gia xây dựng chính quyền

06:12, 02/12/2019

Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc huyện Đức Trọng đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Đức Trọng đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Mặt trận thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là nơi bày tỏ nguyện vọng của các giai tầng xã hội đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
 
Trong năm, MTTQ huyện Đức Trọng đã vận động xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn. (Trong ảnh: Lãnh đạo MTTQ huyện Đức Trọng, các mạnh thường quân cùng chụp hình lưu niệm trước ngôi nhà đại đoàn kết vừa bàn giao trong tháng 11/2019 cho hộ bà Lơ Mu Mỹ Kiều, xã N’Thol Hạ). Ảnh: N.Minh
Trong năm, MTTQ huyện Đức Trọng đã vận động xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn. (Trong ảnh: Lãnh đạo MTTQ huyện Đức Trọng, các mạnh thường quân cùng chụp hình lưu niệm trước ngôi nhà đại đoàn kết vừa bàn giao trong tháng 11/2019 cho hộ bà Lơ Mu Mỹ Kiều, xã N’Thol Hạ). Ảnh: N.Minh
 
Tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vừa được tổ chức giữa tháng 11/2019, thôn Thanh Bình 3, xã Bình Thạnh, Đức Trọng đã vinh dự đón bằng công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng. Theo ông Đinh Văn Hân - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Thanh Bình 3, toàn thôn có đồng bào theo đạo Công giáo chiếm 98% dân số. Thời gian qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động và triển khai rộng rãi trên địa bàn thôn. Cùng đó, các tiêu chí xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt các chi hội, đoàn thể, nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện. Một vài kết quả có thể điểm qua như: Đời sống Nhân dân ổn định và từng bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/người/năm. 95% hộ gia đình trong thôn có đời sống kinh tế ổn định và bền vững, hộ nghèo đa chiều trong thôn còn 3 hộ, chiếm tỷ lệ 0,66%. Trong năm qua, 100% con em ở thôn trong độ tuổi đều được đến trường; toàn thôn có 2 đội bóng đá, 2 đội bóng chuyền; số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa năm 2019 là 92,6%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 7%, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 2%... “Người dân chúng tôi đã ký cam kết cùng nhau bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp... Nói thật là khi môi trường sống được cải thiện, buổi tối và buổi sáng tôi cùng với các bạn già trong thôn cũng đi bộ thường xuyên hơn để hít thở không khí trong lành” - bác Nguyễn Thị Xanh vui vẻ nói.
 
 Theo MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, đây là một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ huyện trong thời gian qua. MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu. Tính đến thời điểm hiện nay, các xã, thị trấn đã đăng ký 81 thôn, tổ dân phố xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Qua kiểm tra, MTTQ Việt Nam huyện đang đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận 2 khu dân cư tiêu biểu, xem xét công nhận 25 khu dân cư đạt các tiêu chí khu dân cư tiêu biểu. 
 
Song song với hoạt động trên, để giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với ngành chức năng vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc với tổng trị giá tặng quà hơn 134 triệu đồng, vận động doanh nghiệp hỗ trợ vật chất xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.
 
Ngoài ra, trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì và tham gia 12 cuộc giám sát với các nội dung như: Thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt, rác thải bao bì, thuốc bảo vệ thực vật có liên quan đến ô nhiễm nguồn nước; giám sát công tác quản lý bảo vệ, trồng rừng; giám sát công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế... Qua giám sát đã phát hiện và kiến nghị khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan hành chính cấp xã và kiến nghị điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, giúp các đơn vị được giám sát hoạt động ngày càng hiệu quả. Đồng thời, giải quyết và xử lý kịp thời những mâu thuẫn, thắc mắc trong Nhân dân, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”.
 
Cùng đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được mặt trận các cấp từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân được lãnh đạo UBND huyện, các xã, thị trấn tiếp thu, giải trình và tổng hợp chuyển đến cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong công tác hòa giải, MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp tham gia hòa giải 179 vụ, hòa giải thành công 130 vụ, chủ yếu liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình.
 
Việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và MTTQ huyện được duy trì thực hiện, các bên đã chủ động triển khai công việc dựa trên chức năng, nhiệm vụ của mình theo pháp luật và quy chế phối hợp đề ra.
 
Theo lãnh đạo MTTQ huyện Đức Trọng, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên; tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, duy trì và nâng cao các tiêu chí “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh...
 
NHẬT MINH