Di Linh: Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh

06:02, 24/02/2020

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục huyện Di Linh chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh...

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục huyện Di Linh chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh. Ðây cũng là một trong những địa phương tổ chức tốt Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học và nhiều năm liền có đề tài đoạt giải cuộc thi cấp tỉnh.
 
Dự án “Mô hình tự động đóng nhãn hiệu sản phẩm” của Khoa và Đức đoạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2019 - 2020.
Dự án “Mô hình tự động đóng nhãn hiệu sản phẩm” của Khoa và Đức đoạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2019 - 2020.
 
Lần đầu tiên làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học, Đỗ Nguyên Khoa và Tạ Anh Đức - lớp 8A1 Trường THCS Gia Hiệp, Di Linh vừa háo hức vừa bỡ ngỡ. Đối với hai học sinh lớp 8 này, niềm say mê tìm hiểu khoa học như được tiếp thêm động lực khi được nhà trường khuyến khích, hỗ trợ thực hiện dự án tham gia Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Với những nỗ lực của thầy và trò, dự án “Mô hình tự động đóng nhãn hiệu sản phẩm” của Khoa và Đức xuất sắc đoạt giải nhất Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học huyện Di Linh năm học 2019 - 2020 và giải nhì cuộc thi cấp tỉnh.
 
Theo thầy Phạm Văn Tĩnh - Trường THCS Gia Hiệp, là giáo viên hướng dẫn đề tài cho Khoa và Đức: “Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực khá mới mẻ với học sinh. Tuy nhiên, nếu được khơi gợi kiến thức, hướng dẫn, định hướng phương pháp và triển khai dự án, các em sẽ nhanh chóng tiếp cận. Khi thực hiện dự án, các em đã vận dụng được những kiến thức lý thuyết của các môn học trong nhà trường để giải quyết-vấn đề đặt ra trong cuộc sống”.
 
Cùng với dự án của Khoa và Đức, năm học 2019 - 2020, huyện Di Linh có thêm hai dự án của học sinh trung học đoạt giải cuộc thi cấp tỉnh. Đó là dự án “Mô hình hệ thống tự động làm sạch nhà vệ sinh” của tác giả Trần Xuân Khoa, Lê Thị Kim Hợp - học sinh lớp 9A2 Trường THCS Hòa Ninh; và dự án “Thay thế ống hút nhựa bằng ống hút làm từ cây lồ ô rừng Gia Bắc” của hai em Nguyễn Đàm Quang Minh, K’Niên - học sinh lớp 9A1 Trường THCS Gia Bắc cùng đoạt giải tư. 
 
Năm học 2019-2020 là năm huyện Di Linh có số lượng đề tài tham gia Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh nhiều nhất từ trước đến nay. Với 5 dự án được chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh, huyện Di Linh có 3 dự án lọt vào vòng chung kết và đều đoạt giải. 
 
Để có được kết quả này, theo thầy Nguyễn Phước Bảo Cường - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh, những năm gần đây, các trường THCS trên địa bàn đã triển khai tốt hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh và xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm của năm học. Hầu hết các trường đều tổ chức Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường và tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh, giáo viên hướng dẫn thực hiện đề tài. Đặc biệt, nhiều trường học ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa như Gia Bắc, Đinh Trang Thượng... cũng đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động này. Và không những các trường vùng thuận lợi, các trường vùng sâu, vùng xa đã chủ động tham gia và đoạt giải cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. 
 
Di Linh là địa phương liên tục tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Đến nay, qua 8 lần tổ chức, cuộc thi mỗi năm học thu hút 45 - 50 dự án của hàng trăm học sinh tham gia. Điều đáng nói là nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã thay đổi ý thức, dần làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học và mạnh dạn tham gia cuộc thi. 
 
“Thời gian tới, ngành Giáo dục huyện Di Linh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Qua đó, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, cũng như thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học”, thầy Cường cho biết thêm.
 
VIỆT HÙNG