Chủ động phương án tuyển sinh đại học trước dịch COVID-19

05:04, 14/04/2020

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã 2 lần điều chỉnh khung thời gian năm học 2019 - 2020...

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã 2 lần điều chỉnh khung thời gian năm học 2019 - 2020. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ dời lại vào tháng 8 thay vì tháng 6 như mọi năm. Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL) đã có các phương án để công tác tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn đảm bảo chỉ tiêu và yêu cầu đề ra. 
 
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, Trường Đại học Đà Lạt chuyển từ hình thức tư vấn hướng nghiệp trực tiếp sang tư vấn trực tuyến
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, Trường Đại học Đà Lạt chuyển từ hình thức tư vấn hướng nghiệp trực tiếp sang tư vấn trực tuyến
 
Tăng phương thức xét tuyển
 
Ông Trần Hữu Duy - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường ĐHĐL cho hay: Trước tình hình dịch COVID-19 khiến học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng tránh dịch bệnh, đã ảnh hưởng phần nào đến việc học tập của các em, nhất là học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc tham gia xét tuyển đại học, kỳ tuyển sinh năm 2020 này, Trường ĐHĐL đã có sự điều chỉnh trong công tác tuyển sinh. Thay vì chỉ xét tuyển theo các phương thức: dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và học bạ lớp 12 (cùng với tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT), nhà trường đã tăng thêm phương thức xét tuyển là sử dụng kết quả học tập lớp 11 và học kỳ I lớp 12 năm học 2019 - 2020. 
 
“Điều này giúp thí sinh yên tâm, không phải lo lắng kết quả học kỳ II bị ảnh hưởng khi thời gian nghỉ phòng tránh dịch rơi vào học kỳ II năm học 2019 - 2020”, ông Duy chia sẻ.
 
Bên cạnh đó, những năm trước, thời gian thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học trong tháng 4. Các trường đại học nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bắt đầu từ ngày 1/4. Tuy nhiên, khung thời gian năm học 2019 - 2020 có sự điều chỉnh nên Trường ĐHĐL cũng đã thay đổi thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển chậm hơn so với những năm trước. Trong đó, việc xét tuyển theo học bạ đợt 1 sẽ thực hiện vào tháng 6 thay vì tháng 5, sau đó sẽ có thêm các đợt bổ sung để thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển. 
 
Trường ĐHDL cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp với sự thay đổi thời gian xét tuyển để không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
 
Linh hoạt tư vấn hướng nghiệp 
 
Nếu như những năm trước, sau tết là khoảng thời gian Trường ĐHĐL tập trung nhiều cho công tác tư vấn mùa thi với việc nhà trường trực tiếp đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Năm nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch nên việc tư vấn hướng nghiệp trực tiếp được Trường ĐHĐL chuyển sang tư vấn trực tuyến. Nhà trường tăng cường tư vấn qua website của trường với trang thông tin tuyển sinh, qua email… Đặc biệt, trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên lập Facebook để tư vấn, hướng nghiệp cũng như giải đáp thắc mắc về công tác tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến. 
 
Đối với các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị kinh doanh…, hiện chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐHĐL không thay đổi và vẫn là những ngành có chỉ tiêu tuyển sinh cao. Lý giải điều này, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường ĐHĐL Trần Hữu Duy cho rằng, các ngành này ảnh hưởng bởi dịch bệnh chỉ là ngắn hạn. Trong khi đó, nhu cầu về lao động của các ngành nêu trên tại Đà Lạt - Lâm Đồng nói riêng và những địa phương phát triển du lịch vẫn lớn. Do đó, phụ huynh và thí sinh không nên lo lắng hay bị dao động bởi ảnh hưởng trước mắt của dịch với các ngành học này. Đây cũng là dịp để phụ huynh và thí sinh cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu, sở thích, khả năng, để đáp ứng nhu cầu việc làm sau này. Những năm trước, đây cũng là những ngành học được thí sinh lựa chọn nhiều. 
 
“Với tỷ lệ tuyển sinh hàng năm đạt trên 90%, Trường ĐHĐL là một trong những trường đại học nằm trong top đầu của cả nước về đạt chỉ tiêu tuyển sinh cao. Cùng với chất lượng đào tạo đã được khẳng định và sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh, tin rằng công tác tuyển sinh đại học năm 2020 của nhà trường sẽ đảm bảo theo yêu cầu, chỉ tiêu đề ra”, ông Trần Hữu Duy - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường ĐHĐL tin tưởng.
 
TUẤN HƯƠNG