Bước đi song hành tới tương lai

05:07, 30/07/2020

Một thành phố đô thị - nông nghiệp công nghệ cao đầy đặc thù như Đà Lạt luôn mang trong mình hai nhiệm vụ quan trọng, vừa xây dựng văn minh đô thị, vừa xây dựng một nông thôn văn minh, tiến bộ, bền vững mà xã, phường đang hướng tới. 

Một thành phố đô thị - nông nghiệp công nghệ cao đầy đặc thù như Đà Lạt luôn mang trong mình hai nhiệm vụ quan trọng, vừa xây dựng văn minh đô thị, vừa xây dựng một nông thôn văn minh, tiến bộ, bền vững mà xã, phường đang hướng tới. 
 
Người dân xem Đồ án quy hoạch Làng Đô thị xanh ở Xuân Thọ. Ảnh: Thụy Trang
Người dân xem Đồ án quy hoạch Làng Đô thị xanh ở Xuân Thọ. Ảnh: Thụy Trang
 
Xuân Thọ: Dân chủ là gốc của xây dựng nông thôn mới
 
Ông Ngô Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thọ chia sẻ, Đảng ủy xác định nông nghiệp là hoạt động sản xuất chủ yếu của xã. Bởi vậy, xây dựng NTM cũng là nhiệm vụ quan trọng mà Xuân Thọ đặt ra trong quá trình phát triển. Xuân Thọ đã đạt xã NTM với 19 tiêu chí được đảm bảo. Đầu năm 2019, thu nhập bình quân của cư dân Xuân Thọ đạt trên 65,5 triệu đồng/năm, một con số không nhỏ cho một vùng đất nông nghiệp. Nhưng, Xuân Thọ vẫn tiếp tục hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là xây dựng vùng ven bình yên trở thành một mảnh đất phát triển, no ấm và bền vững. 
 
Với 1.600 ha đất sản xuất nông nghiệp, người dân Xuân Thọ trồng rau, hoa, cà phê và Đảng ủy xã luôn động viên bà con giữ vững diện tích mỗi loại, đảm bảo an toàn thu nhập, không phụ thuộc vào một loại cây trồng. Ông Dũng cho biết, xây dựng NTM phải xác định rõ, người nông dân là chủ thể của nông thôn, là người trực tiếp thực hiện và thụ hưởng thành quả của NTM. Vì vậy, mọi hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng nông thôn, các chính sách liên quan đến tam nông đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của bà con. Ông Dũng khẳng định: “Mỗi công trình đầu tư, dù là nhà văn hóa, công trình thủy lợi hay giao thông nội đồng, chúng tôi đều đưa ra để bà con bàn thảo, xem xét dựa trên nhu cầu thực tế. Sau khi bà con thống nhất, việc đóng góp kinh phí, thi công đều được minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của bà con. Vì vậy, lòng tin của cư dân với quá trình xây dựng NTM được đề cao, bà con ý thức được vai trò chủ thể của mình, đồng hành cùng toàn thể hệ thống chính trị xây dựng Xuân Thọ ngày càng phát triển”.
 
Phường 2: Lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng
 
Là một trong hai phường của thành phố Đà Lạt không còn sản xuất nông nghiệp, cư dân sinh sống chủ yếu bằng dịch vụ, Phường 2 có mật độ cư dân đông, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Và cũng vì vậy, sức ép giữ gìn bộ mặt đô thị, xây dựng đô thị văn minh, lịch sự được Đảng ủy, UBND Phường 2 luôn coi trọng.
 
Ông Phạm Thành Viên, Bí thư Đảng ủy Phường 2 cho biết, thực hiện Chỉ thị 17-CT/Th.U của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, Đảng ủy Phường 2 đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Phường 2”. Từ nghị quyết đã nâng cao vai trò trách nhiệm và hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền cũng như sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị. Và đặc biệt, sự tham gia của người dân vào giữ gìn và xây dựng đô thị văn minh đã mang lại sự chuyển biến hiệu quả cho bộ mặt đô thị Phường 2.
Ông Phạm Thành Viên chia sẻ, Phường 2 thường xuyên ra quân đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị. Từ việc quản lý biển quảng cáo đúng quy định, để xe đúng điểm, đúng chỗ, không họp chợ tạm, chợ cóc, lấn chiếm lòng, lề đường… cho tới xóa quảng cáo cho vay, khoan cắt bê tông, vì vậy mà nhiệm vụ giữ gìn bộ mặt đô thị trở thành nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Phường thực hiện từ tuyên truyền trực quan đến từng tổ dân phố vận động người dân tận nhà và nếu vi phạm thì xử phạt đúng người, đúng việc. Ông Viên cho biết, mọi hoạt động đều theo hướng động viên, khuyến khích người dân tự ý thức được trách nhiệm của bản thân và gia đình trong việc giữ gìn bộ mặt đường phố, ngõ xóm. “Tinh thần cộng đồng của cư dân Phường 2 được khơi dậy rất nhiệt huyết, doanh nghiệp ủng hộ nguyên vật liệu, bà con chủ động giữ gìn vệ sinh đường phố. Ngay cả bức tranh tường đoạn ven chùa Linh Sơn cũng do các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện, làm đẹp cả một góc phố. Chúng tôi luôn động viên để lan tỏa tinh thần cộng đồng đến với mọi người, mọi nhà” - ông Viên cho hay.
 
DIỆP QUỲNH