Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay

06:07, 29/07/2020

(LĐ online) - Ngày 29/7, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

(LĐ online) - Ngày 29/7, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.
 
Khám sàng lọc bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Khám sàng lọc bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
Tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác. Bình tĩnh xử lý nếu có đối với các trường hợp nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế -xã hội.
 
Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây. Kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế tối đa tử vong. Tăng cường phòng bệnh, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám chữa bệnh. Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch.
 
Tiếp tục tổ chức tốt việc cách ly, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đủ thời gian theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Đồng thời, tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
 
Rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.
 
Quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ… Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 
Các tổ chức, doanh nghiệp khi mời các chuyên gia, nhà đầu tư, đưa lao động tay nghề cao vào làm việc tại Việt Nam phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Tiếp tục có biện pháp phù hợp hỗ trợ các nhà ngoại giao, quan chức cao cấp, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng, hoạt động đầu tư, thương mại. Thực hiện công khai minh mạch việc hỗ trợ các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc, khảo sát cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức người Việt Nam, công dân Việt Nam là học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân nhân, du lịch hết hạn, bị kẹt ở nước ngoài và các trường hợp đặc biệt khác được về nước nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, không để lây lan ra cộng đồng. Thực hiện các biện pháp cách ly đối với tổ bay (đưa người từ vùng dịch nước ngoài về địa phương) theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-9. Triển khai giám sát việc thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả kịp thời đối với tổ bay theo quy định.
 
Tăng cường tuyên truyền để Nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định phòng chống dịch Covid-19. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.
 
AN NHIÊN