Đức Trọng quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng

08:07, 20/07/2020

Thời gian qua, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", huyện Đức Trọng luôn quan tâm, chăm sóc người có công trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực...

Thời gian qua, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, huyện Đức Trọng luôn quan tâm, chăm sóc người có công trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thể hiện sự tri ân đối với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha ông trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đức Trọng thăm, tặng quà gia đình chính Sách trên địa bàn huyện Đức Trọng nhân dịp Xuân Canh Tý 2020
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Đức Trọng thăm, tặng quà gia đình chính Sách trên địa bàn huyện Đức Trọng nhân dịp Xuân Canh Tý 2020
 
Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Trọng, hiện nay, tổng số người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn huyện Đức Trọng là 962 người, trong đó lão thành cách mạng 1 người; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng 1 người, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân 2 người; 327 thương binh, 108 bệnh binh; thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng 178 người, người bị nhiễm chất độc da cam 128 người và con đẻ bị nhiễm chất độc da cam đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 42 người; người có công với cách mạng 99 người; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày 76 người. Ngoài ra, huyện Đức Trọng đang quản lý hồ sơ 693 liệt sỹ và 2.530 người tham gia kháng chiến hưởng trợ cấp một lần.
 
Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Trọng đã triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Tất cả các chế độ đối với người có công và thân nhân người có công được giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định như: Chi trợ cấp hàng tháng, tiền điều dưỡng, nhân dịp lễ, tết, tổ chức tốt việc điều dưỡng cho người có công hàng năm. Đặc biệt, huyện Đức Trọng đã phát động phong trào phụng dưỡng chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, sửa chữa nâng cấp Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện, Nhà bia ghi danh các Anh hùng liệt sỹ xã Hiệp Thạnh… Trung bình mỗi năm chi các khoản trợ cấp cho người có công với cách mạng đạt khoảng 30 tỷ đồng. 
 
Trong 5 năm qua, huyện Đức Trọng đã thực hiện chi trả chính sách ưu đãi hàng tháng cho người có công với cách mạng với tổng số tiền hơn 80 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho hơn 1.500 người với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Trọng cho biết thêm: “Thời gian qua, huyện đã cố gắng thực hiện công tác chăm lo cho đời sống người có công với cách mạng trên địa bàn một cách tốt nhất. Qua rà roát hàng năm, trên địa bàn hiện không còn đối tượng là gia đình chính sách nằm trong hộ nghèo, cận nghèo và tất cả các đối tượng chính sách đều có thu nhập từ trung bình khá trở lên, so với mức sống dân cư nơi mà các gia đình chính sách sinh sống”.
 
 Cùng với việc chi trả chế độ đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, huyện Đức Trọng còn xây dựng 23 căn nhà mới, sửa chữa 22 căn nhà cho hộ chính sách, gia đình có công khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, huy động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đến nay nguồn quỹ còn trên 1,6 tỷ đồng. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách, người có công. Ông Lê Xuân Thủy - thương binh 4/4, thường trú ở Tổ 34, thị trấn Liên Nghĩa nói: “Không chỉ vào các dịp lễ, tết, chúng tôi mới được quan tâm mà kể từ khi về đây sống đến giờ, tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương; mọi chế độ, chính sách chính đáng cũng được giải quyết kịp thời, đầy đủ, khiến chúng tôi rất ấm lòng. Và tôi cũng luôn động viên con cháu phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.
 
Thiết thực hướng về đối tượng chính sách, các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và toàn dân trên địa bàn huyện Đức Trọng đã đồng thuận, đóng góp cả vật chất và tinh thần để chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và gia đình những người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến. Mặt khác, các cấp ủy đảng, chính quyền cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho gia đình chính sách phát huy truyền thống hào hùng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Đức Trọng ngày càng giàu mạnh, văn minh.
 
NHẬT MINH