Gam màu mới ở vùng đất anh hùng

09:09, 29/09/2020

Tự hào là vùng đất cách mạng kiên cường trong thời kỳ kháng chiến, thôn Xuân Sơn (xã Xuân Trường, TP Đà Lạt) đang khoác lên mình nhiều gam màu tươi mới...

Tự hào là vùng đất cách mạng kiên cường trong thời kỳ kháng chiến, thôn Xuân Sơn (xã Xuân Trường, TP Đà Lạt) đang khoác lên mình nhiều gam màu tươi mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng lên, những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu dần được hoàn thiện.
 
Phòng truyền thống tại Nhà văn hóa thôn Xuân Sơn - nơi tưởng nhớ những chiến công vẻ vang của thế hệ đi trước
Phòng truyền thống tại Nhà văn hóa thôn Xuân Sơn - nơi tưởng nhớ những chiến công vẻ vang của thế hệ đi trước
 
Một thời gian khó
 
Qua những bài viết của các anh chị đồng nghiệp, tôi biết đến thôn Xuân Sơn như một chứng nhân lịch sử của thế hệ cha ông. Phải chăng đó là vùng đất linh thiêng mà ai từng một lần ghé qua cũng phải dành chút thời gian để được ngồi nghe kể câu chuyện vẻ vang trong thời kỳ kháng chiến đầy bom đạn. Và chắc hẳn, những người con được sinh ra ở đây luôn tự hào về một thôn làng nhỏ bé như Xuân Sơn lại có sự hiện diện của 17 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
 
Trong căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Châu (74 tuổi), những kí ức một thời khói lửa lại chợt ùa về khi chúng tôi hỏi bà về những đổi thay ở vùng đất cách mạng mà bà gắn bó. Bà Châu kể: Thời còn chiến tranh, thôn Xuân Sơn chỉ có 70 hộ và gần như con em lúc bấy giờ đều xung phong ra chiến trường. Sau khi giải phóng, cuộc sống của người dân thiếu thốn đủ bề, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Ngày ấy, ngoài tự tìm khoai, bắp… để ăn qua ngày, thì cứ 1 tháng mỗi gia đình lại được phát kèm một tờ phiếu để đến nhận vài ki-lô-gam gạo. Đường sá lúc ấy không được như bây giờ đâu. Thôn này là thôn biệt lập của xã lúc ấy, nên con đường đi vào đây khó khăn lắm. Đường đất, nhỏ và lầy lội, lũ trẻ đi học còn phải đeo cả dép lên cổ để đến trường. Đến nay thì tất cả tuyến đường liên thôn được bê tông hóa, đường vào khu sản xuất đều đang dần được hoàn thành. 
 
Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng trong những năm đầy gian khổ hy sinh, ngày nay, thôn Xuân Sơn đã vượt qua khó khăn, thử thách, người dân đoàn kết một lòng, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vượt qua nghèo đói.
 
Bước sang trang mới
 
Thôn Xuân Sơn từng ngày chuyển mình gắn với các phong trào thi đua, cùng nhau làm kinh tế giỏi, cũng như thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, người dân trong thôn cùng nhau vận động, tự đóng góp hơn 7,5 tỷ đồng và hiến hơn 3.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa chữa tu bổ thiết chế văn hóa, thể thao… Ngoài ra, mỗi năm, người dân cùng nhau thực hiện 3 - 4 công trình an sinh xã hội. Đồng thời, các chính sách của Nhà nước về từ thiện nhân đạo, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Ngày vì người nghèo” và các cuộc vận động khác cũng được Nhân dân trong thôn nhiệt tình ủng hộ. 
 
Ông Phạm Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: Thôn Xuân Sơn hiện có 215 hộ với 965 nhân khẩu; trong đó, có 90% dân số làm nông nghiệp. Một điều đáng trân quý ở thôn Xuân Sơn là người dân luôn giữ vững tinh thần xung kích trong mọi hoàn cảnh. Là cái nôi cách mạng nên bà con nơi đây luôn phát huy được tinh thần của cha ông đi trước. Thôn Xuân Sơn là một trong 3 xã được Ban Dân vận Trung ương chọn làm mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới của toàn quốc. Vào năm 2013, thôn Xuân Sơn cũng được chọn là mô hình trong công tác dân vận khéo: Xanh - sạch - đẹp, khu dân cư không rác, không có tệ nạn xã hội và công tác đền ơn đáp nghĩa. Đến năm 2018, thôn không còn hộ nghèo và cận nghèo. Đầu năm 2019, thôn được chọn thực hiện mô hình điểm khu dân cư kiểu mẫu với mức thu nhập bình quân đầu người là 90 triệu đồng/người/năm. Trong 17 năm liền, thôn Xuân Sơn luôn đạt thôn văn hóa và trên 94,5% số hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm; trong đó, có nhiều hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu nhiều năm liền. Đặc biệt, thôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục con em địa phương. Đến cuối năm 2019, thôn vinh dự được UBND tỉnh công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu
 
Là cái nôi của cách mạng và luôn tự hào về mảnh đất Xuân Sơn anh hùng, người dân địa phương đã góp công xây dựng Phòng truyền thống tại Nhà Văn hóa thôn, nhằm tưởng nhớ và ghi lại thời kỳ vẻ vang của cha ông. Để các thế hệ mai sau có thể lưu giữ và phát huy những giá trị ấy, hàng năm, Nhân dân đóng góp hơn 20 triệu đồng tổ chức Lễ tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ. Và có lẽ, câu chuyện về sự đổi thay của thôn Xuân Sơn chẳng bao giờ dừng lại khi trong mỗi con người nơi đây luôn mang trong mình một tinh thần chiến đấu. “Lúc chiến tranh mình chiến đấu trên mặt trận, còn khi hòa bình mình lại cùng nhau là anh hùng trong thời kỳ đổi mới” - bà Châu tự hào nói.
 
T.HIỀN - H.YÊN