Lâm Đồng không còn trường hợp cách ly y tế phòng dịch Covid-19

02:09, 21/09/2020

(LĐ online) - Ngày 21/9, BSCKII Nguyễn Quốc Minh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng cho biết: Đến thời điểm này, Lâm Đồng không còn trường hợp áp dụng hình thức cách ly phòng dịch Covid-19.

(LĐ online) - Ngày 21/9, BSCKII Nguyễn Quốc Minh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng cho biết: Đến thời điểm này, Lâm Đồng không còn trường hợp áp dụng hình thức cách ly phòng dịch Covid-19.
 
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt phân luồng khám chữa bệnh
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt phân luồng khám chữa bệnh
 
Hôm qua, 2 trường hợp ở Bảo Lâm cách ly tại nhà đã hoàn thành việc cách ly phòng dịch Covid-19. Như vậy, trong giai đoạn 2 của dịch Covid-19 (từ 25/7 đến 20/9), Lâm Đồng đã thực hiện cách ly y tế 2.099 trường hợp. Trong đó, có 75 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 225 trường hợp cách ly tập trung và 1.799 trường hợp cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú. Không phát hiện ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  
 
Trước đó, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, dần hình thành thói quen, nếp sống phù hợp trong tình hình mới để giữ an toàn cho bản thân và xã hội. 
 
Từng đơn vị và từng cá nhân đều tích cực xác lập trạng thái bình thường mới, vừa triển khai các nhiệm vụ theo chức năng và nhiệm vụ được phân công, vừa phòng chống dịch. Nêu cao trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, báo cáo Sở Y tế các bất cập, không phù hợp trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; căn cứ các quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương, tham mưu kịp thời cho Sở Y tế ban hành các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. 
 
Chủ động chuẩn bị các kịch bản, ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lượng lao động lớn, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch; tổ chức tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 
 
Tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú và có thu phí; chú trọng thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây lan trong cộng đồng. Khi xuất hiện ca mắc bệnh phải thần tốc truy vết các trường hợp có nguy cơ, khoanh vùng và cách ly thật gọn, dập dịch triệt để. Không yêu cầu xét nghiệm SAR-CoV-2 đối với người đến từ địa phương đã hết dịch trong cộng đồng, chỉ xét nghiệm đối với người có biểu hiện ho, sốt.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt chuẩn bị các kịch bản, ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, không để dịch bệnh lây lan tại các khoa, phòng các cơ sở khám chữa bệnh; triển khai hoạt động khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để hội chẩn với tuyến Trung ương, nâng cao năng lực cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ tuyến y tế cơ sở giải quyết những trường hợp bệnh khó, giảm chuyển bệnh lên tuyến trên.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường truyền thông về công tác phòng chống dịch trong tình hình mới và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh lý nền; khuyến khích khai báo y tế tự nguyện, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; khuyến cáo tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI).
 
AN NHIÊN