Lan tỏa hành động nhân ái trong trường học

11:10, 25/10/2020

Hiện nay, trong hệ thống trường học toàn tỉnh đang tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn vượt khó thông qua nhiều mô hình hiệu quả.

Hiện nay, trong hệ thống trường học toàn tỉnh đang tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn vượt khó thông qua nhiều mô hình hiệu quả.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự hội thi kiến thức sức khỏe và môi trường
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự hội thi kiến thức sức khỏe và môi trường
 
Các mô hình đó là: “Học bổng cho học sinh nghèo vượt khó”, “Gian hàng tình thương gây quỹ”, “Mười người giúp một người”, “Góp gạo giúp bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Tặng quà Tết Trung thu và Tết Nguyên đán cho học sinh nghèo”, “Áo ấm tặng bạn”, “Kế hoạch nhỏ”... Đặc biệt, học sinh, giáo viên cùng tham gia chung tay góp quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt. 
 
Bà Nguyễn Thị Kim Hoàn - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng cho biết: Ngay từ đầu năm học, Hội CTĐ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã xây dựng kế hoạch liên ngành chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện công tác CTĐ trường học. Trên cơ sở đó, Hội CTĐ các huyện, thành phố đã phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành triển khai cho các cơ sở Hội trực thuộc; Hội CTĐ các trường học đã chủ động tham mưu với cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học.
 
Năm học 2019 - 2020, công tác Hội và hoạt động CTĐ trường học tiếp tục được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Tổng số trường học có tổ chức Hội: 638 trường với 20.277 hội viên, có 4.301 tình nguyện viên; 347 Đội Thanh niên CTĐ với 12.553 thanh niên và 1.034 Đội Thiếu niên CTĐ với 24.801 thiếu niên.
 
Việc quản lý công tác CTĐ trường học hiện nay đa số do Hội CTĐ cấp huyện, thành phố quản lý. Tất cả các chức danh: chủ tịch hội, phó chủ tịch, chi hội trưởng, chi hội phó và các ủy viên trong ban chấp hành Hội CTĐ của các trường đều kiêm nhiệm. Năm học 2019 - 2020, 100% Hội CTĐ huyện, thành phố đều tiến hành kiểm tra đánh giá xếp loại hoạt động CTĐ trường học cuối năm với kết quả: 599/638 trường xếp loại xuất sắc (đạt 93,9%); 36/638 trường xếp loại tốt (đạt 5,6%) và 3/638 trường xếp loại khá (đạt 0,5%). Tổng giá trị hoạt động nhân đạo xã hội trong trường học năm học 2019-2020 gần 24 tỷ đồng. 
 
 
Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” và các hoạt động cứu trợ, trợ giúp nhân đạo thường xuyên khác, Hội CTĐ các huyện, thành phố phối hợp cùng các hội, chi hội CTĐ các trường học triển khai vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, bệnh tật, tai nạn bất ngờ, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng…
 
Các hội, chi hội CTĐ trường học luôn phối hợp tốt với y tế học đường, Đoàn, Đội trường học, thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, tìm hiểu Luật giao thông… góp phần tích cực nâng cao nhận thức của học sinh về việc tự giữ gìn chăm sóc sức khỏe cá nhân và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Hội CTĐ các cấp cùng với Ban giám hiệu nhà trường đã vận động các đoàn y bác sĩ trong và ngoài tỉnh đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 79.106 lượt người. Thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu cho 22.170 lượt trường hợp bị tai nạn thương tích, say nắng, cảm… Duy trì các tủ thuốc trong trường học để kịp thời cấp cứu và điều trị. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Trường em xanh, sạch, đẹp”, các hội, chi hội đã vận động học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm được 321.800 ngày công. Ngoài ra, còn vận động nhiều thầy cô giáo, phụ huynh học sinh tham gia hiến máu tình nguyện cứu người với 2.311 đơn vị máu, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Chăm lo hội viên, cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo cho 48.723 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.
 
Đầu năm học, các hội, chi hội CTĐ trường học đã chủ động tham mưu với cấp ủy, Ban giám hiệu rà soát số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bền vững theo tinh thần Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với 1.123 trường hợp giáo viên, học sinh. Ngoài ra, các cấp Hội còn hỗ trợ về vật chất cho các em và thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn như quần áo, sách vở, xe đạp, gạo, dầu ăn… Hội CTĐ các huyện, thành phố đã vận động các nhà tài trợ trao 534 suất học bổng trị giá 267 triệu đồng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các em có điều kiện đến trường. Nhiều trường đã nhận đỡ đầu giúp những trường còn khó khăn, trường vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Bên cạnh đó, các hội, chi hội CTĐ cùng nhà trường tham gia đóng góp xây nhà tình thương.
 
Các hội, chi hội CTĐ trường học duy trì tốt phong trào nuôi heo đất trong trường học và đạt kết quả cao, được nhân rộng khắp các trường học. Bên cạnh đó, còn có nhiều mô hình đạt hiệu quả như: thùng tiền nhân đạo, sổ vàng nhân đạo, gian hàng tình thương; phong trào “Mười người giúp một người”, góp gạo giúp bạn, nhịn quà ăn sáng, kế hoạch nhỏ... đã thu được kết quả đáng kể và có sức lan tỏa mạnh trong các trường học. Ngoài ra, các hội, chi hội trường đã vận động các thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh, nhà hảo tâm, doanh nghiệp nhân ngày khai giảng, biểu diễn văn nghệ đóng góp ủng hộ gây quỹ từ thiện.
 
Trong năm học 2020 - 2021, các trường học trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt mô hình “Vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh” và phong trào “Trường em xanh, sạch, đẹp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Tổ chức tốt các phong trào CTĐ trong trường học; vận động cán bộ, hội viên tham gia hiến máu tình nguyện, đảm bảo từ 20% - 25% cán bộ, hội viên sẵn sàng hiến máu nhân đạo. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phấn đấu mỗi hội, chi hội cơ sở trường học, Câu lạc bộ CTĐ trường học trợ giúp ít nhất 1 địa chỉ nhân đạo trong hoặc ngoài trường học. Vận động thanh, thiếu niên tham gia các cuộc vận động, phong trào tương thân, tương ái do ngành Giáo dục - Đào tạo, các cấp Hội CTĐ, Đoàn Thanh niên phát động như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Tổ chức các đợt trao học bổng, đỡ đầu địa chỉ nhân đạo, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Qua đó, góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ, động viên các em bỏ học trở lại lớp, giúp bạn nghèo đến trường, duy trì sỹ số. 
 
Phấn đấu mỗi năm tại các đơn vị trường học và Hội CTĐ huyện, thành phố tổ chức 1-2 lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho lực lượng cán bộ, hội viên và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Hội. Phối hợp tổ chức huấn luyện cho thanh, thiếu niên và các Đội trưởng thanh niên CTĐ xung kích về các kỹ năng hoạt động CTĐ, kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sống trong tình huống khẩn cấp, kỹ năng truyền thông, kỹ năng quản trò, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật, phòng chống tai nạn thương tích, phòng ngừa ứng phó thảm họa, phòng ngừa bạo lực học đường, vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên... Phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng hoạt động CTĐ, Đoàn, Đội, Hội, các hoạt động phong trào, hoạt động tình nguyện.
 
AN NHIÊN