Chăm sóc người có uy tín trên địa bàn huyện Đức Trọng

06:11, 24/11/2020

Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là cầu nối để các chủ trương, chính sách của Đảng - Chính phủ, của các cấp ủy, chính quyền địa phương đi vào thực tiễn và đến được với Nhân dân trên địa bàn...

Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) là cầu nối để các chủ trương, chính sách của Đảng - Chính phủ, của các cấp ủy, chính quyền địa phương đi vào thực tiễn và đến được với Nhân dân trên địa bàn. Chính vì vậy, trong những năm qua, huyện Đức Trọng luôn đề cao và xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của người có uy tín cũng như luôn quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có uy tín vùng ĐBDTTS.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng trao quà cho các già làng, người có uy tín
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng trao quà cho các già làng, người có uy tín
 
Đức Trọng hiện có 77 người có uy tín, với độ tuổi từ 31 - 78 sinh sống tại 75 thôn, tổ dân phố thuộc 13 xã, thị trấn. Những năm qua, việc lựa chọn, bình xét và công nhận người có uy tín trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện Đức Trọng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo khách quan, dân chủ và được cộng đồng khu dân cư nhất trí cao.
 
Các cấp, các ngành của huyện đã quan tâm thực hiện những chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong vùng ĐBDTTS bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Hàng năm, các ngành chức năng của huyện đã tổ chức đưa đón 77 người có uy tín trong vùng ĐBDTTS đi tham dự lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật do huyện tiến hành; tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập mô hình, kinh nghiệm tại các tỉnh. Qua các lớp tập huấn này, người có uy tín được phổ biến kiến thức pháp luật về các lĩnh vực hôn nhân gia đình (đặc biệt là tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống), lĩnh vực đất đai và một số chương trình, dự án, chính sách đối với người DTTS về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Từ đó, người có uy tín có thêm kiến thức để tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng về chính sách, pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế gia đình hiệu quả hơn; tạo điều kiện cho người có uy tín học tập một số mô hình về phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng khu dân cư văn hóa…
 
Cùng đó, người có uy tín được cung cấp Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc, Báo Lâm Đồng, Báo Nhân Dân để kịp thời nắm bắt tình hình an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội trong và ngoài nước. Hàng năm, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong huyện còn tổ chức thăm hỏi gia đình người có uy tín nhân dịp lễ, tết, khi bị ốm đau, gặp khó khăn và thăm viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình qua đời, nhằm khích lệ, động viên tinh thần các hộ gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Song song với các hoạt động trên, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với HĐND, UBND tham mưu cho Huyện ủy tổ chức gặp mặt, giao lưu, tọa đàm và tặng quà cho các già làng, người có uy tín trong ĐBDTTS nhân dịp “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” và các ngày lễ lớn của đất nước. Qua đó, thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời lắng nghe già làng, người có uy tín trao đổi, phản ánh, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, đời sống của bà con các dân tộc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân về phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Điển hình như năm 2019, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng tổ chức gặp mặt, tọa đàm, giao lưu văn hóa - văn nghệ, đốt lửa trại tại Khu Du lịch thác Bảo Đại, xã Tà Hine. Và mới đây, buổi gặp mặt, giao lưu giữa các vị già làng, người có uy tín với giáo viên, học sinh trường Phổ thông dân tộc Nội trú, THCS huyện Đức Trọng vừa được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gần gũi giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể các cấp trong huyện với các vị già làng, người có uy tín. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng đã ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện Đức Trọng trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới... Đồng chí cũng mong muốn các già làng, người có uy tín tiêu biểu sẽ phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết, gìn giữ an ninh trật tự... trên địa bàn.
 
NHẬT MINH