Cát Tiên: Phát huy tinh thần tự quản xây dựng mô hình "Khu dân cư tiêu biểu", "Khu dân cư kiểu mẫu"

06:11, 17/11/2020

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh", trong đó trọng tâm là xây dựng mô hình "Khu dân cư tiêu biểu", "Khu dân cư kiểu mẫu" đã được Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên triển khai có hiệu quả. 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, trong đó trọng tâm là xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” đã được Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên triển khai có hiệu quả. 
 
Những con đường dẫn về bản làng tại Cát Tiên giờ đã khang trang, sạch đẹp hơn nhờ Nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu từ Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”
Những con đường dẫn về bản làng tại Cát Tiên giờ đã khang trang, sạch đẹp hơn nhờ Nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu từ Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”
 
Quá trình xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020, nhằm lượng hóa thành các tiêu chí cụ thể của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”. MTTQ huyện đã hiệp thương nhiệm vụ với các tổ chức thành viên, xây dựng và phát huy tinh thần tự quản của cộng đồng khu dân cư. Đây được coi là kênh quan trọng để tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào “Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” với quan điểm Nhân dân làm chủ và Nhân dân là chủ. Đồng thời để tiếp tục khẳng định sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, tập trung đưa hoạt động hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư.
 
Theo đúng các nội dung hướng dẫn, từ đầu năm, Cát Tiên đã tổ chức cho các xã, thị trấn đăng ký và xây dựng mô hình, đến nay toàn huyện đã có 46 khu dân cư đăng ký với 37 mô hình khu dân cư tiêu biểu và 9 khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Quá trình triển khai ở khu dân cư trên địa bàn huyện khá đa dạng về cả nội dung và hình thức. Đồng chí Bí thư các chi bộ đã trực tiếp lãnh đạo và thực hiện. Trưởng thôn, trưởng buôn, tổ trưởng tổ dân phố đã kết nối xây dựng mô hình với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo yêu cầu thực tế và theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Các chi hội đoàn thể kết nối những phong trào thi đua của Hội với nhiệm vụ xây dựng mô hình. Tổ chức tuyên truyền, vận động, huy động Nhân dân và cộng đồng ở khu dân cư vừa phát triển kinh tế, vừa nâng cao đời sống gia đình, vừa tham gia các hoạt động tự quản tạo phong trào đoàn thể, thi đua sôi nổi... Kết quả, đến nay có 6 khu dân cư được công nhận duy trì khu dân cư tiêu biểu, 12 khu dân cư được công nhận khu dân cư tiêu biểu năm 2020, 3 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu năm 2020.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên cũng thẳng thắn nhìn nhận trong quá trình triển khai thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như: công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên có lúc có nơi còn hạn chế, ý thức bảo vệ môi trường của một số thành viên trong cộng đồng chưa tốt, một số ít vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Trong quá trình xây dựng mô hình, một số địa phương còn lúng túng trong xác định nội dung trọng tâm và phương thức tổ chức thực hiện.
 
Để tiếp tục triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn huyện có chất lượng và mang tính bền vững, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Văn Thanh cho biết: MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục quán triệt các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và địa phương. Xây dựng và thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021 với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục xây dựng mô hình một cách đồng bộ gắn với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu và duy trì huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, phấn đấu đến năm 2021 huyện Cát Tiên có thêm 10 - 15 khu dân cư đạt tiêu chuẩn mô hình, trong đó có từ 10 - 12 “Khu dân cư tiêu biểu”, 3 - 5 “Khu dân cư kiểu mẫu”. Thông qua cuộc vận động, tiếp tục tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, xây dựng quê hương Cát Tiên - Lâm Đồng giàu đẹp. 
 
HÀ NGUYỆT