Diễn tập phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng

01:11, 22/11/2020

(LĐ online) - Sáng 22/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng...

(LĐ online) - Sáng 22/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng. Đây là hoạt động thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh nhằm tăng cường công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thực hiện các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại cộng đồng và công tác lấy mẫu xét nghiệm phát hiện người nhiễm COVID-19. 
 
Phân cảnh họp Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi có 1 ca (+) với Sars-CoV-2 tại cộng đồng
Phân cảnh họp Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi có 1 ca (+) với Sars-CoV-2 tại cộng đồng
 
Tham dự buổi diễn tập có cán bộ lãnh đạo, các phòng ban chuyên môn Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng; các đơn vị y tế trong ngành và các cán bộ y tế làm công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị trong toàn ngành. 
 
Nội dung diễn tập phòng chống COVID-19 của Trung tâm Phòng chống bệnh tật Lâm Đồng gồm có 3 phần: Phần 1 diễn tập vận hành cơ chế - Họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của đơn vị; phần 2 diễn tập điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng, xử lý các ổ dịch tại cộng đồng: đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, khử khuẩn hộ gia đình, hướng dẫn các trường hợp F2 cách ly tại nhà; phần 3 diễn tập tiếp nhận các trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung và mang trang phục phòng hộ cá nhân, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng cho toàn ngành Y tế trong tỉnh
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng cho toàn ngành Y tế trong tỉnh
 
Tình huống giả định của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng là: Lúc 6h00 sáng ngày 22/11/2020, CDC tỉnh nhận được thông báo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện A về việc có 1 trường hợp (chị H.) có biểu hiện ho, sốt 380C, nhận định đây là ca nghi mắc COVID-19. Lập tức CDC tỉnh  đã chỉ đạo đội cơ động phản ứng nhanh của TTYT huyện A chuyển bệnh nhân về khu cách ly điều trị COVID-19 tại TTYT huyện, lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC tỉnh. 
 
Các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, điều tra xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân H. đã được CDC tỉnh phối hợp với TTYT huyện A nhanh chóng thực hiện. 
 
Phân cảnh diễn tập đội phản ứng nhanh của CDC mặc bảo hộ lên đường truy vết F1
Phân cảnh diễn tập đội phản ứng nhanh của CDC mặc bảo hộ lên đường truy vết F1
 
Qua điều tra xác minh có 1 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân H. là bà Nguyễn Thị T., mẹ của bệnh nhân. Khu vực hộ gia đình chị H. đã được tiến hành khoanh vùng, cách ly, vệ sinh khử khuẩn. Ngoài ra, còn có 2 trường hợp tiếp xúc với mẹ chị H. được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Đến 11h00 sáng ngày 22/11/2020, Khoa xét nghiệm - CDC tỉnh thông báo với Ban giám đốc kết quả bệnh nhân H dương tính với SARS-CoV-2. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của CDC Lâm Đồng ngay lập tức tiến hành họp khẩn cấp để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, tránh để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Diễn tập thao tác tuần tự mang trang phục phòng hộ cá nhân, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 tại Khu cách ly tập trung
Diễn tập thao tác tuần tự mang trang phục phòng hộ cá nhân, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 tại Khu cách ly tập trung
 
Các đại biểu cùng theo dõi các hoạt động phòng chống dịch, bệnh do các cán bộ y tế của CDC tỉnh thực hiện thông qua các nội dung diễn tập: Phân cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của CDC tỉnh Lâm Đồng triển khai các biện pháp khẩn cấp đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi có 1 ca (+) với SARS-COVI - 2 trên địa bàn huyện A. Theo dõi diễn tập điều tra, truy vết, cách ly, xử lý các ổ dịch tại cộng đồng: đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, khử khuẩn hộ gia đình, hướng dẫn các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Các đại biểu theo dõi đội phản ứng nhanh của CDC tỉnh nhận nhiệm vụ lên đường tham gia công tác điều tra, truy vết, cách ly, xử lý các ổ dịch tại cộng đồng. Phân cảnh hoạt động của cán bộ y tế CDC tỉnh phối hợp TTYT huyện A tiến hành điều tra dịch tễ, thông báo gia đình các trường hợp F2 về quyết định cách ly y tế tại nhà và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, bệnh, khử khuẩn môi trường.
 
Sau khi đã hướng dẫn gia đình các trường hợp F2 về các nội dung liên quan đến việc cách ly tại nhà, cán bộ CDC tỉnh và TTYT huyện A đề nghị trạm y tế (TYT) xã tiếp tục điều tra xác minh các trường hợp có liên quan với bệnh nhân H., thường xuyên theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly, phối hợp công an, dân quân giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly và hỗ trợ cho gia đình bị cách ly khi có yêu cầu, đồng thời tham mưu với UBND xã triển khai các tổ COVID cộng đồng để phối hợp với cán bộ y tế xã tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Diễn tập công tác khử khuẩn khi đưa bệnh nhân F1 vào khu cách ly tập trung
Diễn tập công tác khử khuẩn khi đưa bệnh nhân F1 vào khu cách ly tập trung
 
Các đại biểu tiếp tục theo dõi diễn tập tiếp nhận các trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung, xử lý khử khuẩn phương tiện vận chuyển và mang trang phục phòng hộ cá nhân, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Theo dõi diễn tập nội dung mặc trang phục phòng hộ cá nhân để lấy mẫu xét nghiệm và thực hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tại khu vực mô phỏng khu cách ly tập trung, có bố trí phòng đệm của khu cách ly. Trong phòng đệm của khu cách ly được trang bị đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, các vật dụng phục vụ nhu cầu cá nhân, là nơi để cán bộ y tế thay trang phục khi thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly. Các đại biểu cùng quan sát trình tự tháo bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân, đây là 1 quy trình rất nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn sinh học cho cán bộ y tế làm nhiệm vụ, tránh lây nhiễm cho môi trường và cộng đồng. 
 
Kết thúc buổi diễn tập, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh họp rút kinh nghiệm để các đơn vị y tế trong toàn ngành học tập triển khai kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 đảm bảo đúng trình tự chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế.
 
AN NHIÊN