Hội thảo chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt tiếp cận chương trình GDPT 2018

08:11, 27/11/2020

(LĐ online) - Sáng 27/11, tại trường Tiểu học Đinh Văn 1 (huyện Lâm Hà), Sở Giáo dục và đào tạo đã tổ chức Hội thảo - Chuyên đề "Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiếp cận chương trình GDPT 2018". 

(LĐ online) - Sáng 27/11, tại trường Tiểu học Đinh Văn 1 (huyện Lâm Hà), Sở Giáo dục và đào tạo đã tổ chức Hội thảo - Chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiếp cận chương trình GDPT 2018”. 
 
Toàn cảnh buổi hội thảo - chuyên đề
Toàn cảnh buổi hội thảo - chuyên đề
 
Cùng tham dự có cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh. Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã được theo dõi một tiết dạy Tập đọc Tiếng Việt lớp 4 với bài “Trăng ơi … từ đâu đến”  do cô trò trường Tiểu học Đinh Văn 1 thực hiện. Sau phần báo cáo lý thuyết chuyên đề, các đại biểu đã tham gia thảo luận, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. 
 
Đây là năm đầu tiên chương trình GDPT 2018 đã chính thức được triển khai, bắt đầu thực hiện thay sách lớp 1. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiếp cận chương trình GDPT 2018” là hết sức cần thiết nhằm trang bị cho giáo viên những định hướng trong việc đổi mới phương pháp dạy học để tiếp cận với chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đồng thời để các trường chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, phù hợp, hiệu quả.
 
Theo hình thức “cuốn chiếu”, lần lượt chương trình sẽ hoàn thành việc thay sách giáo khoa lớp 5 vào năm học 2024 - 2025.  Theo đó, để đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đòi hỏi việc dạy học phải có chuyển biến căn bản, đồng thời cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện như cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực,… Việc bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy các lớp thay sách năm đầu cũng được đặc biệt chú trọng.
 
C.TÚ – H.THẮM