Kết nối và lan tỏa yêu thương

06:11, 13/11/2020

Tạo được nhiều phong trào và tính lan tỏa, đem lại nhiều hiệu quả đối với các đối tượng chính sách, những người yếu thế, là một trong những tổ chức được Đảng ủy ghi nhận rất tốt; đó là nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, ông Phùng Minh Đức, về Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức.

Tạo được nhiều phong trào và tính lan tỏa, đem lại nhiều hiệu quả đối với các đối tượng chính sách, những người yếu thế, là một trong những tổ chức được Đảng ủy ghi nhận rất tốt; đó là nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, ông Phùng Minh Đức, về Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức.
 
Các nhóm từ thiện trao quà cho người khó khăn huyện Đạ Tẻh. Ảnh: K.Phúc
Các nhóm từ thiện trao quà cho người khó khăn huyện Đạ Tẻh. Ảnh: K.Phúc
 
Phong trào hiệu quả 
 
Thành tích Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Đức đến nay đã được ghi nhận từ nhiều cấp: 3 bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam (2015, 2017 và 2018), bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng (2020) và nhiều giấy khen của UBND huyện, Hội CTĐ tỉnh...Kết quả hoạt động CTĐ tại một xã vùng sâu, gần 1.700 hộ, 5.213 người; 11 thôn, trong đó có thôn đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên (160 hộ, 573 người) như Mỹ Đức quả rất đáng được khích lệ. Hội CTĐ hiện có 12 chi hội với 671 hội viên đang khẳng định sức hút về phát triển một tổ chức tự nguyện trong điều kiện nông thôn nhiều khó khăn.
 
Hội CTĐ Mỹ Đức, trước hết, đó là các phong trào chung như phát triển tổ chức hội vững mạnh, mỗi năm tăng từ 20-40% hội viên; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với 30% hội viên tham gia; xây dựng địa phương góp phần đạt “xã nông thôn mới” năm 2018… Cụ thể hơn, nhiều phong trào đạt hiệu quả. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trong 5 năm (2015-2019) đã vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ được 800 gia đình nghèo, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam khó khăn để đón tết; tổng trị giá 330 triệu đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ Mỹ Đức đỡ đầu 23 địa chỉ với tổng số 412 triệu đồng. Trong đó, có 5 học sinh được giúp đỡ học xong đại học. Điển hình như 2 em đều mồ côi cả cha và mẹ là Đỗ Thị Thu Hiền (Thôn 3) và Nguyễn Văn Quý (Thôn 2) được hỗ trợ tiền học hàng tháng, em Hiền đã đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, còn em Quý làm việc ở nước ngoài. Một phong trào của Hội CTĐ Mỹ Đức được đánh giá rất cao là “Hiến máu tình nguyện”. Hơn 5 năm, qua tuyên truyền, vận động, có 520 người tham gia và đã hiến được 468 đơn vị máu. Đặc biệt, Hội thành lập một đội hiến máu dự bị gồm 20 thành viên, sẵn sàng khi ngành y tế địa phương cần máu cấp cứu bệnh nhân. Nhờ đội này, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Đức Dũng ở Thôn 4, Mỹ Đức thuộc nhóm máu B đã được cứu sống kịp thời…
 
Mô hình ý nghĩa
 
Hội CTĐ Mỹ Đức còn xây dựng và phát triển các mô hình rất ý nghĩa. Đó là mô hình “Hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế”, xây dựng từ năm 2015. Lúc mới thành lập chỉ có 280 hội viên tham gia, mỗi hội viên đóng 500 ngàn đồng để làm vốn ban đầu (140 triệu đồng). Đến nay, số hội viên tham gia rất đông, tổng vốn tăng lên 245 triệu đồng. Có nguồn vốn, Ban Chấp hành Hội xây dựng quy chế sử dụng và xét các trường hợp cần được giúp đỡ công khai, minh bạch từ chi hội. Mỗi hội viên được giúp 5 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng (tùy hoàn cảnh cụ thể và số dư nguồn vốn) để nuôi con học tập, sản xuất, chăn nuôi, buôn bán... Thời gian hoàn trả vốn trong 3 năm, lãi suất 1% được đưa vào quỹ để các chi hội thăm hỏi các đối tượng ốm đau. Đến nay, có 79 hội viên được vay vốn này; trong đó 15 hộ đã thoát được hộ nghèo như Nguyễn Thị Xòe (Thôn 4), Vũ Thị Yêu (Thôn 3), Nguyễn Văn Bộ (Thôn 1), Hoàng Thị Dung (thôn 7)... Riêng năm 2020, đến tháng 11, Hội đã giúp thêm 4 hộ với tổng vốn 20 triệu đồng. Cùng đó, mô hình “Nhiều hội viên giúp một hội viên” (người dân trong xã gọi là mô hình trợ tang). Hoạt động này hình thành từ 2009 và được nhiều gia đình cảm động, thu hút nhiều người trong một gia đình tham gia Hội CTĐ, bởi tính nhân văn và nghĩa cử cao đẹp. Khi có hội viên CTĐ của xã qua đời, Hội vận động mỗi hội viên đóng góp 2 ngàn đồng để lo ma chay (bình quân gần 1,3 triệu đồng/đám tang). Chỉ tính từ 2015 đến nay, đã giúp được 75 gia đình với tổng số tiền gần 96 triệu đồng.
 
Thành tích của Hội CTĐ Mỹ Đức còn được biết đến là việc vận động xây “nhà tình thương” cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay đã giúp được 150 triệu đồng cho 5 mái ấm gia đình (mỗi hộ 30 triệu đồng): hộ Cao Thị Niên (Thôn 1), Nguyễn Thị Thu Hà (Thôn 2), Đỗ Thị Học (Thôn 3), Lại Văn Bền (Thôn 3) và Vũ Thị Luân (Thôn 7). Mô hình này được Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng kiểm tra và mời tất cả các Hội CTĐ trong huyện Đạ Tẻh đến học hỏi để nhân rộng. Hội CTĐ Mỹ Đức còn duy trì mô hình vận động giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy. Từ năm 2015 đến 10 tháng năm 2020, tổng số tiền xóa nhà tạm cho hội viên khó khăn về nhà ở do thiên tai đã lên tới 1,515 tỷ đồng (năm sau cao hơn năm trước). Đó còn là mô hình “Hũ gạo tình thương” hỗ trợ những gia đình gặp hoạn nạn, ốm đau ở thôn 3, 4, 5, 7..., mỗi tháng huy động được 50 kg dự phòng; mô hình “Dân vận khéo” làm xanh, sạch và đẹp đường đi ở xã bằng trồng hoa,…
 
Bí thư Đảng ủy Phùng Minh Đức cũng khẳng định với tôi về vai trò và công lao đóng góp rất lớn của Chủ tịch Hội CTĐ Mỹ Đức, chị Phạm Thị Đức. Năm nay chị đã 62 tuổi nhưng luôn nhiệt tình với công tác của Hội. Bài học thành công mà chị Đức chia sẻ đó là luôn tham mưu và nhận được sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo từ Hội CTĐ huyện, cấp ủy và chính quyền xã; cùng đó là sự đồng tình ủng hộ của bà con trong xã. “Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, người làm phải có tâm, nhiệt tình, trách nhiệm một cách tự nguyện. Mặt khác, để thành công còn cần đoàn kết thống nhất cao trong tập thể; công khai, minh bạch việc làm và thực hiện đúng quy chế hoạt động của từng mô hình…”, chị Phạm Thị Đức nói. 
 
MINH ĐẠO